Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội mưa to, thời tiết chuyển lạnh

Kim Nhuệ| 08/10/2022 17:32

(HNMO) - Thành phố Hà Nội đêm nay (8-10) có lúc mưa rào và dông; ngày mai mưa vừa, có nơi mưa to. Từ đêm mai, thời tiết Hà Nội chuyển lạnh, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 18-20 độ C.

Ngày mai (9-10), Hà Nội mưa vừa, mưa to và lạnh.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rìa Tây lưỡi áp cao cận nhiệt đới nên từ đêm nay đến sáng 10-10, Hà Nội có mưa vừa, mưa to; tổng lượng mưa tại khu vực trung tâm và phía Nam thành phố 70-120mm, khu vực phía Bắc và phía Tây 50-80mm. Ngoài đề phòng úng ngập cục bộ khu đô thị, vùng trũng thấp, người dân Thủ đô lưu ý biện pháp phòng, tránh lốc, sét và gió giật mạnh.

Ngoài ra, ngày mai, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc sẽ tràn tới Hà Nội. Do vậy, khoảng đêm mai, thời tiết Hà Nội chuyển lạnh; nhiệt độ thấp nhất tại các quận và huyện phía Nam 19-21 độ C, các huyện phía Tây và phía Bắc 18-20 độ C.

Các nơi còn lại thuộc khu vực Bắc Bộ, từ đêm 9-10, thời tiết chuyển lạnh, vùng núi chuyển rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng ở vùng núi Bắc Bộ phổ biến 16-18 độ C; khu vực trung du, vùng Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ 19-21 độ C.

Bên cạnh đó, từ gần sáng 9-10 đến sáng 10-10, khu vực Bắc Bộ và các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Từ ngày 9 đến 11-10, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Ngoài ra, từ ngày 9-10, vùng biển vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Trước dự báo trên, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ, ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng, tránh mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá, rét và gió giật mạnh có thể xảy ra.

Trong đó, tỉnh Nghệ An tiếp tục huy động lực lượng khẩn trương khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, tập trung hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, vệ sinh môi trường; cắm biển cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm; khắc phục các điểm sạt lở, vùi lấp đối với các tuyến đường giao thông bị ách tắc...

Cùng với nhiệm vụ trên, các tỉnh, thành phố, khu vực vừa nêu tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các phương tiện đang hoạt động trên sông, các hộ dân sống ven sông, suối, đồng thời, sẵn sàng phương án ứng phó bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra; bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân; thông tin, tuyên truyền hướng dẫn người dân về kỹ năng phòng, chống thiên tai...

Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến thời tiết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, cũng như phương án bảo đảm an toàn cho người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mưa to, thời tiết chuyển lạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.