Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Ký kết thỏa ước lao động tập thể đạt gần 400% chỉ tiêu được giao

Bách Sen| 11/01/2022 13:01

(HNMO) - Ngày 11-1-2022, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết: Với giải pháp đúng, trúng, phù hợp; cùng với công tác chỉ đạo, triển khai quyết liệt, hiệu quả, năm 2021, hoạt động thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể của các cấp Công đoàn Thủ đô đã có bước tiến vượt bậc, với 1.200 bản thỏa ước lao động tập thể được ký mới, đạt gần 400% chỉ tiêu được giao, tăng gấp 4 lần so với năm 2020.

Ký thỏa ước lao động góp phần ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tại Hà Nội.

Trước đó, nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể đối với hoạt động của tổ chức Công đoàn; bám sát tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TƯ ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị và các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ngay từ đầu năm 2021, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã xây dựng chương trình công tác với 10 hoạt động trọng tâm, 10 nhiệm vụ trọng điểm; triển khai thực hiện 4 đề án thí điểm; 2 nghị quyết chuyên đề nhằm khắc phục được những tồn tại, hạn chế mang tính căn cốt của tổ chức Công đoàn.

Đáng lưu ý, đề án thí điểm: “Nâng cao hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp” giai đoạn 2021-2022, cùng với cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các cá nhân là cán bộ Công đoàn cấp trên cơ sở và cán bộ công đoàn cơ sở trực tiếp tham gia hoạt động thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; với mức hỗ trợ từ 500 nghìn đồng đến 8,5 triệu đồng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị. Đến nay, các cấp Công đoàn thành phố đã chi hỗ trợ 4 đợt cho hoạt động thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với tổng số tiền là 2,9 tỷ đồng.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Phi Thường, xác định công tác cán bộ công đoàn vẫn là khâu yếu trong thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Vì vậy, cùng với cơ chế hỗ trợ kinh phí, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tiếp tục triển khai, thực hiện Đề án thí điểm “Đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước” giai đoạn 2021-2022. Trong đó, tập trung vào công tác đào tạo nâng cao trình độ, bản lĩnh, kỹ năng thương lượng tập thể và đối thoại cho đội ngũ các chủ tịch công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước, doanh nghiệp khu công nghiệp và chế xuất có đông công nhân. Liên đoàn Lao động thành phố cũng đã thành lập “Tổ tư vấn, hỗ trợ thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể” gồm 15 đồng chí, do Trưởng ban Chính sách pháp luật và quan hệ lao động Liên đoàn Lao động thành phố làm tổ trưởng, để hỗ trợ, hướng dẫn công đoàn cơ sở về quy trình, cách thức triển khai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ký kết thỏa ước lao động tập thể đạt gần 400% chỉ tiêu được giao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.