Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất công nghiệp hỗ trợ và công nghệ cao toàn cầu

Thanh Hiền| 29/04/2023 16:32

(HNMO) - Với xu hướng phát triển mở rộng sản xuất, Tập đoàn INVENTEC (IEC) đang hướng tới mở rộng phát triển hoạt động sản xuất trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Việc đầu tư của INVENTEC vào Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng sẽ giúp hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu, phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao trong thời gian tới đây.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Hồng Hà tiếp đoàn công tác do ông Trương Cảnh Tung - Chủ tịch Tập đoàn INVENTEC (IEC) diện kiến, báo cáo về dự án đầu tư của IEC tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (khu công nghiệp Hanssip)

Đón cơ hội hợp tác mới

Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (Hansiba) cho biết, khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (Hanssip) chuẩn bị tiếp tục đón nhà đầu tư INVENTEC - tập đoàn chuyên sản xuất và tiêu thụ các thiết bị điện tử và công nghệ đang vận hành hàng loạt trung tâm sản xuất và nghiên cứu khoa học tại Trung Quốc, Mexico, Bắc Mỹ và một số địa điểm khác trên toàn cầu, với doanh thu gần 20 tỷ USD năm 2022.

Với xu hướng phát triển mở rộng sản xuất, thị trường Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng là một trong những địa bàn trọng điểm của INVENTEC với mục tiêu trước mắt là dự án công nghệ cao tại khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội. 

Tại hội nghị kết nối chuỗi sản xuất toàn cầu giữa Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội, Tập đoàn N&G - Việt Nam và Tập đoàn INVENTEC diễn ra ngày 19-4 mới đây, đại diện Tập đoàn INVENTEC cho biết, dự án của INVENTEC đầu tư tại Hanssip dự kiến triển khai hoạt động vào quý IV-2024 sẽ hình thành tổ hợp nghiên cứu sáng chế phát triển và chuỗi cung ứng, sản xuất các sản phẩm và linh kiện công nghệ cao. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội và Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu của INVENTEC với các đối tác trên toàn thế giới. Qua đó, đem lại từ 20.000 - 25.000 việc làm thường xuyên cho người dân trên địa bàn Thủ đô và các khu vực lân cận.  

“Chiến lược lâu dài và xuyên suốt của chúng tôi là sản xuất các sản phẩm và tiêu thụ các thiết bị điện tử, công nghệ theo nhu cầu thị trường. Do đó, các nhà cung cấp của INVENTEC sẽ tập trung vào sản xuất các sản phẩm linh kiện, nguyên liệu như linh kiện nhựa, bản mạch, vỏ hộp,… “, ông Ned Wang, Phó Tổng Giám đốc phụ trách chuỗi cung ứng toàn cầu của Tập đoàn cho biết.

Trong chiến lược hợp tác với các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung, INVENTEC ưu tiên đặt hàng các sản phẩm có thể tích lớn như: Bao bì đóng gói, vỏ ngoài của sản phẩm, tiếp đến là các linh kiện bên trong như ốc vít, dây dẫn. Ở cấp sâu hơn, là các sản phẩm linh kiện bản mạch, linh kiện điện tử... Dự tính, sản phẩm đầu tiên INVENTEC có thể sản xuất tại Việt Nam sẽ bắt đầu vào khoảng cuối năm nay.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Xác định công nghiệp hỗ trợ là lĩnh vực ưu tiên cần tập trung phát triển, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể để hỗ trợ cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực này tham gia hiệu quả chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội cho biết, việc đầu tư của INVENTEC vào Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng sẽ giúp hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương tham gia vào chuỗi toàn cầu, phát triển công nghiệp hỗ trợ và công nghệ cao trong thời gian tới đây.

Để đồng hành với doanh nghiệp hội viên cũng như song hành với INVENTEC, Hiệp hội sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng ban hành những chính sách ưu đãi tốt nhất dành cho các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Nội đủ điều kiện tham gia chuỗi toàn cầu của INVENTEC cũng như các Tập đoàn đa quốc gia khác có mặt tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng sẽ đề nghị cơ quan chức năng tại Việt Nam có những chính sách tốt nhất, thuận lợi nhất để INVENTEC có thể đầu tư tại Việt Nam và tại khu công nghiệp Hanssip đúng như kỳ vọng.

“Chúng tôi sẽ cùng các doanh nghiệp hội viên xây dựng các nhà máy theo tiêu chuẩn quốc tế và gắn với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc cũng như các chuẩn mực, yêu cầu của INVENTEC để có thể trở thành các đối tác tin cậy của Tập đoàn IEC”, ông Nguyễn Hoàng chia sẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất công nghiệp hỗ trợ và công nghệ cao toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.