Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Quận đầu tiên sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính

Hà Phong| 18/05/2023 11:45

(HNMO) - Sáng 18-5, quận Cầu Giấy đã tổ chức lễ ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (AI chatbot). Đây cũng là địa phương đầu tiên của thành phố Hà Nội ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ hỏi đáp thủ tục hành chính.

Quang cảnh lễ ra mắt.

Hiện nay, việc trả lời, giải đáp thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân được quận Cầu Giấy thực hiện qua nhiều kênh, như: Trả lời trực tiếp tại bộ phận "một cửa", qua Cổng thông tin điện tử của các cấp chính quyền, qua điện thoại, Facebook. Trung bình hằng năm, cấp quận tiếp nhận và giải quyết hơn 9.000 hồ sơ yêu cầu, cấp phường hơn 80.000 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC.

Từ thực tiễn, quận Cầu Giấy nhận thấy, nhu cầu giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng; vướng mắc nhiều nhất lại là ở khâu hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ. Chưa kể, việc giải đáp thắc mắc của người dân tại các cơ quan hành chính được thực hiện một cách thủ công. Từ đó, nhu cầu về một hệ thống hỏi đáp thông minh, tự động để mang lại hiệu quả cao, hỗ trợ giải đáp cho người dân một cách chính xác và tức thì được đặt ra. 

Sau một tháng kể từ ngày đăng ký sáng kiến ứng dụng với UBND thành phố và các sở liên quan, trợ lý ảo trong giải đáp TTHC góp phần tăng hiệu quả, năng suất lao động, hỗ trợ đắc lực trong việc trả lời, giải đáp tất cả vấn đề vướng mắc, các câu hỏi thường gặp liên quan đến thực hiện dịch vụ công trực tuyến được ra đời. Để trải nghiệm AI chatbot, người dân có thể truy cập Cổng thông tin điện tử quận Cầu Giấy: http://caugiay.hanoi.gov.vn.

Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà phát biểu tại lễ ra mắt ứng dụng.

Theo ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, AI Chatbot sẽ hỗ trợ người dân hỏi - đáp 24/7, đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn quận. Ứng dụng hỏi đáp TTHC này sử dụng ngôn ngữ đời sống hằng ngày, do đó phù hợp với yêu cầu cũng như khả năng sử dụng của người dân.

Giờ đây, thay vì phải tìm các TTHC qua nhiều văn bản khác nhau hay sử dụng các kênh truyền thống cần con người cụ thể để giải đáp, công dân có thể hội thoại với chatbot để có được thông tin cần thiết. Ứng dụng cũng có khả năng đa ngôn ngữ phục vụ người nước ngoài, giảm tải sự hỗ trợ trực tiếp từ cán bộ công chức, giúp cho thông tin trở nên minh bạch và dễ tiếp cận hơn đối với người dân, doanh nghiệp.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, trong giai đoạn đầu ứng dụng chatbot, quận triển khai trong phạm vi TTHC của UBND quận và UBND các phường. Giai đoạn tiếp theo, quận sẽ triển khai rộng các TTHC của các ngành: Công an, thuế, bảo hiểm xã hội... Cùng với đó là thông tin về các lĩnh vực khác như giáo dục, du lịch... cũng sẽ được thu thập mới, cập nhật hằng ngày theo các tiêu chí: Đúng, đủ, sạch, sống.

Quận Cầu Giấy có dân số hơn 30 vạn dân, hơn 22.000 doanh nghiệp, hơn 9.500 hộ kinh doanh. Trong năm 2023, số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận Cầu Giấy là 317 TTHC, thuộc thẩm quyền giải quyết cấp phường là 169 TTHC. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Quận đầu tiên sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.