(HNMO) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 3,5 đoạn từ Quốc lộ 6 đến điểm giao với cầu Ngọc Hồi (đoạn giao với đê sông Hồng), tỷ lệ 1/500 tại quận Hà Đông và huyện Thanh Trì.
Theo Quyết định số 1572/QĐ-UBND, ngày 4/4/2016, tuyến đường có chiều dài khoảng 12km, thuộc địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Trì, TP Hà Nội; điểm đầu giao với Quốc lộ 6 (đường Quang Trung, quận Hà Đông), điểm cuối giao với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và đoạn kết nối lên cầu Ngọc Hồi dự kiến (giao với đê sông Hồng). Đây là đường cấp đô thị.
Đoạn đầu tuyến từ Quốc lộ 6 đến hết khu đô thị mới Văn Phú, dài khoảng 1,2km đã được xây dựng theo quy hoạch và dự án đầu tư khu đô thị mới Văn Phú đã được phê duyệt trước đây. Đường có chiều rộng 42m, gồm 6 làn xe, dải phân cách giữa rộng 5m, hè mỗi bên rộng ≥ 7m (có đoạn mở rộng cục bộ mặt cắt ngang 66m). Trên đoạn tuyến này dự kiến bố trí đường trên cao 4 đến 6 làn xe rộng khoảng 18m.
Một đoạn Vành đai 3 trên cao. Ảnh internet |
Đoạn tuyến tiếp theo đến ngã ba, giao với tuyến đường gom quy hoạch dọc tuyến đường sắt quốc gia hiện có (dài khoảng 0,9m). Đường có chiều rộng 60m, gồm 6 làn xe, dải phân cách giữa rộng 2m, đường hỗn hợp hai bên 4 làn xe, dải phân cách đường gom với đường chính rộng 1,5m và hè mỗi bên rộng 8m. Trên đoạn tuyến này, có dự kiến bố trí đường kết nối giữa đường trên cao và đường dưới mặt đất.
Đoạn tuyến còn lại tiếp theo đến cuối tuyến (đoạn đường dẫn lên cầu Ngọc Hồi) dài khoảng 9,9km. Đường có chiều rộng 80m, 6 làn xe chính, dải phân cách giữa rộng 2m (đi trên cầu cạn tại các đoạn vượt nút giao, đường sắt), đường gom hai bên 6 làn xe hỗn hợp, dải đất đường gom với đường chính rộng 8m và hè mỗi bên rộng 8m.
Dọc tuyến đường Vành đai 3,5 đoạn từ Quốc lộ 6 đến đường dẫn lên cầu Ngọc Hồi dự kiến có 4 nút giao thông khác mức trực thông, gồm nút giao với đường trục phía Nam, nút giao với đường Ngọc Hồi (QL1A), nút giao đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, nút giao khu vực đường đê sông Hồng và đường dẫn lên cầu Ngọc Hồi. Giải pháp kết nối, tổ chức giao thông và chỉ giới đường đỏ tại các khu vực nút giao khác mức sẽ được xác định cụ thể trong quá trình lập dự án đầu tư được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Các cầu vượt trực thông dự kiến được xây dựng tại các vị trí tuyến đường Vành đai 3,5 cắt qua tuyến đường sắt quốc gia hiện có và các tuyến đường sắt dự kiến xây dựng theo quy hoạch.
Về đường sắt đô thị, dọc đường Vành đai 3,5 đoạn từ Quốc lộ 6 đến khu vực đô thị mới Kiến Hưng có tuyến đường sắt đô thị số 7 đi ngầm. Dọc tuyến xây dựng 2 ga tại Khu vực đô thị mới Văn Phú và đô thị mới Kiến Hưng, khi nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tại các khu vực bố trí ga đường sắt cho phép được mở rộng cục bộ chỉ giới đường đỏ theo yêu cầu của dự án để xây dựng các lối lên xuống và các công trình phụ trợ.
Dọc theo phía Nam tuyến đường Vành đai 3,5, ngoài phạm vi chỉ giới đường đỏ đường 3,5 có tuyến đường sắt quốc gia hiện có, theo quy hoạch được chuyển thành tuyến đường sắt đô thị số 6 đi nổi.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.