Du lịch

Hà Nội: Kết nối du lịch Sóc Sơn - Mê Linh - Đông Anh

Hoàng Lân 28/09/2023 - 10:40

Ngày 28-9, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn tổ chức Hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch, du lịch cộng đồng cho dân cư năm 2023.

img_1122.jpeg
Hồ Đồng Đò (Sóc Sơn) đang là điểm du lịch hấp dẫn nhiều du khách.

Sóc Sơn là huyện nằm ở phía Bắc Thủ đô, cách trung tâm Hà Nội 30km, là vùng đất có giá trị tài nguyên du lịch cả về thiên nhiên và văn hóa.

Sóc Sơn có sự đa dạng về địa hình với hệ thống đồi, núi, hồ, rừng rộng lớn, nằm xen kẽ nhau tạo thành cảnh quan thiên nhiên rất phong phú, trữ tình, trong đó có nhiều địa điểm nổi tiếng như: Núi Sóc, núi Đôi, hồ Đồng Quan, hồ Đồng Đò, hồ Hàm Lợn với tổng diện tích mặt nước lên đến hàng nghìn héc-ta…

Bên cạnh đó, Sóc Sơn cũng là nơi rất giàu tài nguyên văn hóa, thắng cảnh, lễ hội nổi tiếng. Huyện có 341 di tích lịch sử văn hóa và nơi thờ tự với 174 lễ hội được tổ chức hằng năm. Trong đó, có 1 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, 16 di tích xếp hạng di tích quốc gia, 44 di tích được xếp hạng thành phố; 2 di sản văn hóa phi vật thể thế giới: Lễ hội Gióng - đền Sóc, Nghi lễ và trò chơi kéo mỏ - xã Xuân Thu.

Theo Sở Du lịch, huyện Sóc Sơn nằm trong nghiên cứu không gian quy hoạch du lịch của thành phố Hà Nội đến năm 2030.

Trong đó, cụm du lịch núi Sóc - hồ Đồng Quan được xác định là một trong 6 cụm du lịch trọng điểm của Hà Nội với các sản phẩm du lịch chủ yếu: Du lịch văn hóa, tâm linh gắn với hội Gióng và hệ thống đền chùa, các công trình tôn giáo; du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cuối tuần gắn với hồ Đồng Quan, hồ Đồng Đò...; du lịch thể thao, vui chơi giải trí, trường đua ngựa Sóc Sơn. Dự kiến quy mô buồng phòng của cụm du lịch đến năm 2030 là 5.000 buồng phòng.

Nói về kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn cho biết, thời gian qua, Sóc Sơn đã có nhiều mô hình du lịch, nhiều vùng sản xuất tập trung hình thành trở thành điểm tham quan, trải nghiệm cho du khách.

Để khai thác du lịch Sóc Sơn hiệu quả hơn, Phó Chánh Văn phòng Sở Du lịch Bùi Đức Thuận cho biết, thời gian tới, Sở Du lịch sẽ phối hợp, đồng hành cùng huyện Sóc Sơn triển khai nhiều kế hoạch, trong đó ưu tiên phát triển hệ thống cơ sở lưu trú cao cấp (khách 4-5 sao, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn) dọc tuyến Nhật Tân - Nội Bài, đường Vành đai 4, khu vực núi Sóc - hồ Đồng Quan…

Bên cạnh đó, Sở sẽ phối hợp xây dựng các tuyến du lịch kết nối các điểm đến trong khu vực 3 huyện (Sóc Sơn - Mê Linh - Đông Anh), cũng như các điểm đến tại các quận, huyện lân cận và các tỉnh, thành phố khác để hình thành các tuyến du lịch hoàn chỉnh, có thời gian lưu trú ngày.

“Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ hỗ trợ huyện Sóc Sơn tổ chức các đoàn famtrip với sự tham gia của các đơn vị lữ hành để khảo sát điểm đến, xây dựng sản phẩm mới. Trong đó, các đơn vị sẽ đẩy mạnh du lịch nông nghiệp và du lịch tâm linh; quảng bá các sản phẩm OCOP, ẩm thực gắn với du lịch, tiêu biểu”, ông Thuận cho biết thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Kết nối du lịch Sóc Sơn - Mê Linh - Đông Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.