Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội linh thiêng và hào hoa trong Chương trình ''Bản giao hưởng hòa bình''

Hoàng Lân - Ảnh: Nhật Nam| 08/10/2022 21:16

(HNMO) - Chào mừng kỷ niệm 1012 năm Thăng Long - Hà Nội, 23 năm Thủ đô được UNESCO vinh danh là “Thành phố Vì hòa bình”, 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022), tối 8-10, được sự chỉ đạo của Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản giao hưởng hòa bình”, với chủ đề “Hà Nội linh thiêng và hào hoa” tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Một tiết mục trong chương trình.

Đến dự chương trình có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã.

Bằng bút pháp nghệ thuật dân gian, chương trình đã tôn vinh những giá trị cao quý, hồn cốt văn hóa làm nên Thăng Long - Hà Nội linh thiêng và hào hoa. Chương trình đưa người xem trở về cột mốc dời đô của vua Lý Công Uẩn từ Hoa Lư về thành Đại La cho đến những câu chuyện lịch sử, văn hóa gắn với biểu tượng của Hà Nội, như: Điện Kính Thiên, Đoan Môn (thuộc di tích Hoàng thành Thăng Long - cung điện quan trọng bậc nhất, nơi cử hành các nghi lễ long trọng của triều đình), chùa Trấn Quốc - ngôi chùa cổ có niên đại 1.500 năm, cột cờ Hà Nội - nơi chứng kiến nhiều dấu mốc lịch sử của Hà Nội… Từ đó, người xem hiểu hơn giá trị lịch sử trường tồn của những biểu tượng văn hóa, điều góp phần làm nên sự linh thiêng và hào hoa của Thủ đô hơn nghìn năm tuổi.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và các đại biểu xem chương trình.

Trong chương trình, người xem còn được nghe những câu chuyện về ký ức Hà Nội xưa thông qua lời kể của Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và nhà văn Nguyễn Trương Quý trong các phóng sự “Thăng Long trong mạch nguồn lịch sử dân tộc”, “Sông Hồng và văn hóa Thăng Long”, “Linh thiêng Tây Hồ”…

Điểm nhấn của “Bản giao hưởng hòa bình” là chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu với những ca khúc bất hủ về Hà Nội, như: “Truyền thuyết hồ Gươm”, “Dời đô! Ngàn năm vang mãi”, “Thư pháp”, “Sen hồng hư không”, “Hà Nội linh thiêng hào hoa”, “Thăng Long tinh hoa hội tụ”, “Ngẫu hứng sông Hồng”, “Một thoáng Tây Hồ”, “Hà Nội niềm tin hy vọng”… Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng: Ngọc Khuê, Đông Hùng, Hoàng Tùng, Khánh Linh, Phương Thảo, Quách Mai Thy… và Dàn nhạc thính phòng Thăng Long, Dàn nhạc dân tộc Âu Cơ.

Các tiết mục biểu diễn trong chương trình.

Bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật đan xen, chương trình “Bản giao hưởng hòa bình - Hà Nội linh thiêng và hào hoa” năm nay đã mang đến một không gian nghệ thuật nhiều màu sắc, hấp dẫn về một Hà Nội đậm đà bản sắc dân tộc, linh thiêng, hào hoa nhưng vẫn đang từng ngày đổi mới, phát triển hiện đại và không ngừng sáng tạo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội linh thiêng và hào hoa trong Chương trình ''Bản giao hưởng hòa bình''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.