Xã hội

Hà Nội: Ngừng, giảm mức cung cấp điện đối với các trường hợp sử dụng điện không an toàn

Mai Hữu 24/08/2023 - 18:56

Ngày 24-8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong quản lý, sử dụng điện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Công an thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố; trong đó, chú trọng công tác khuyến cáo, cảnh báo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong quản lý, sử dụng điện bằng các hình thức dễ hiểu, dễ tiếp cận để người dân và doanh nghiệp dễ nhớ, dễ thực hiện.

Tăng cường công tác hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra liên ngành; kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót để kiến nghị khắc phục, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm, đặc biệt là vi phạm quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy trong quản lý, sử dụng điện; tổ chức điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân các vụ cháy, nổ trên địa bàn thành phố, xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân khi để xảy ra cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng trên địa bàn, lĩnh vực quản lý.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp khó khăn, vướng mắc, bất cập của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong thực tiễn công tác; đặc biệt là những khó khăn vướng mắc liên quan đến đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong quản lý và sử dụng điện để tham mưu UBND thành phố báo cáo các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

UBND thành phố giao Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện của Tổng công ty Điện lực thành phố, đặc biệt là các trường hợp vi phạm quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy dẫn đến nguy cơ gây sự cố, mất an toàn nghiêm trọng cho người, thiết bị và hệ thống điện, vi phạm các quy định về an toàn trong sử dụng điện... theo quy định.

Sở Xây dựng được giao đôn đốc, hướng dẫn UBND cấp huyện trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là xử lý dứt điểm đối với các công trình xây dựng trái phép, sai phép trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp, hành lang thoát lũ, hành lang bảo vệ lưới điện... theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố; báo cáo, đề xuất UBND thành phố các biện pháp để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Sở Thông tin và Truyền thông được giao phối hợp với Sở Xây dựng, các sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp viễn thông hạ ngầm đường dây, cáp viễn thông tại các tuyến phố giai đoạn 2021 - 2025 theo Kế hoạch của UBND thành phố.

Các sở, ngành được giao căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị phối hợp UBND cấp huyện xử lý dứt điểm đối với các công trình xây dựng không phép, sai phép trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp, chờ triển khai dự án, hành lang thoát lũ, hành lang bảo vệ đê điều, lưới điện...

Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội được giao chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, UBND cấp huyện tổ chức tổng kiểm tra, rà soát việc ký hợp đồng mua bán điện, hiện trạng mục đích sử dụng điện, an toàn sử dụng điện của các khách hàng trên địa bàn thành phố theo quy định; phân loại nhóm khách hàng, lĩnh vực, địa bàn, đối tượng sử dụng nhằm đánh giá các cấp độ rủi ro, nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn, kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc khách hàng sử dụng điện an toàn nói chung và an toàn phòng cháy, chữa cháy trong sử dụng điện nói riêng, kiên quyết xử lý vi phạm, ngừng, giảm mức cung cấp điện đối với các trường hợp ký hợp đồng mua bán điện không đủ các điều kiện, sử dụng điện không an toàn, sử dụng điện sai mục đích... theo quy định, chỉ thực hiện ký hợp đồng mua bán điện khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật.

UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã định kỳ, đột xuất tổ chức kiểm tra các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy định an toàn về phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là các hành vi vi phạm quy định về an toàn trong quản lý, sử dụng điện trên địa bàn quản lý.

Các địa phương tập trung xử lý dứt điểm đối với các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động, công trình xây dựng không phép, trái phép trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp, chờ triển khai dự án, hành lang thoát lũ, hành lang bảo vệ lưới điện; chỉ đạo các lực lượng chức năng giám sát chặt chẽ, không để phát sinh cơ sở có vi phạm mới, không để tình trạng cơ sở, công trình đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động do vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn hoạt động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ngừng, giảm mức cung cấp điện đối với các trường hợp sử dụng điện không an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.