Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ thu BHXH, BHYT

Minh Vũ| 17/05/2023 14:22

(HNMO) - Theo Công văn số 2048/BHXH-TST vừa ban hành, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm hoạt động ủy quyền với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

BHXH thành phố đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT rà soát hệ thống điểm thu trên địa bàn. Các điểm thu cần có đầy đủ các yếu tố để người dân dễ dàng nhận diện đó là điểm thu BHXH, BHYT. Với các nhân viên thu không phát triển thêm số người tham gia các chính sách trong thời gian 6 tháng liên tục sẽ bị chấm dứt hoạt động.

Cán bộ ngành BHXH kiểm tra hoạt động tại một điểm thu.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu, điểm thu, nhân viên thu BHXH, BHYT trên địa bàn theo nội dung ký kết; đối soát biên lai thu tiền cũng như số tiền đóng BHXH, BHYT của người tham gia với hồ sơ để tránh thất thoát. Nếu làm thất thoát tiền đóng BHXH, BHYT, thì tổ chức dịch vụ thu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm khi để ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người tham gia.

Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm trước Giám đốc BHXH thành phố nếu để viên chức, người lao động trong đơn vị thành lập tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT hoặc hợp tác với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT để can thiệp với mục đích vụ lợi, cạnh tranh không lành mạnh giữa các tổ chức dịch vụ. Bởi, điều này làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành BHXH.

Cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân của tổ chức dịch vụ và nhân viên thu đã có, BHXH thành phố Hà Nội tiếp tục mở rộng tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT có đủ điều kiện hoạt động theo quy định. Ngành BHXH Hà Nội đặt mục tiêu trong quý II-2023, mỗi quận, huyện, thị xã phát triển thêm ít nhất một tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn và số lượng các dịch vụ đủ điều kiện hoạt động tiếp tục tăng trong thời gian tiếp theo.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 1.299 điểm thu và 2.585 nhân viên thu BHXH, BHYT. Lực lượng này có vai trò quan trọng trong quá trình đưa các chính sách an sinh vào đời sống, đến với từng người dân, người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ thu BHXH, BHYT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.