Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội tăng cường chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

Minh Vũ| 22/02/2023 17:15

(HNMO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 584/BHXH-KHTC gửi BHXH các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan đề nghị tăng cường chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

Nhận các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân mang lại nhiều tiện ích.

Theo đó, toàn ngành tập trung tuyên truyền tới đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp lựa chọn hình thức nhận trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân khi đề nghị giải quyết chế độ BHXH (các chế độ ngắn hạn, chế độ BHXH một lần, chế độ BHXH hằng tháng). Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH thành phố và BHXH 30 quận, huyện, thị xã phối hợp với các ngân hàng thương mại hỗ trợ người hưởng các chế độ BHXH mở tài khoản cá nhân cùng thời điểm nộp hồ sơ giải quyết chế độ, bảo đảm 100% người mới hưởng chế độ BHXH hằng tháng, BHXH một lần, BHXH ngắn hạn nhận tiền qua tài khoản cá nhân.

Đối với người đang hưởng chế độ BHXH hằng tháng, thì BHXH các địa phương chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn người hưởng đăng ký mở tài khoản cá nhân tại thời điểm chi trả. Ngoài ra, ngành BHXH phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phát triển thêm số người nhận bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản, hướng tới mục tiêu có 100% số người nhận bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân.

Theo thống kê của BHXH thành phố Hà Nội, số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn duy trì đà tăng.  Hiện toàn thành phố có hơn 7,7 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ 92,9% dân số; hơn 1,9 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, bằng 40,8% lực lượng lao động trong độ tuổi. BHXH tự nguyện có hơn 77.000 người tham gia, bằng 1,6% lực lượng trong độ tuổi. So với các tỉnh, thành phố khác, Hà Nội có số người tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cao nhất cả nước. Do đó, việc đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt sẽ góp phần bảo đảm an toàn, giảm thời gian, chi phí và mang lại tiện ích cho nhiều phía.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tăng cường chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.