Cải cách hành chính

Hà Nội: Khắc phục triệt để tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm

Hoài Thu 31/05/2024 - 08:42

Trong đó đáng chú ý có việc không chuyển công việc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị mình sang cơ quan, đơn vị khác...

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế được chỉ ra sau hội nghị kiểm điểm năm 2023 về kỷ luật, kỷ cương hành chính; tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm của một số sở, ngành và cán bộ, công chức; công tác cải cách hành chính và nâng cao bộ tiêu chí cần quan tâm, cải thiện.

nghi-quyet.jpg
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” UBND quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Nguyễn Quang

Có 2 nhóm nội dung cần tập trung khắc phục tồn tại, hạn chế.

Trong đó, về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; khắc phục triệt để tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm của một số sở, ngành và cán bộ, công chức ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, UBND thành phố yêu cầu quán triệt, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Quy chế làm việc của UBND thành phố; trực tiếp, chủ động giải quyết công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị, địa phương. Quyết định công việc theo thẩm quyền và không trình UBND thành phố, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố những công việc thuộc thẩm quyền của thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã.

Không chuyển công việc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị mình sang cơ quan, đơn vị khác; không giải quyết các công việc được xác định thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị khác; trả lại văn bản cho cơ quan, đơn vị, địa phương xin ý kiến nếu không đúng thẩm quyền hoặc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị xin ý kiến.

Khi giải quyết công việc, thủ trưởng các cơ quan chủ trì phải chủ động, tích cực, phối hợp có hiệu quả với thủ trưởng các cơ quan có liên quan. Không lấy ý kiến phối hợp của cơ quan không liên quan hoặc không cần thiết, làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc. Cơ quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn, chính kiến rõ ràng; không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm.

Trường hợp quá thời hạn quy định mà cơ quan được lấy ý kiến không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với ý kiến và đề xuất của cơ quan lấy ý kiến. Cơ quan lấy ý kiến có văn bản thông báo lại và cơ quan không có ý kiến hoặc chậm có ý kiến trả lời phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố…

Về nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC); tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Bộ tiêu chí về CCHC để phát huy vai trò là công cụ quan trọng trong chỉ đạo, điều hành CCHC của thành phố, UBND thành phố yêu cầu tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; tập trung triển khai, hoàn thành 100% các nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch CCHC năm 2024 của thành phố, kế hoạch CCHC của các cơ quan, đơn vị .

Thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC theo quy định. Tiếp tục tham mưu, rà soát, tổ chức sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 171-KH/TU ngày 14-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố.

UBND thành phố cũng chỉ đạo xây dựng các giải pháp thực hiện kế hoạch giải ngân vốn ngân sách nhà nước, bảo đảm 100% vốn đầu tư được phân bổ kịp thời, tuân thủ đúng nguyên tắc, quy định. Thực hiện hiệu quả cơ chế khoán kinh phí quản lý hành chính tại các cơ quan hành chính, cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố, bảo đảm tăng tính chủ động của các cơ quan, đơn vị trong xây dựng; gắn với việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Cùng với đó, xây dựng phương án đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp bảo đảm phù hợp quy định mới của Trung ương và phản ánh thực chất, khách quan hiệu quả, chất lượng CCHC của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Khắc phục triệt để tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.