Đô thị

Hà Nội nhận giải thưởng “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”

Châu Anh 30/11/2023 - 12:47

Lễ Vinh danh và trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023 lần thứ IV do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin (VINASA) Việt Nam tổ chức diễn ra sáng nay, 30-11 tại Hà Nội. Thủ đô Hà Nội đã nhận giải thưởng “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”.

img_0439.jpg
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Việt Hùng nhận giải thưởng “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”.

Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023 được phát động từ ngày 20-7-2023. Sau gần 3 tháng triển khai, giải thưởng đã nhận được 100 đề cử. Qua 3 vòng đánh giá sơ tuyển, thuyết trình và chung tuyển, Hội đồng với 20 chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực: Quy hoạch, kiến trúc, công nghệ, quản lý nhà nước… đã đánh giá và đã lựa chọn trao 32 giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam 2023. Trong đó có 7 giải thưởng cho 4 đơn vị quản lý đô thị; 1 giải thưởng dành cho bất động sản công nghiệp; 24 giải thưởng dành cho các dịch vụ, giải pháp công nghệ xuất sắc.

Thủ đô Hà Nội đã nhận giải thưởng “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”. Ngoài ra còn có 6 giải thưởng khác thuộc về các địa phương: Đà Nẵng (4 giải), thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh.

Theo VINASA, Việt Nam đã có 48/63 tỉnh, thành phố triển khai đề án phát triển đô thị thông minh. Trong đó, hơn 40 địa phương đã triển khai IOC (trung tâm điều hành thông minh) cấp tỉnh và gần 100 IOC cấp huyện. Các đô thị hiện tại triển khai phát triển hệ thống IOC và các tiện ích đô thị thông minh, dịch vụ thông minh, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực giao thông (giám sát trật tự, an toàn giao thông), y tế thông minh, giáo dục thông minh, phát triển các ứng dụng cảnh báo.

Đánh giá về triển khai thông minh tại các đô thị, VINASA cho biết, Hà Nội, đã đưa cụm từ "thông minh" vào trong Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Dữ liệu được xem là nguồn tài nguyên mới. Tháng 7-2023, Hà Nội đã ban hành danh mục dữ liệu mở. Các dữ liệu chuyên ngành sẽ được triển khai, chia sẻ trong nội bộ cơ quan nhà nước và công dân, tổ chức trong thời gian tới. Hà Nội cũng đang tập trung triển khai hạ tầng số và Trung tâm dữ liệu để sớm đưa vào khai thác, sử dụng trong quý IV-2023.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đứng đầu cả nước về phát triển hạ tầng số và thể chế số; đã triển khai và tích hợp dữ liệu các hệ thống thoát nước, chiếu sáng đô thị, công viên cây xanh, xử lý nước thải, dữ liệu hạ tầng giao thông, dữ liệu điện lực, cấp nước, bản đồ địa chính, địa hình, quy hoạch đô thị về kho dữ liệu dùng chung. Cổng dữ liệu của thành phố và cổng dữ liệu mở sẽ được triển khai, chia sẻ để người dân, doanh nghiệp cùng khai thác và sử dụng trong thời gian tới.

Đà Nẵng coi dữ liệu số là "huyết mạch" để xây dựng thành phố thông minh. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trực tiếp chỉ đạo xây dựng hạ tầng dữ liệu thống nhất và tập trung. Trung tâm IOC thế hệ mới của thành phố đóng vai trò là đầu mối thu thập thông tin, dữ liệu từ các quận, huyện, chuyên ngành và các ứng dụng, hệ thống của các cơ quan, đơn vị, cộng đồng…; phân tích, đưa ra số liệu tổng hợp để lãnh đạo có thông tin chỉ đạo, điều hành; chia sẻ thông tin cho các cơ quan liên quan, phục vụ quản lý nhà nước; công khai, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp, phục vụ chính quyền đô thị. Đến nay, thành phố đã cung cấp gần 1.000 tập dữ liệu trên Cổng Dữ liệu mở thành phố (tăng 400 tập dữ liệu so với cuối năm 2022), tích hợp, chia sẻ gần 100 tập dữ liệu từ Cổng Dữ liệu mở thành phố lên Cổng Dữ liệu quốc gia.

Tây Ninh đã xây dựng mô hình trung tâm xử lý điều hành thông tin tập trung, đa nhiệm - IOC thế hệ mới, với 3 tầng hệ thống: Thu thập thông tin dữ liệu; phân tích xử lý dữ liệu, hỗ trợ quản lý điều hành; và phân phối, khai thác dữ liệu cho các cấp quản lý, người dân và doanh nghiệp. Hệ thống tích hợp bộ chỉ tiêu 15 ngành trong đó 4 bộ chỉ tiêu có hỗ trợ cảnh báo tự động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội nhận giải thưởng “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.