Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng tốc chuyển đổi số

Thùy Dương| 26/12/2022 20:00

Đồng hành cùng các doanh nghiệp chuyển đổi số, UBND thành phố Hà Nội sẽ tập trung xây dựng khung chương trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo ngành và lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế số trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội dự kiến chi 315.164 triệu đồng, trong đó, ngân sách thành phố là 195.364 triệu đồng, doanh nghiệp đóng góp và huy động từ các nguồn khác là 119.800 triệu đồng để hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn. Con số trên được đưa ra tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND về “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” vừa được UBND thành phố Hà Nội ban hành. Đây là một tín hiệu đáng mừng để doanh nghiệp nhỏ và vừa ở thành phố Hà Nội bứt phá, vươn lên. 

Đồng hành cùng các doanh nghiệp chuyển đổi số, UBND thành phố Hà Nội sẽ tập trung xây dựng khung chương trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo ngành và lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế số trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó là xây dựng, thiết lập phần mềm thu thập, đánh giá, phân tích, xử lý thông tin để cung cấp các công cụ, tài liệu, giải pháp về chuyển đổi số, đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố; nâng cấp, bảo trì hệ thống đào tạo trực tuyến bao gồm nền tảng quản trị đào tạo trực tuyến, nền tảng đào tạo trực tuyến và hệ thống nội dung video bài giảng trực tuyến về chuyển đổi số theo từng lĩnh vực, từng cấp độ để cung cấp miễn phí cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hà Nội cũng sẽ tổ chức thực hiện khảo sát các doanh nghiệp nhỏ và vừa về nhu cầu chuyển đổi số và đánh giá hiệu quả công tác hỗ trợ chuyển đổi số. Song song với các nhiệm vụ trên là hình thành các kênh kết nối trên nền tảng mạng xã hội nhằm gắn kết, chia sẻ thông tin phục vụ cộng đồng doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phổ biến các chương trình của Chính phủ và thành phố; nền tảng chuyển đổi số của thành phố; các nội dung, mô hình, sản phẩm, gương điển hình, xu hướng của khu vực và thế giới về chuyển đổi số bằng phương thức truyền thông đa phương tiện thông qua hợp tác với các đơn vị báo chí, truyền hình, truyền thông đa phương tiện... đến các doanh nghiệp để nắm bắt, tiếp cận và chủ động tham gia. Hà Nội sẽ xây dựng các ấn phẩm điện tử, cẩm nang điện tử, chuyên trang youtube về kiến thức, kỹ năng, công nghệ, tư vấn chuyển đổi số trong các ngành lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế số như: Tài chính - ngân hàng; thương mại; nông nghiệp; sản xuất công nghiệp; du lịch; logistics; an toàn, an ninh mạng; đào tạo và phát triển nhân lực, năng lượng. Cùng với đó là nâng cấp, xây dựng, tích hợp, vận hành kênh thông tin chuyển đổi số tại Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp thành phố tại địa chỉ http://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn; kết nối thông tin về chuyên gia, tư vấn viên, đơn vị tư vấn, cung cấp nền tảng chuyển đổi số đã được xét chọn trên các cổng thông tin chuyển đổi số của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (http://business.gov.vn) và Bộ Thông tin và Truyền thông (http://smedx.vn; smedx.mic.gov.vn); tổ chức các hoạt động hội nghị, hội thảo, tọa đàm, kết nối giao thương hợp tác; học tập mô hình, chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số các tỉnh/thành phố trong nước.

Vấn đề phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa về chuyển đổi số cũng được Hà Nội quan tâm. Cụ thể, hỗ trợ 100% chi phí xây dựng các video bài giảng trực tuyến và chi phí tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến thông qua các phần mềm dạy học trực tuyến để phổ biến kiến thức về chuyển đổi số miễn phí cho tất cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền tảng internet. Cung cấp miễn phí tài khoản truy cập vào hệ thống đào tạo chuyển đổi số trực tuyến; hỗ trợ 100% tổng chi phí của một khóa đào tạo nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi sự kinh doanh theo quy mô, giai đoạn, lĩnh vực chuyển đổi số; hỗ trợ 70% tổng chi phí của một khóa đào tạo quản trị cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy mô, giai đoạn, lĩnh vực hoạt động về kế hoạch, chiến lược, thực hiện chuyển đổi số; hỗ trợ 70% tổng chi phí của một khóa đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất, chế biến về chuyển đổi số.

Cùng với các hoạt động trên, Hà Nội sẽ hỗ trợ các gói chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo mức độ chuyển đổi số ở 3 mức bắt đầu, tăng tốc và hướng đến thị trường toàn cầu; kết nối, hình thành mạng lưới chuyên gia tư vấn; thúc đẩy hệ sinh thái hỗ trợ chuyển đổi số của thành phố…

Lộ trình đồng hành hỗ trợ cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số được Hà Nội lập ra cụ thể: Năm 2021, sẽ tập trung nghiên cứu, xây dựng kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”. Năm 2022 là phê duyệt kế hoạch. Năm 2023, sẽ tập trung đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền kế hoạch bằng việc nâng cấp phần mềm thu thập dữ liệu liên quan đến kế hoạch để bắt kịp xu hướng phát triển, đổi mới công nghệ qua mỗi năm; xây dựng, chỉnh sửa tài liệu, cẩm nang, ấn phẩm... liên quan đến chuyển đổi số; đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch. Năm 2024, sẽ khảo sát hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số. Điều chỉnh kế hoạch phù hợp hơn với nhu cầu của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện và hiệu quả hơn. Năm 2025, hỗ trợ xây dựng, hình thành hệ sinh thái chuyển đổi số để hỗ trợ toàn diện, sâu rộng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Bên cạnh sự hỗ trợ, đồng hành của Nhà nước, các doanh nghiệp không thể chỉ đầu tư mua sắm ứng dụng những thiết bị công nghệ số, mà quan trọng hơn là tự tin đổi mới tư duy, đổi mới mô hình kinh doanh, xác lập mô hình quản trị dựa trên công nghệ số để đạt hiệu quả cao nhất trong sản xuất, kinh doanh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng tốc chuyển đổi số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.