Giao thông

Hà Nội: Ra quân xử lý nghiêm học sinh, phụ huynh vi phạm giao thông

Chu Dũng 01/10/2024 - 10:04

Ngày 1-10, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã triển khai các tổ công tác xử lý nghiêm tình trạng học sinh, phụ huynh học sinh vi phạm giao thông.

Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết, thời gian qua, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) có nhiều diễn biến phức tạp, gây nên những vụ tai nạn giao thông thương tâm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố sẽ đẩy mạnh phối hợp với chính quyền, nhà trường, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; các kỹ năng an toàn giao thông cho học sinh các cấp trên địa bàn Thủ đô.

Ghi nhận trong sáng 1-10, cùng với các tổ công tác ứng trực trên các tuyến đường, Phòng Cảnh sát giao thông đã tổ chức tuyên truyền tại các điểm trường trên địa bàn.

Tại Trường THPT Lam Hồng, huyện Sóc Sơn, hàng trăm giáo viên, học sinh nhà trường đã được tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT. Qua đó giúp các học sinh nắm được kỹ năng tham gia giao thông, không điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi...

038b9bb3-baf1-4520-b506-758bb2ca7cca(1).jpeg
Còn nhiều vi phạm trong giới học sinh khi tham gia giao thông. Ảnh: Chu Dũng
hocsinhvipham.jpg
Quá trình phát hiện xử lý bảo đảm ATGT. Ảnh: Chu Dũng
7a6b86f2-2ddb-4af8-be24-78c24735550f.jpeg
Phụ huynh học sinh vi phạm cũng còn nhiều. Ảnh: Chu Dũng

Trong khi đó, trên các tuyến phố trung tâm, vào ca trực sáng 1-10, qua kiểm tra vẫn còn nhiều trường hợp học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu vẫn là không đội mũ bảo hiểm, chở người quá quy định, phụ huynh giao xe máy cho con em sử dụng khi chưa đủ điều kiện…

Điển hình là trường hợp em T.V.H (sinh năm 2010; ở quận Hai Bà Trưng), học sinh lớp 9 một trường THCS trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, bị phát hiện chưa đủ tuổi điều khiển mô tô biển kiểm soát 29C2-044.xx.

Còn chị N.T.V (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sau khi bị xử lý về hành vi chở 2 con không đội mũ bảo hiểm đến trường, đã cam kết không tái phạm.

7f0390cd-c2cc-4e99-b995-978e3ea27937.jpeg
Nhiều học sinh vô tư vi phạm. Ảnh: Chu Dũng
1f407147-0b8b-4fd6-a3d5-14d989c88c50.jpeg
Xử lý một trường hợp không đội mũ bảo hiểm trên đường Đại Cồ Việt. Ảnh: Chu Dũng

Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm phải được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của phụ huynh và học sinh. Đối với những trường hợp học sinh vi phạm, gửi thông báo về cho nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp.

Ngoài việc tuần tra kiểm tra, cảnh sát giao thông sẽ tăng cường lực lượng duy trì, bảo đảm TTATGT khu vực cổng các trường học, nhất là thời gian đầu và cuối giờ học nhằm tuyên truyền, giáo dục, xử lý các trường hợp học sinh, phụ huynh học sinh dừng, đỗ xe sai quy định dưới lòng đường, trên hè phố, khu vực đường ngang gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

hocsinhvipham1.jpg
Song song với xử lý, cảnh sát giao thông cũng tuyên truyền, trang bị kiến thức cho học sinh. Ảnh: Chu Dũng

Trước đó, từ ngày 5-9 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với công an cơ sở, trường học trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều buổi học ngoại khóa, tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho hơn 23.000 học sinh các cấp và hàng nghìn giáo viên.

Qua công tác tuần tra, đã phát hiện, xử lý 1.534 trường hợp học sinh vi phạm, tạm giữ 807 phương tiện các loại. Các vi phạm điển hình là không đội mũ bảo hiểm (1.411 trường hợp), chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện (186 trường hợp) và giao xe cho người chưa đủ điệu kiện (51 trường hợp).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ra quân xử lý nghiêm học sinh, phụ huynh vi phạm giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.