Đối ngoại

Hà Nội mong muốn hợp tác hiệu quả với Quảng Châu trong nhiều lĩnh vực

Quỳnh Dương 26/09/2024 - 14:23

Ngày 26-9, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã tiếp đoàn đại biểu thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) do ông Lại Chí Hồng - Phó Thị trưởng dẫn đầu tới thăm và làm việc tại Hà Nội.

2-2-.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông (phải) trao đổi với Phó Thị trưởng thành phố Quảng Châu Lại Chí Hồng. Ảnh: Quỳnh Dương

Tại buổi tiếp, Phó Thị trưởng thành phố Quảng Châu Lại Chí Hồng cho biết, chuyến thăm lần này của đoàn nhằm cụ thể hóa những nội dung hợp tác đã được lãnh đạo hai thành phố nhất trí trong khuôn khổ những chuyến thăm cấp cao vừa qua. Với đà phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Trung Quốc, ông Lại Chí Hồng kỳ vọng, Quảng Châu và Hà Nội có thể tận dụng cơ hội để tăng cường hợp tác cùng phát triển hơn nữa.

Thông tin khái quát về tình hình kinh tế phát triển của địa phương, ông Lại Chí Hồng cho biết, với dân số khoảng 19 triệu người, GDP năm 2023 vượt 3.000 tỷ nhân dân tệ, Quảng Châu được đánh giá là nền kinh tế sôi động, thu hút lượng lớn đầu tư và khách du lịch. Trong đó tập đoàn Metro Quảng Châu đã hoàn thiện 600km đường sắt đô thị với hơn 3,5 triệu lượt khách/ngày.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động giao lưu, hợp tác phát triển đầu tư kinh tế - thương mại, Phó Thị trưởng Lại Chí Hồng mong muốn Quảng Châu và Hà Nội sẽ thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ cao và dự án xử lý rác thải. Đây là những lĩnh vực Quảng Châu có thế mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông chúc mừng những thành tựu phát triển của Quảng Châu, nhất là trong kinh tế - xã hội, giao thông đô thị..., đồng thời cho biết, Hà Nội hiện ưu tiên các chính sách nhằm giảm bớt phương tiện giao thông cá nhân, chống ùn tắc, cải thiện môi trường không khí, nâng cao chất lượng sống cho người dân. Hà Nội đã quy hoạch 10 tuyến đường sắt đô thị cho đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và hiện đã có 2 tuyến đi vào hoạt động là Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội.

Trên cơ sở quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống Việt Nam - Trung Quốc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông mong muốn hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ Quảng Châu trong những lĩnh vực thế mạnh như giao thông đô thị, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường...

Hà Nội cũng hy vọng hai bên sẽ tích cực trao đổi chia sẻ kinh nghiệm về phát triển công nghệ, xử lý rác thải. Hiện, 2 nhà máy điện - rác của Hà Nội tại Sóc Sơn và Sơn Tây đã được đầu tư và khai thác nhưng công suất chưa đáp ứng được nhu cầu. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông tin tưởng hai bên sẽ khai thác hiệu quả tiềm năng hợp tác trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông giao Sở kế hoạch & Đầu tư, Sở Ngoại vụ, Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội làm đầu mối để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm với Quảng Châu, hướng tới hợp tác cụ thể và hiệu quả trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mong muốn hợp tác hiệu quả với Quảng Châu trong nhiều lĩnh vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.