Xã hội

Hà Nội: Mở đợt cao điểm đăng ký tài khoản để chi trả không dùng tiền mặt

Thúy Nga 09/01/2024 - 19:56

UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn về việc mở đợt cao điểm tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.

chitrachedo1.jpg
Hà Nội khuyến khích người dân đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả chế độ an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

Công văn nêu rõ, để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện các chính sách xã hội, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt khuyến khích, vận động người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng, tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money) và có nhu cầu thực hiện chi trả không dùng tiền mặt nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu, hỗ trợ toàn diện người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội bằng nhiều hình thức, UBND thành phố phát động Tháng cao điểm trên toàn địa bàn thành phố về việc tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt, đặc biệt tập trung thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Trong đó xác định, bảo đảm 100% người dân đã có tài khoản và mong muốn chi trả qua tài khoản trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 được thực hiện chi trả qua tài khoản; khuyến khích, vận động, tuyên truyền cho những người dân được hưởng an sinh xã hội có nhu cầu chi trả qua tài khoản và hỗ trợ việc đăng ký tài khoản.

Đối với các trường hợp yếu thế, gặp nhiều khó khăn hoặc không có khả năng trong việc giao dịch, nhận trợ cấp qua tài khoản thì xây dựng các phương án, cách thức hỗ trợ phù hợp với đặc điểm tình hình và nhu cầu của người dân; đảm bảo nguyên tắc không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, đơn giản và thuận tiện.

Để làm tốt việc này, các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện hướng dẫn tạm thời về “thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội". Tập trung thực hiện tháng cao điểm tuyên truyền về việc cấp, sử dụng tài khoản phục vụ chi trả không dùng tiền mặt cho người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý.

UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo, quán triệt, đôn đốc các lực lượng tổ chức triển khai, đặc biệt chỉ đạo UBND cấp xã trên địa bàn phát huy vai trò của Tổ công tác 06 cấp xã; Tổ công tác 06 cấp thôn (trong đó lực lượng công an cơ sở và cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là nòng cốt) thực hiện cao điểm tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt trên địa bàn.

Phấn đấu mục tiêu 100% người dân đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội hằng tháng nhận chi trả không dùng tiền mặt qua tài khoản; thực hiện đúng quy trình, các mốc thời gian để đảm bảo tiến độ chung của toàn thành phố.

UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã trong quá trình thực hiện phải chủ động, sáng tạo, linh hoạt, căn cứ đặc điểm, tình hình thực tế trên địa bàn để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Kịp thời báo cáo kết quả thực hiện, khó khăn, vướng mắc về UBND thành phố (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an thành phố) để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Công an thành phố có trách nhiệm căn cứ hướng dẫn tạm thời thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội, chỉ đạo lực lượng công an cấp xã phối hợp cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cơ sở tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo phòng lao động - thương binh và xã hội các quận, huyện, thị xã chủ động, cùng cán bộ cấp xã cung cấp danh sách các trường hợp đang hưởng chế độ ưu đãi người có công, trợ giúp xã hội cho lực lượng công an cùng cấp; phối hợp Tổ công tác 06 cùng cấp và giữ vai trò nòng cốt trong quá trình thực hiện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân mở tài khoản ngân hàng để nhận chi trả trợ cấp hằng tháng.

Phòng lao động - thương binh và xã hội quận, huyện, thị xã thực hiện chi trả kịp thời, linh hoạt theo yêu cầu của người dân để đảm bảo thực thi chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, thành phố, “không để người dân nào bị bỏ lại phía sau”, hoàn thành chi trả đảm bảo mục tiêu thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho người dân ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Mở đợt cao điểm đăng ký tài khoản để chi trả không dùng tiền mặt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.