Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Tăng cường giải pháp ngăn chặn hiệu quả dịch Covid-19

Nguyễn Thanh| 08/02/2021 17:50

(HNMO) - Chiều 8-2, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội nhấn mạnh cần tiếp tục các giải pháp quyết liệt, chủ động ngăn chặn hiệu quả dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp.

Không chủ quan, lơ là với dịch Covid-19

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, trong hai ngày (7 và 8-2), Hà Nội xuất hiện thêm 3 ca mắc mới ngoài cộng đồng. Như vậy, lũy tích giai đoạn 4 (từ ngày 27-1 đến nay), thành phố ghi nhận 26 ca mắc mới trong cộng đồng, trong đó, quận Nam Từ Liêm có 13 ca; huyện Đông Anh có 4 ca; quận Cầu Giấy có 4 ca; huyện Mê Linh có 2 ca; quận Hai Bà Trưng có 2 ca và quận Đống Đa có 1 ca.

Các đơn vị y tế đã khẩn trương điều tra, khoanh vùng xử lý dịch, phun khử trùng tại tất cả địa điểm có liên quan tới ca bệnh, quyết tâm không để sót các trường hợp liên quan đến ca bệnh. Theo đó, đã xác định được 927 trường hợp F1 tại Hà Nội, trong đó có 771 trường hợp liên quan tới các ca mắc tại Hà Nội; 156 trường hợp F1 liên quan tới các ca dương tính ở các tỉnh, thành phố khác. 100% trường hợp F1 đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Kết quả, 22/927 mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Thành phố Hà Nội cũng đã rà soát được 18.046 người về từ Chí Linh (Hải Dương) từ ngày 1-1-2021 và người về từ Quảng Ninh từ ngày 5-1-2021 đến nay; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 4 mẫu cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Trước những diễn biến mới, khó lường của dịch Covid-19, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh thông tin, thành phố đã rất khẩn trương, chủ động vào cuộc truy vết, khoanh vùng, xử lý, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động kết hợp kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Đã có gần 200 trường hợp vi phạm các quy định về phòng dịch trên toàn thành phố bị xử phạt, với tổng số tiền gần 350 triệu đồng.

"Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp lơ là, chủ quan, trong đó thực sự đáng lo ngại là những trường hợp có liên quan tới các ca dương tính nhưng không khai báo kịp thời, dẫn đến những khó khăn trong công tác điều tra dịch tễ, khoanh vùng, ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan", Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh nêu.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các địa phương có ca bệnh và nhiều trường hợp liên quan đến ca bệnh đã báo cáo công tác triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Cụ thể, đại diện UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, ngày 8-2, quận có thêm 1 ca mắc Covid-19 là BN2009. Trong số 8 trường hợp F1 của bệnh nhân này, đã có kết quả xét nghiệm của 6 trường hợp; trong đó có 2 trường hợp dương tính. Các ca bệnh đã được đưa tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Quận Nam Từ Liêm đã thực hiện lập rào chắn cách ly y tế chung cư Garden Hill (2 tòa A và B); phun khử khuẩn khu chợ trên địa bàn phường Mỹ Đình 2. Đến 12h ngày 8-2, quận đã hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm của 811 trường hợp tại địa chỉ trên; đồng thời, tiếp tục truy vết các trường hợp F3; thực hiện xử phạt các ca bệnh khai báo không trung thực...

Về khu vực cách ly Trường Tiểu học Xuân Phương trên địa bàn, đại diện UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, đã có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính của toàn bộ học sinh, phụ huynh và cán bộ, giáo viên trong khu cách ly. Quận đã đề xuất thành phố về việc cho phép học sinh cách ly tại nhà nếu có kết quả xét nghiệm âm tính lần 3 theo quy định mới của Trung ương.

Đại diện lãnh đạo huyện Đông Anh cho biết, sau khi toàn bộ 3.525 mẫu xét nghiệm F1 cho kết quả âm tính, huyện đã quyết định cho kết thúc cách ly với các trường hợp F2 theo quyết định của Bộ Y tế, đồng thời yêu cầu các gia đình ký cam kết tự kiểm tra, theo dõi sức khỏe.

Cùng với đó, các chốt kiểm dịch ở các thôn vẫn tiếp tục thực hiện việc trực để kiểm soát thân nhiệt, tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lơ là, chủ quan; tăng cường xử phạt, công khai hình ảnh người vi phạm các quy định về phòng dịch.

Trong khi đó, sáng nay, huyện Mê Linh đã mời chuyên gia y tế về làm việc, quyết định điều chỉnh thu hẹp vùng cách ly y tế ở thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng (hiện là 15 hộ, 52 nhân khẩu), nhằm bảo đảm đời sống, ổn định tâm lý cho người dân, sau khi 100% trường hợp F1 cho kết quả âm tính.

Quang cảnh cuộc họp.

Tăng cường xử lý các vi phạm về phòng, chống dịch

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu trong thời gian tới, trong đó tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy và UBND thành phố, chú trọng tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch, ngăn chặn hiện tượng lơ là, chủ quan, thiếu hợp tác...

"Hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 phải được kích hoạt thực sự, chứ không chỉ kích hoạt trên văn bản, giấy tờ. Phải thực hiện truy vết, khoanh vùng xử lý các ca bệnh một cách khẩn trương, chủ động; huy động sự vào cuộc của lực lượng công an để thu thập thông tin điều tra dịch tễ, xem xét mức vi phạm, kể cả những thiệt hại về kinh tế, để cân nhắc hình thức xử lý, đủ sức giáo dục, răn đe", Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.  

Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố chỉ đạo, cần tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp "5K" của Bộ Y tế; tuân thủ nghiêm việc khai báo y tế khi thuộc diện F1, F2 hoặc các đối tượng có liên quan khác.

Đồng thời, các đơn vị, địa phương tăng cường công tác giám sát dịch, khi phát hiện các ca mắc mới cần triển khai kịp thời cách ly, khoanh vùng xử lý ổ dịch và những địa điểm liên quan; tổ chức truy vết "thần tốc", xác định nhanh nhất những trường hợp liên quan tới ca bệnh để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định; cương quyết dồn mọi nguồn lực, bằng mọi giải pháp xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh trong thời gian ngắn nhất. Đẩy nhanh kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là việc không đeo khẩu trang và không khai báo y tế hoặc khai báo không đầy đủ, gây khó khăn cho việc điều tra truy vết.

Thành phố cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người chưa cần thiết; thực hiện việc hiếu, hỷ văn minh, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch. Hạn chế sự đi lại trong dịp Tết, trong đó các nhà xe, chủ các phương tiện giao thông công cộng phải thực hiện ghi chép đầy đủ thông tin hành khách di chuyển trên các tuyến liên tỉnh, đặc biệt là hành khách đi và đến từ các tỉnh, thành đang có dịch bệnh ngoài cộng đồng. 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tăng cường giải pháp ngăn chặn hiệu quả dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.