Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội quyết tâm trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo

Thu Hằng| 18/05/2022 07:28

(HNM) - Những năm qua, hoạt động khoa học và công nghệ của thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, ngày càng đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Thành phố Hà Nội quyết tâm trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao và phát triển công nghệ hàng đầu của cả nước, tiến tới là trung tâm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á trong một số lĩnh vực.

Ban Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội nhận Cờ thi đua của Bộ Khoa học và Công nghệ nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Khoa học và Công nghệ Thủ đô. Ảnh: Bắc Lê

Động lực phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô

Trong văn kiện Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được coi là một trong những đột phá chiến lược để phát triển Thủ đô giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hiện tại, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đang xây dựng dự thảo “Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của thành phố Hà Nội đến năm 2030”, nhằm đưa ngành Khoa học và Công nghệ Thủ đô phát triển lên một tầm vóc mới.

Tháng 3-2021, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình số 07-CTr/TU về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”. Lần đầu tiên, Hà Nội xây dựng một chương trình riêng về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với kỳ vọng mang đến sự phát triển và đổi thay mạnh mẽ cho ngành Khoa học và Công nghệ Thủ đô.

Chương trình số 07-CTr/TU xác định lấy doanh nghiệp làm trung tâm, trên cơ sở khai thác, sử dụng có hiệu quả mọi tiềm lực khoa học và công nghệ trong và ngoài nước; dành nguồn lực đầu tư thỏa đáng cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; chú trọng các nguồn lực xã hội, nguồn lực từ doanh nghiệp cho đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển công nghệ. Thành phố cũng xác định mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Hà Nội quyết tâm trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao và phát triển công nghệ hàng đầu của cả nước, tiến tới là trung tâm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á trong một số lĩnh vực.

Quyết tâm mạnh mẽ

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết, bước sang giai đoạn phát triển mới, ngành Khoa học và Công nghệ Thủ đô tiếp tục đổi mới để thực hiện được những nhiệm vụ đặt ra.

Cụ thể, sẽ tập trung xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù của Thủ đô trong thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ, làm chủ công nghệ mới và hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp. Đề xuất với Trung ương cho phép Hà Nội thực hiện cơ chế, thử nghiệm chính sách mới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, trước hết là các chính sách thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ mới, triển khai một số mô hình kinh tế mới, mô hình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thu hút nguồn lực xã hội đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo... Phấn đấu đến năm 2025, tổng đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo hơn 1% GRDP Thủ đô.

Triển khai Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2030 gắn với hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Hà Nội, kết nối toàn quốc và quốc tế. Hình thành, phát triển mạng lưới các tổ chức dịch vụ đánh giá, định giá, thẩm định công nghệ, môi giới mua bán, chuyển giao công nghệ, tài sản trí tuệ… Xây dựng sàn giao dịch công nghệ thành phố Hà Nội tiến tới là sàn giao dịch công nghệ quốc gia kết nối liên thông với các trung tâm công nghệ lớn của khu vực và thế giới. Tập trung phát triển và nâng cao hiệu quả hệ thống đổi mới sáng tạo của Thủ đô, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, viện nghiên cứu và trường đại học trên địa bàn là chủ thể nghiên cứu mạnh. Xây dựng Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số, áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn, hệ thống quản lý, quản trị tiên tiến, các công cụ nâng cao năng suất, chất lượng, hỗ trợ áp dụng chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc, xây dựng, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ, nhãn hiệu sản phẩm chủ lực, sản phẩm thuộc Chương trình OCOP của thành phố.

Kết nối nền tảng trực tuyến về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Hà Nội với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Phấn đấu mỗi trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn là một chủ thể nghiên cứu mạnh góp phần kết nối, cung cấp nguồn lực cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Thủ đô. Phát huy vai trò “Thành phố sáng tạo” của Hà Nội trong Mạng lưới "Thành phố sáng tạo" của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO). Xây dựng “Mạng lưới sáng kiến Hà Nội” hoạt động theo nguyên tắc khoa học mở, đổi mới sáng tạo mở nhằm tạo kết nối, liên kết giữa người dân, cơ quan quản lý, doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, trường đại học trên địa bàn. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo...

“60 năm trước, trong hoàn cảnh cực kỳ gian khổ và khắc nghiệt, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị nghiên cứu hết sức thiếu thốn, các cán bộ khoa học và kỹ thuật Thủ đô đã xây dựng đội ngũ và gây dựng nên những nền móng cơ bản về khoa học và kỹ thuật cho tương lai. Họ đã để lại cho thế hệ hôm nay bài học về giấc mơ lớn trong khoa học, khát vọng phụng sự Thủ đô, đất nước bằng khoa học và nỗ lực phi thường để đạt được giấc mơ, khát vọng đó...”, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội quyết tâm trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.