Giao thông

Hà Nội phát triển vận tải công cộng đa phương thức: Kiến tạo giao thông xanh

Lương Minh Giang 14/08/2025 - 06:12

Việc đẩy mạnh kết nối giữa đường sắt đô thị với xe buýt và các loại hình vận tải khác như xe công nghệ, các công ty thuộc hệ sinh thái di chuyển bằng xe điện Vinfast, xe đạp công cộng thời gian qua đã dần hình thành mạng lưới vận tải công cộng đa phương thức, từng bước kiến tạo một tương lai giao thông xanh cho Thủ đô.

ga-cat-linh.jpg
Tại ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có nhiều tuyến xe buýt kết nối để hành khách sử dụng giao thông công cộng thuận tiện. Ảnh: Tuấn Khải

Thêm nhiều lựa chọn

Mỗi ngày, chỉ mất vài phút đi bộ cho quãng đường khoảng 500m, chị Nguyễn Hải Yến (Khu đô thị Văn Quán, phường Hà Đông) đã ra đến ga Văn Quán của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Cũng chỉ mất thêm chừng 10-15 phút (bao gồm cả thời gian đợi tàu), đoàn tàu đã đưa chị đến ga Láng. Ngay tại chân nhà ga, trạm xe đạp công cộng của Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam luôn sẵn xe để chị di chuyển đến trụ sở công ty ở đường Trường Chinh cách đó hơn 1km.

“Tôi thấy hành trình đi làm tích hợp giữa đi bộ, xe đạp và đường sắt đô thị rất tiện lợi và tiết kiệm. Khác hẳn với trước đây đi làm bằng xe máy, tôi luôn phải vật lộn trong khói bụi, ùn tắc cho quãng đường từ Văn Quán ra đường Trường Chinh”, chị Nguyễn Hải Yến chia sẻ.

Chị Yến chỉ là một trong rất nhiều hành khách đã thay đổi thói quen tham gia giao thông hằng ngày kể từ khi Hà Nội đưa hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội vào khai thác thương mại và mở rộng thêm mạng lưới xe buýt, xe buýt điện, xe đạp công cộng và xe công nghệ Grab, Be, Xanh SM…, hỗ trợ kết nối di chuyển giữa các địa điểm.

Một mạng lưới giao thông liền mạch có tính kết nối cao giúp việc đi lại dễ dàng, thuận tiện luôn là mong mỏi của mỗi người dân Thủ đô và cũng là quyết tâm rất lớn của các cơ quan chức năng thành phố. Nhằm hiện thực hóa mục tiêu và mong mỏi này, từ tháng 2-2025, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các công ty thuộc hệ sinh thái giao thông xanh, gồm Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green để cùng phát triển mô hình giao thông công cộng thuần điện, góp phần xây dựng mạng lưới giao thông công cộng bền vững, tiện lợi và thân thiện với môi trường.

Cũng trong tháng 2-2025, Hanoi Metro hợp tác với Grab Việt Nam thúc đẩy việc tiếp cận và sử dụng đường sắt đô thị trong cộng đồng. Từ việc hợp tác này, Grab thực hiện các chương trình khuyến mại hấp dẫn dành cho hành khách sử dụng dịch vụ GrabBike, GrabCar di chuyển đến hoặc đi từ các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, nhằm khuyến khích người dân sử dụng kết hợp các phương tiện giao thông công cộng.

Mạng lưới xe buýt cũng được Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội điều chỉnh. Tại các nhà ga đường sắt có rất nhiều tuyến buýt kết nối để ngày càng gom được nhiều hành khách tiếp cận đường sắt đô thị. Như tại ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tới 16 tuyến xe buýt kết nối. Cũng trên tuyến này, tại các ga La Thành, Thái Hà, Láng, mỗi ga có 7-8 tuyến xe buýt kết nối. Ga Cầu Giấy của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có tới 36 tuyến xe buýt kết nối, bao gồm cả tuyến xe buýt trợ giá và không trợ giá, giúp hành khách dễ dàng trung chuyển giữa xe buýt và tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội… tới các địa điểm dọc tuyến.

Hiệu quả từ mô hình giao thông liên thông

Thực tế thời gian qua cho thấy, mô hình giao thông liên thông này đã sớm cho “quả ngọt”. Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên - Tổng Giám đốc Hanoi Metro Khuất Việt Hùng, việc thúc đẩy kết nối các phương thức vận tải để người dân đi đến nhà ga đường sắt đô thị nhanh nhất, dễ nhất và rẻ nhất thông qua việc kết nối với các hãng xe công nghệ; bố trí trạm xe buýt gần nhà ga; tăng cường trông giữ phương tiện tại nhà ga; tổ chức xe buýt nhỏ, xe điện… đã thu hút ngày càng nhiều người dân sử dụng vận tải công cộng, giúp gia tăng sản lượng hành khách. Hanoi Metro cũng đã khẩn trương nghiên cứu xây dựng ứng dụng “Hanoi Metro”, tăng cường kết nối các loại hình vận tải. Nhờ kết nối tốt, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2025, lượng hành khách tham gia đường sắt đô thị đã tăng 14% so với cùng kỳ năm 2024.

Hỗ trợ kết nối giữa các phương thức vận tải, phục vụ việc di chuyển của người dân Thủ đô ngày một thuận tiện hơn, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Xây dựng Hà Nội) Nguyễn Tuyển cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 2 tuyến đường sắt đô thị đang hoạt động, cùng 154 tuyến buýt với 2.250 xe buýt và 18.800 xe taxi. Ngoài ra, còn có hệ thống các loại xe ứng dụng công nghệ như: Grab, Be… Thành phố cũng đã bố trí 1.100 xe đạp công cộng tại nhiều điểm trên địa bàn nhằm hỗ trợ người dân kết nối với xe buýt và các loại hình khác.

“Chúng tôi và các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu tăng cường năng lực kết nối để hạn chế thấp nhất sự đứt quãng trong việc đi lại của người dân. Kết nối phải bảo đảm để người dân tiếp cận xe buýt, đường sắt đô thị trong bán kính khoảng 500m. Tại các khu vực ngõ nhỏ, phố nhỏ, xe buýt tiếp cận khó thì phải dùng phương tiện khác như dịch vụ xe đạp điện. Sau này, khi hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, chúng tôi sẽ rà soát khu vực nào bố trí được xe đạp sẽ bố trí, nhằm tăng cường khả năng kết nối để người dân sử dụng giao thông công cộng thuận tiện”, ông Nguyễn Tuyển nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Hà Nội phát triển vận tải công cộng đa phương thức: Kiến tạo giao thông xanh

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.