Xã hội

Hà Nội: Sát cánh hỗ trợ nạn nhân vụ cháy tại quận Thanh Xuân và gia đình ổn định cuộc sống

Hà Vũ 14/09/2023 14:39

Thành phố Hà Nội đã và đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân. Tình cảm sẻ chia đầy trách nhiệm, ấm áp nghĩa tình đã làm vơi đi phần nào những mất mát to lớn của bà con.

3 ngày nay, ở Tổ dân phố 18, phường Khương Đình, nơi xảy ra vụ cháy nhà chung cư mini số 37, bà con ai nấy đều như “nhà có việc”, bởi “một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, tình nghĩa hàng xóm, làng giềng tự nhắc mọi người đều có trách nhiệm.

s-1-.jpg
Người dân tại phường Khương Đình quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm hỗ trợ nạn nhân. Ảnh: Vũ Thủy.

Bà Nguyễn Thị Xuân, Tổ trưởng - Trưởng ban Công tác mặt trận Tổ dân phố 18, dáng người mảnh khảnh, nhưng đi lại như con thoi, đôn đáo quán xuyến nhiệm vụ hỗ trợ các nạn nhân.

“Chi bộ, tổ dân phố, ban công tác mặt trận, các chi hội, đoàn thể đều đã vào cuộc như người nhà. Tất cả đều cố gắng để hỗ trợ kịp thời nhất cho các nạn nhân, giúp bà con vơi bớt mất mát, đau thương và nhanh ổn định cuộc sống. Trong khi chúng tôi lo ở đây, Chi hội phụ nữ vào thăm nom bà con ở trong bệnh viện”, bà Xuân nói.

Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, Tổ dân phố 18 đã thành lập một tổ để tiếp cận các nạn nhân, bố trí chỗ ở tạm. Một tổ khác được thành lập để tiếp nhận và trao hỗ trợ của các “mạnh thường quân” cho các nạn nhân.

“Ở đây, bà con nhân dân rất tình cảm, trách nhiệm; nhà thì đăng ký hỗ trợ chỗ ở cho nạn nhân; các nhà khác đóng góp đồ dùng, lương thực, thực phẩm thiết yếu... Chúng tôi đã vận động được hơn 10 gia đình sẵn sàng bố trí chỗ ở tạm cho khoảng 30 người”

Tổ trưởng Tổ dân phố 18 Nguyễn Thị Xuân.

Cùng với bà con lối phố, quận Thanh Xuân đã huy động tổng lực với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để khắc phục hậu quả vụ cháy, đặc biệt là quan tâm chăm lo hỗ trợ các nạn nhân.

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Võ Đăng Dũng cho biết, quận đã thành lập 6 tổ công tác phối hợp với các bệnh viện cứu chữa cho các nạn nhân; động viên, thăm hỏi các nạn nhân; đồng thời, phối hợp lo hậu sự cho các nạn nhân bị tử vong. Về hỗ trợ các gia đình nạn nhân, ngoài số tiền hỗ trợ của thành phố Hà Nội, quận hỗ trợ gia đình nạn nhân tử vong 5 triệu đồng, mỗi nạn nhân bị thương 3 triệu đồng...

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã trực tiếp xuống thăm hỏi, trao hỗ trợ cho bà con đang tạm cư ở Tổ dân phố 18 vào chiều 13-9. Tận tay trao khoản hỗ trợ trước mắt và những món đồ dùng thiết yếu cho bà con, Bí thư Thành ủy khẳng định thành phố luôn ở bên các gia đình, tạo điều kiện để các hộ nhanh chóng ổn định cuộc sống, hỗ trợ tạm cư, tiền thuê nhà trong vòng 6 tháng, kể cả với các sinh viên thuê trọ tại ngôi nhà.

img_2332.jpeg
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trao hỗ trợ cho nạn nhân vụ cháy đang tạm cư tại Tổ dân phố 18, phường Khương Đình. Ảnh: Viết Thành

Đồng chí Đinh Tiến Dũng chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân tiếp tục theo sát tình hình đời sống các gia đình, kịp thời quan tâm, động viên, hỗ trợ vật chất và tinh thần cho bà con; trước mắt tập trung lo chỗ ở tạm cư cho bà con, chăm sóc người bị thương trong bệnh viên và lo hậu sự cho người đã mất...

Trước đó, chủ trì làm việc với Bộ Công an và các cơ quan thành phố về vụ cháy, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo UBND thành phố, Ủy ban MTTQ thành phố, các sở, ngành liên quan và quận Thanh Xuân phối hợp hỗ trợ ở mức cao nhất đối với những trường hợp nạn nhân, hỗ trợ tạm cư cho các trường hợp thoát nạn. Bước đầu, đối với các trường hợp tử vong, thành phố hỗ trợ 37.000.000 đồng/người thiệt mạng và 12.400.000 đồng/người bị thương. Riêng đối với trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố hỗ trợ thêm: 5.000.000 đồng/trẻ bị thiệt mạng và 10.000.000 đồng/trẻ bị thương phải điều trị tại bệnh viện...

Đối với sinh viên, công nhân, người lao động thuê (hoặc ở ghép tại căn hộ), thành phố hỗ trợ mỗi cá nhân 1,5 triệu/người/tháng trong 6 tháng; hỗ trợ toàn bộ chi phí tại bệnh viện đối với người bị thương trong vụ hỏa hoạn phải điều trị; hỗ trợ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập đối với trẻ em của các gia đình trong vụ hỏa hoạn, mức 5 triệu đồng/trẻ. Đồng thời, thành phố giao chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ ổn định chỗ ở, các điều kiện sinh hoạt thiết yếu đảm bảo cuộc sống cho người dân sớm trở lại bình thường.

Ngay trong sáng nay, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đã thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy đang ở tạm cư tại địa phương và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

t2-tham-em-be-(1).jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Quang Thái

Hai ngày qua, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng đã kịp thời hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động thành phố đã tổ chức nhiều đoàn công tác thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho các nạn nhân.

Đặc biệt, các quận, huyện, thị xã cũng đã chung tay hỗ trợ động viên các lực lượng chức năng quận Thanh Xuân khắc phục hậu quả. Các quận, huyện Tây Hồ, Mỹ Đức, Gia Lâm và một doanh nghiệp đã ủng hộ cho nạn nhận vụ cháy với tổng số tiền 300 triệu đồng. Giữa các phường tại quận Thanh Xuân cũng đã vào cuộc hỗ trợ phường Khương Đình khắc phục hậu quả, hỗ trợ nạn nhân.

Đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ 11 phường thuộc quận và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn đã ủng hộ các gia đình nạn nhân với số tiền gần 150 triệu đồng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Khương Đình cũng đã tiếp nhận hỗ trợ của 15 tổ chức, cá nhân trực tiếp đến trao quà bằng tiền và nhu yếu phẩm...

1-3-.jpg
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức đã trao hỗ trợ cho đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Khương Đình.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, chủ động chung tay cùng các cơ quan thành phố hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy, chiều 13-9, Báo Hànộimới đã phát đi thông báo kêu gọi các tấm lòng hảo tâm chia sẻ, hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy. Ngay trong tối cùng ngày, nhiều tập thể, cá nhân, bạn đọc gần xa đã gửi hỗ trợ về tài khoản của Báo. Trước đó, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức đã trao hỗ trợ từ Quỹ Trái tim nhân ái của Báo cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Khương Đình số tiền 20 triệu đồng giúp đỡ các nạn nhân và khắc phục hậu quả vụ cháy.

Trước mất mát đau thương của bà con, ai ai cũng mong được chung tay chia sẻ, động viên về tinh thần, đóng góp một phần vật chất. Chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp nhà nước trên phạm vi toàn quốc về thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển sáng nay, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng các đại biểu dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân tử vong trong vụ cháy.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã cắt toàn bộ phần văn nghệ đã chuẩn bị trước tại hội nghị triển khai năm học mới diễn ra sáng nay, thay vào đó, các đại biểu đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ người dân đã mất trong vụ cháy.

Giám đốc Sở Trần Thế Cương đã phát động quyên góp ủng hộ các nạn nhân ngay tại hội nghị. Theo thống kê đến 10h ngày 14-9, số tiền ủng hộ từ các đại biểu tham dự hội nghị là gần 180 triệu đồng.

z4691668745986-3d41602c1b17d8cb470ce4c82dd634c5-319.jpg
Cán bộ ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quyên góp ủng hộ các nạn nhân vụ cháy. Ảnh: Thống Nhất.

Có thể nói, từng phút, từng giờ, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ thành phố xuống cơ sở đã lo lắng, tận tâm vào cuộc hỗ trợ cho các nạn nhân. Trong mất mát đau thương, tinh thần trách nhiệm, sự sẻ chia, tình nghĩa đồng bào càng thêm ấm áp, tiếp thêm sức mạnh để bà con dù đang tạm cư hay điều trị trong bệnh viện, cả người thân của những người không qua khỏi vơi đi phần nào mất mát, sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sát cánh hỗ trợ nạn nhân vụ cháy tại quận Thanh Xuân và gia đình ổn định cuộc sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.