Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Kiểm tra 100% điểm thi tốt nghiệp THPT, không bỏ sót khâu nào

Thống Nhất| 15/06/2023 12:29

(HNMO) - Ngày 15-6, ngay sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo với các địa phương về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã chủ trì cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo để rà soát công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi. Thận trọng từng khâu, bảo đảm 100% điểm thi đều được kiểm tra, rà soát kỹ, không bỏ sót khâu nào là chỉ đạo của Trưởng ban Chỉ đạo.

Tăng cường thanh tra, giám sát 

Thành phố Hà Nội có 102.095 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi này, trong đó có 88.831 thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục trung học phổ thông; 13.264 thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục thường xuyên. Hà Nội dự kiến bố trí 189 điểm thi với 4.263 phòng thi; điều động 14.907 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi.

Quang cảnh hội nghị.

Ngoài ra, tại các điểm thi còn có 537 thanh tra cắm chốt, bảo đảm nguyên tắc điểm thi có dưới 20 phòng thi là 2 thanh tra; từ 20 đến 30 phòng thi là 3 thanh tra, từ 31 đến 40 phòng thi là 4 thanh tra, từ 41 phòng thi trở lên là 5 thanh tra. Các điểm thi có phòng thi phân tán sẽ được tăng cường thêm thanh tra. Thành phố cũng thành lập tổ giám sát gồm 16 nhóm, mỗi nhóm 3 thành viên là lãnh đạo, chuyên viên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo và Thanh tra thành phố. Ban Chỉ đạo thi thành phố còn thành lập 10 tổ kiểm tra các khâu của kỳ thi.

Xác định ý nghĩa quan trọng của kỳ thi (kết quả thi được sử dụng vừa để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa là một trong những yếu tố để các cơ sở giáo dục đại học sử dụng để tuyển sinh), Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các nhà trường tổ chức ôn tập bảo đảm hiệu quả, đồng thời tăng cường hỗ trợ thí sinh về mọi mặt để các thí sinh dự thi đạt kết quả cao. 

Hiện nay, công tác chuẩn bị đang được thành phố khẩn trương triển khai với tinh thần bảo đảm đầy đủ các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Từ việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024, Hà Nội đã rút kinh nghiệm một số nội dung để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhất là trong khâu in sao đề thi.

Theo kế hoạch, ngày 22-6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ coi thi với tinh thần bảo đảm nắm vững quy chế, không chủ quan khi thực hiện nhiệm vụ.

Thông tin từ các quận, huyện, thị xã khẳng định, dành các điều kiện tốt nhất để bảo đảm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Các đơn vị cũng sẽ xây dựng phương án ứng phó với các tình huống bất thường, cam kết bảo đảm nguồn điện ổn định phục vụ các điểm thi. 

Không để lộ, lọt đề thi 

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường lực lượng để bảo đảm an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho các điểm thi.

Liên quan đến nội dung này, đại diện Công an thành phố cho biết, đơn vị sẽ chỉ đạo công an các quận, huyện, thị xã rà soát kế hoạch, bổ sung lực lượng để bảo đảm tổ chức tốt kỳ thi. Công an thành phố đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo sớm thông tin về các thí sinh có vấn đề về sức khoẻ, cần đem theo thiết bị hỗ trợ sức khỏe vào phòng thi, để Công an thành phố kịp thời bố trí bộ phận nghiệp vụ xác định thiết bị có bảo đảm an toàn và đáp ứng quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo hay không. Trong trường hợp bảo đảm an toàn, thiết bị sẽ được dán tem để thí sinh mang vào phòng thi, hạn chế tối đa nguy cơ có thể xảy ra gian lận. 

Nhắc lại một số vấn đề cần rút kinh nghiệm từ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm 2023-2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra với tinh thần thận trọng, không chủ quan, bảo đảm 100% điểm thi đều được kiểm tra ở tất cả các khâu. Yêu cầu quan trọng của Ban Chỉ đạo thi thành phố với các đơn vị, địa phương là tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn và bảo mật đề thi, bảo đảm không để lộ, lọt đề thi. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì hội nghị rà soát công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Trưởng ban Chỉ đạo thi thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương xác định tính chất kỳ thi này là kỳ thi quốc gia, thành phố Hà Nội có số lượng thí sinh lớn nhất và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Các đơn vị cần rà soát thật kỹ với tinh thần thận trọng nhất để loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn, dự báo các tình huống để chủ động ứng phó; đồng thời bảo đảm duy trì tốt các điều kiện phục vụ thí sinh tại các điểm thi trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. 

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn kỹ cho tất cả các thành viên tham gia kỳ thi, trong đó có cả thí sinh; tăng cường tuyên truyền trong thời gian trước kỳ thi, đặc biệt là về trách nhiệm thí sinh để thí sinh nắm rõ, thực hiện đúng quy chế. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Kiểm tra 100% điểm thi tốt nghiệp THPT, không bỏ sót khâu nào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.