Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội tăng cường triển khai bộ công cụ điều hành trực tuyến hệ thống sàn giao dịch việc làm

Mai Hoa| 29/03/2023 10:34

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết, trong tuần này, Hà Nội sẽ tập huấn công tác vận hành, tích hợp hoạt động điều hành hiện tại của Hà Nội vào phần mềm điều hành trực tuyến hệ thống sàn giao dịch việc làm toàn quốc do Cục Việc làm, Trung tâm quốc gia về dịch vụ việc làm cung cấp. Cùng với đó, nhiều hoạt động cũng cần được triển khai trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ công cụ điều hành trực tuyến này.

Tích hợp hệ thống 15 điểm sàn của Hà Nội vào hệ thống sàn giao dịch việc làm toàn quốc

Theo ông Vũ Quang Thành, việc tích hợp hệ thống điều hành hiện tại của 15 sàn giao dịch việc làm của Hà Nội vào phần mềm điều hành này là cần thiết nhằm bảo đảm sự kết nối thông suốt với hệ thống sàn giao dịch việc làm của tất cả tỉnh, thành trên toàn quốc.

Để nền tảng số này hoạt động hiệu quả, ông Thành cho biết: “Chúng ta cần có sự đầu tư cơ sở vật chất tốt, từ hệ thống máy chủ quản trị cơ sở dữ liệu, cho đến hệ thống đường truyền, nhằm hạn chế tối đa việc để xảy ra nghẽn mạng trong quá trình trao đổi, phỏng vấn trực tuyến giữa doanh nghiệp và người lao động. Đặc biệt, cần đầu tư sử dụng sản phẩm “Google Meet” có bản quyền trong vận hành bộ công cụ điều hành mới, bảo đảm yêu cầu về thời gian và tính an toàn thông tin. Cùng với việc hiện đại hóa hoạt động, các sàn giao dịch việc làm của Hà Nội cần tăng cường quản trị, chủ động lưu trữ dữ liệu lao động bằng nhiều hình thức, phòng ngừa nguy cơ hệ thống bị xâm nhập, đánh sập hệ thống lưu trữ dữ liệu”.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành.

Từ nhiều năm qua, Hà Nội đã “đi trước một bước” trong việc vận hành kết nối trực tuyến hệ thống 15 sàn giao dịch việc làm trên địa bàn. Hiện nay, thành phố đang tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống Sàn giao dịch việc làm Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành đánh giá cao bộ công cụ điều hành trực tuyến vừa được cung cấp, coi đây là một bước chuyển góp phần tiếp tục hiện đại hóa hoạt động của các sàn giao dịch việc làm Thủ đô trên nền tảng số; đồng thời, hỗ trợ hiệu quả cho các cán bộ, nhân viên của các sàn trong công tác nghiệp vụ.

Nói thêm về việc hiện đại hóa hoạt động của sàn giao dịch việc làm thông qua bộ công cụ điều hành trực tuyến này, Trưởng phòng Thông tin thị trường lao động (Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội) Bùi Xuân Tiến cho biết: “Trước đây, dữ liệu về số lao động được tuyển dụng thành công sau các phiên không dễ để tập hợp, lưu trữ. Nay, bộ công cụ điều hành trực tuyến vừa được cung cấp sẽ giải quyết được cái khó này khi kết quả hoạt động tuyển dụng, phỏng vấn của doanh nghiệp và người lao động đều được lưu vết, cập nhật”.

Anh Nguyễn Mạnh Hải, cán bộ tuyển dụng nhân sự của Công ty TNHH B.Braun Việt Nam trải nghiệm việc phỏng vấn tuyển dụng người lao động qua bộ công cụ điều hành trực tuyến.

Tại phiên giao dịch việc làm huyện Thanh Oai ngày 26-3 vừa qua, bộ công cụ điều hành trực tuyến này đã được giới thiệu, hướng dẫn sử dụng đến một số doanh nghiệp và người lao động. Tuy còn có sự dè dặt bước đầu, song đã có những phản hồi tích cực.

Anh Nguyễn Mạnh Hải, cán bộ tuyển dụng nhân sự của Công ty TNHH B.Braun Việt Nam chia sẻ: “Với bộ công cụ này, tôi có thể phỏng vấn tuyển dụng trực tuyến ngay tại văn phòng công ty, rất đơn giản, thuận tiện mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, do có sự hỗ trợ trung gian của các sàn giao dịch việc làm. Đặc biệt, chúng tôi cũng có thể lựa chọn đối tượng người lao động với độ phủ rộng hơn rất nhiều”.

Nhiều người lao động cũng bày tỏ sự tin tưởng khi được vận hành chính thức, phần mềm này sẽ rất tiện lợi, vừa giảm chi phí di chuyển, vừa tiết kiệm thời gian cho người lao động trong quá trình tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực cá nhân, hay chuyển sang vị trí việc làm có thu nhập, điều kiện tốt hơn”.

Giải pháp hữu hiệu phát triển thị trường lao động

Thực tế cho thấy, trong giai đoạn đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trước đây, thị trường lao động đã bị ảnh hưởng nặng nề, hàng triệu lao động bị giảm giờ làm, giảm thu nhập, tạm dừng việc, mất việc làm, thất nghiệp. Đâu đó vẫn tiềm ẩn nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu hụt lao động cục bộ cho giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, vẫn tồn tại tình trạng thiếu cơ sở dữ liệu điện tử trong quản lý lao động, dự báo nhu cầu kỹ năng tương lai… Tất cả vấn đề đó đòi hỏi phải có giải pháp phát triển thị trường lao động, trong đó, việc áp dụng bộ công cụ điều hành trực tuyến kết nối hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm được coi là giải pháp hữu hiệu phát triển thị trường lao động, hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động một cách hiệu quả.

Trực tiếp hướng dẫn công tác vận hành phần mềm mới tại Sàn giao dịch việc làm 215 Trung Kính (Hà Nội), Phó Giám đốc Trung tâm quốc gia về dịch vụ việc làm Nguyễn Văn An cho biết: “Mỗi trung tâm dịch vụ việc làm đều được cấp tài khoản riêng, qua đó, thông tin về các phiên giao dịch việc làm sẽ sớm đến được với người lao động và doanh nghiệp. Người dùng có thể ngồi ở bất cứ đâu để đăng nhập, tham gia các cuộc phỏng vấn tuyển dụng theo điều phối của cán bộ nghiệp vụ các sàn. Đặc biệt, kết thúc mỗi phiên giao dịch, doanh nghiệp cập nhật tình trạng kết quả phỏng vấn đối với từng người lao động, đồng thời, theo dõi được tình trạng việc làm của cả người lao động và doanh nghiệp…”.

Hoạt động tại Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Sóc Sơn (Hà Nội).

Với bộ công cụ điều hành trực tuyến này, lần đầu tiên, Việt Nam có hệ thống giao dịch việc làm ở quy mô toàn quốc được kết nối trên nền tảng số, bảo đảm sự thông suốt của thị trường lao động, kết nối cung - cầu lao động mọi nơi, mọi lúc trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình khẳng định: “Hiện nay, chúng tôi đã vận hành phần mềm chính thức, nhưng cần có thêm thời gian để Trung tâm quốc gia về dịch vụ việc làm phối hợp với 63 trung tâm dịch vụ việc làm địa phương hoàn thiện quá trình thực hành sử dụng. Quá trình chuyển đổi số đòi hỏi các bên phải tăng cường tập huấn, hoàn thiện nghiệp vụ sử dụng công cụ điều hành trực tuyến này”.

Vẫn còn rất nhiều việc phải làm, nhưng có thể khẳng định, việc áp dụng bộ công cụ quản lý điều hành trực tuyến, kết nối các sàn giao dịch việc làm tại 63 tỉnh, thành cả nước được coi là một “bước đi” quan trọng nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường kết nối cung - cầu lao động qua nền tảng số. Qua đó, góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động, hệ thống quản trị sàn giao dịch việc làm hiện đại, minh bạch, thiết thực triển khai Nghị quyết 06/NQ-CP ngày 10-1-2023 về “Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội”./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tăng cường triển khai bộ công cụ điều hành trực tuyến hệ thống sàn giao dịch việc làm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.