Đối ngoại

Hà Nội mong muốn Ireland đẩy mạnh đầu tư vào nhiều lĩnh vực

Quỳnh Dương 17/10/2023 - 18:18

Chiều 17-10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp bà Deirdre Ni Fhalluin, Đại sứ Ireland tới chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm kỳ công tác mới tại Việt Nam.

chutichubnd.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Ireland Deirdre Ni Fhalluin.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ Việt Nam - Ireland những năm qua. Góp phần vào thành tựu chung của quan hệ ngoại giao hai nước, quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và các địa phương của Ireland cũng ngày càng khởi sắc. Từ năm 2022 đến nay, Hà Nội đã tổ chức 2 đoàn cấp cao của Hội đồng nhân dân và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố thăm làm việc tại Ireland.

Thông tin về tình hình kinh tế, xã hội của Hà Nội trong thời gian gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội đang xem xét điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065 theo hướng xanh, sạch, hiện đại; đồng thời bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, sau khi bản quy hoạch được Quốc hội thông qua, Đại sứ Deirdre Ni Fhalluin sẽ phát huy vai trò cầu nối, kêu gọi các nhà đầu tư Ireland đầu tư vào các lĩnh vực như hạ tầng, giao thông, môi trường, cấp thoát nước... của Hà Nội.

Ngoài ra, Ireland còn là một quốc gia có nền nông nghiệp phát triển mạnh, với ưu thế về công nghệ xanh, sạch và các sản phẩm thực phẩm an toàn. Hà Nội mong muốn được hợp tác với Ireland để xây dựng, phát triển và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực trong ngành nông nghiệp.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh mong rằng, thời gian công tác tại Hà Nội sẽ để lại cho Đại sứ Deirdre Ni Fhalluin những ấn tượng tốt đẹp và đáng nhớ về một Thủ đô nghìn năm văn hiến, Thành phố vì hòa bình cùng hình ảnh người dân Hà Nội mến khách, thanh lịch. Quan hệ hai nước sẽ đạt được những dấu mốc ấn tượng trong nhiệm kỳ của Đại sứ.

Đại sứ Ireland Deirdre Ni Fhalluin bày tỏ vui mừng khi sau đại dịch Covid-19, hai nước đã nối lại nhiều chuyến thăm cấp cao, đồng thời chúc mừng những thành tựu của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đã đạt được trong quá trình phát triển.

Nhất trí với những đánh giá của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh về việc hợp tác thương mại song phương chưa xứng với tiềm năng quan hệ hai nước, Đại sứ Ireland nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ của mình, bà sẽ thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là tài chính, công nghệ cao và giáo dục. Đây là những thế mạnh của Ireland.

Đại sứ cho biết, Hà Nội là một trong những điểm đến du lịch được người dân Ireland yêu thích và đánh giá cao bởi nền văn hóa, ẩm thực và an toàn. Cộng đồng người Ireland cũng có những trải nghiệm rất tốt khi sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Đại sứ Ireland Deirdre Ni Fhalluin cảm ơn chính quyền thành phố về điều này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mong muốn Ireland đẩy mạnh đầu tư vào nhiều lĩnh vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.