Xã hội

Hà Nội: Mỗi trường học duy trì ít nhất 1 mô hình phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật

Hoài Thu 12/03/2024 - 21:01

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thực hiện Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Hà Nội.

anh.jpg
Một buổi giáo dục pháp luật cho các em học sinh cấp tiểu học tại quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Chu Dũng

Theo đó, thành phố đặt mục tiêu 100% nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật gắn với nhiệm vụ, hoạt động thường xuyên của nhà trường trong từng năm học; thiết lập các kênh tiếp nhận những thông tin, phản ánh để tư vấn, hỗ trợ, kịp thời giải quyết những vấn đề có liên quan đến công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường; 100% nhà trường tổ chức ký cam kết giữa nhà trường - gia đình - xã hội về nhiệm vụ phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật; 100% nhà trường xây dựng, duy trì ít nhất 1 mô hình về phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật; tối thiểu 95% nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”.

Để làm tốt việc này, kế hoạch đề ra 5 nhiệm vụ và giải pháp. Trong đó, thành phố sẽ ưu tiên cho công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm; các quy chế, quy định về công tác đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên và người lao động, học sinh, sinh viên trong nhà trường. Đặc biệt là tuyên truyền về hậu quả, ảnh hưởng; các hành vi vi phạm pháp luật phổ biến; những âm mưu, thủ đoạn hoạt động của tội phạm và sự tác động, lôi kéo đối với người học; kỹ năng phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật.

Thành phố cũng tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hoạt động văn nghệ, giao lưu; các cuộc thi tìm hiểu dưới dạng bài viết hoặc sân khấu hóa, vẽ tranh, áp phích, sáng tác, biểu diễn tiểu phẩm về đề tài phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho người học.

Đồng thời tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình người học trong công tác quản lý, giáo dục không để người học phạm tội, vi phạm pháp luật và đặc biệt quan tâm đối với người học có hoàn cảnh đặc biệt; tổ chức ký cam kết giữa nhà trường - ban đại diện cha mẹ học sinh - công an địa phương về thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật ở các cơ sở giáo dục phổ thông.

UBND thành phố giao UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các nội dung phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh trên địa bàn và chịu trách nhiệm chính về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; môi trường văn hóa ngoài trường học, để không ảnh hưởng xấu đến văn hóa ứng xử trong trường học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Mỗi trường học duy trì ít nhất 1 mô hình phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.