Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Một số khu vực phải ngừng, giảm cung cấp điện khẩn cấp

Bảo Hân| 02/06/2023 16:14

(HNMO) - Theo Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI), đơn vị đang nỗ lực cao nhất để đảm bảo cung ứng điện phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, nắng nóng gay gắt kéo dài đã khiến cho nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, một số khu vực trên địa bàn Hà Nội đã phải ngừng, giảm cung cấp điện khẩn cấp.

Nắng nóng khiến công việc của những người thợ điện vì thế cũng áp lực, căng thẳng hơn so với ngày thường.

Như đã đưa tin, những ngày qua, nắng nóng gay gắt kéo dài với nền nhiệt phổ biến 38-39℃ khiến sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô liên tục tăng cao. Theo thống kê, lượng điện tiêu thụ trong ngày 31-5 đạt đỉnh với 95.177 triệu kWh, ngày 1-6 là 94.418 triệu kWh.

Lượng điện tiêu thụ trung bình ngày trên toàn thành phố tháng 3 là 58.336 triệu kWh, tháng 4 là 61.542 triệu kWh thì tháng 5 là 75.406 triệu kWh. Như vậy, bình quân lượng điện tiêu thụ tháng 5 đã tăng hơn 22% so với bình quân tháng 4-2023. 

Dự kiến, sản lượng điện tiêu thụ ngày hôm nay (2-6) và những ngày tiếp theo sẽ tiếp tục tăng. Trong khi đó, diễn biến thủy văn bất lợi và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino dẫn tới hoạt động của các nhà máy thủy điện đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đến thời điểm cuối tháng 5-2023, sản lượng điện quy đổi còn lại trong hồ thủy điện toàn hệ thống là 2,35 tỷ kWh, thấp hơn 1,736 tỷ kWh so với kế hoạch năm, trong đó riêng miền Bắc thấp hơn 1,23 tỷ kWh. 

Có 8/12 hồ thủy điện ở miền Bắc có mực nước bằng và gần mực nước chết. Một số hồ thủy điện lớn ở miền Bắc đã có mực nước rất thấp và nguy cơ về mực nước chết nếu tình hình thủy văn không được cải thiện, cụ thể như: Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Hủa Na, Thác Bà. Số ngày còn lại có thể khai thác tối đa công suất một số nhà máy thủy điện ứng với các hồ như sau: Lai Châu (0,4 ngày), Hủa Na (0,4 ngày), Thác Bà (0,5 ngày), Sơn La (0,9 ngày), Tuyên Quang (0,8 ngày), Bản Chát (1,5 ngày).

Trong bối cảnh các hồ thủy điện thiếu nước nghiêm trọng thì một số tổ máy nhiệt điện than trong hệ thống cũng bị suy giảm công suất hoặc bị sự cố do vận hành cao liên tục trong điều kiện thời tiết nóng gay gắt kéo dài. 

Điển hình, tại thời điểm ngày 1-6-2023, các tổ máy nhiệt điện than ở phía Bắc đang bị sự cố gồm có: Phả Lại 1, S6 Phả Lại 2, S2 Cẩm Phả, S1 Vũng Áng 1, S2 Nghi Sơn 2, S2 Mạo Khê, S1 Quảng Ninh, S2 Thăng Long, S1 Sơn Động.

Trước những diễn biến bất lợi trên, EVNHANOI đang nỗ lực cao nhất để đảm bảo cung ứng điện phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, nguy cơ xảy ra sự cố, thậm chí nguy cơ cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường. Để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, một số khu vực thuộc các huyện Ứng Hòa, Đan Phượng trong chiều tối qua (1-6) và quận Long Biên trong hôm nay đã phải ngừng, giảm cung cấp điện khẩn cấp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Một số khu vực phải ngừng, giảm cung cấp điện khẩn cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.