Kỹ năng sống

Hà Nội: Tập huấn sử dụng cây gậy trắng cho người khiếm thị

Hà Hiền 30/10/2023 - 16:56

Ngày 30-10, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (Hội Người mù thành phố Hà Nội) phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) tập huấn sử dụng cây gậy trắng cho người khiếm thị.

Tại buổi tập huấn, 57 thanh niên, thiếu niên khiếm thị được trao gậy trắng và các gói hỗ trợ về dinh dưỡng, y tế. Tiếp đó, hội viên khiếm thị trẻ tuổi được nghe các giáo viên, giảng viên giàu kinh nghiệm phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ năng sử dụng cây gậy trắng.

su-dung-gay-trang.jpg
Thanh, thiếu niên khiếm thị được hướng dẫn sử dụng cây gậy trắng.

Giúp người khiếm thị di chuyển dễ dàng hơn, những năm gần đây, Hội Người mù thành phố Hà Nội tăng cường hợp tác với các tổ chức trong nước, quốc tế đưa cây gậy trắng đến với các hội viên.

Cùng với đó là việc phân công cán bộ, hội viên có kinh nghiệm tập huấn kỹ năng định hướng di chuyển bằng cây gậy trắng cho người khiếm thị. Kỹ năng phổ biến là mỗi người cần định hướng không gian, xác định rõ lộ trình di chuyển và ghi nhớ những dấu mốc trên lộ trình (điểm xe buýt, cột đèn giao thông, bốt điện, gốc cây, các điểm rẽ…).

Trong quá trình di chuyển, người khiếm thị dùng cây gậy trắng dò đường, cũng là biểu tượng, tín hiệu để người sáng mắt biết rõ họ nên nhường đường hoặc trợ giúp cho người khiếm thị khi cần thiết.

Ngoài ra, khi di chuyển, người khiếm thị dùng cây gậy gõ vào những vật xung quanh, phân biệt từng âm thanh phát ra để chủ động nhận diện các điểm mốc, chướng ngại vật cần tránh…

Nhờ có cây gậy trắng cùng những kỹ năng được trang bị, hiện nay, nhiều người khiếm thị trên địa bàn Hà Nội vượt qua rào cản tâm lý, tự tin bước ra ngoài, tham gia các hoạt động tập thể. Đời sống vật chất, tinh thần của người khiếm thị từng bước nâng cao, cơ hội học tập, làm việc ngày càng rộng mở.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tập huấn sử dụng cây gậy trắng cho người khiếm thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.