Cải cách hành chính

Hà Nội: Kiểm soát thủ tục hành chính, cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết

Hoài Thu 10/01/2025 - 21:33

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính phải đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, có trọng tâm, công khai, minh bạch...

Ngày 10-1, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 16/KH-UBND về công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

thi-xa-son-tay.jpg
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Sơn Tây thực hiện tốt phương châm "5 rõ" (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và hiệu quả) trong giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Thu Hằng

Kế hoạch nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả và sự minh bạch của bộ máy hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn thành phố; đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính.

Để làm tốt việc này, UBND thành phố yêu cầu nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, tập trung vào trách nhiệm công khai, minh bạch trong việc tiếp cận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, đối thoại về thủ tục hành chính và xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính.

Cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ thủ tục hành chính trong dự thảo quyết định công bố thủ tục hành chính do sở, ban, ngành trình Chủ tịch UBND thành phố công bố theo thẩm quyền. Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết, tiết giảm đến mức thấp nhất chi phí tuân thủ cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính; chuẩn hóa thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính theo hướng tăng cường phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính cho cơ sở trên cơ sở bảo đảm các điều kiện tiếp nhận thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền theo quy định.

Thành phố cũng rà soát, đơn giản hóa, chuẩn hóa thủ tục hành chính nội bộ của các cấp trên địa bàn thành phố. Bảo đảm tất cả các thủ tục hành chính nội bộ được công khai theo quy định của pháp luật và quy định của thành phố. Thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp thành phố, cấp huyện và cấp xã.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; khai thác, tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa.

Kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; tập trung kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính tại sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, chính sách, giải pháp, sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính và quy định có liên quan; nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay trong cải cách thủ tục hành chính trình cấp có thẩm quyền quyết định. Xây dựng các kế hoạch triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025.

Ngoài ra, thành phố yêu cầu bảo đảm chất lượng thẩm định, đánh giá tác động của thủ tục hành chính được quy định trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Kiểm soát thủ tục hành chính, cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.