Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Linh hoạt cách thức đưa chính sách BHXH vào đời sống

Vũ Minh| 19/05/2023 17:27

(HNMO) - Triển khai Tháng Bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn dân năm 2023, diễn ra từ ngày 1 đến hết tháng 5-2023, các sở, ngành, địa phương trên địa bàn Hà Nội nỗ lực đưa chính sách BHXH vào đời sống bằng nhiều cách thức linh hoạt.

Trang bị kiến thức, pháp luật về lao động, BHXH cho sinh viên Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.

Với BHXH bắt buộc, các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, đôn đốc đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BHXH; nhắc nhở, xử lý kịp thời các đơn vị chậm đóng các chính sách. Giúp những người chuẩn bị bước vào thị trường lao động hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm về BHXH, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với BHXH thành phố tổ chức các hội nghị phổ biến, trang bị kiến thức pháp luật về lao động, BHXH cho học sinh, sinh viên tại một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường đại học trên địa bàn.

Về BHXH tự nguyện, các đơn vị, địa phương phát triển số người tham gia dựa trên thế mạnh, đặc thù của dân cư trên địa bàn. Chẳng hạn, BHXH quận Đống Đa chọn nhóm đối tượng là chủ hộ kinh doanh cá thể và người lao động làm “đích” để phát triển người tham gia. Trên tinh thần đó, BHXH quận Đống Đa phối hợp UBND phường Phương Mai tổ chức hội nghị tuyên truyền về tính ưu việt của chính sách đến hàng trăm chủ hộ kinh doanh và người lao động tự do. Tại quận Thanh Xuân, các cơ quan chức năng của quận phối hợp trao tặng sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho 60 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

BHXH huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị khách hàng tại xã Đông Sơn.

Tiếp tục đưa chính sách về cơ sở, BHXH huyện Chương Mỹ lựa chọn những người có tiềm năng mời tham dự hội nghị khách hàng do BHXH huyện phối hợp Bưu điện huyện và UBND xã Đông Sơn (huyện Chương Mỹ) tổ chức. Còn tại huyện Thường Tín, BHXH huyện vừa tham mưu cho UBND huyện ban hành công văn đôn đốc các xã, thị trấn tăng cường phát triển người tham gia và giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT. Theo đó, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín sẽ tổ chức ít nhất một hội nghị khách hàng trong năm 2023. Đối với xã phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, thì tổ chức ít nhất 2 hội nghị khách hàng mỗi năm...

Năm 2023, BHXH thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phát triển thêm hơn 60.000 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia chính sách này đạt 2% lực lượng lao động trong độ tuổi ở Thủ đô. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Linh hoạt cách thức đưa chính sách BHXH vào đời sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.