Y tế

Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên từ đầu năm

Thu Trang 21/04/2024 - 10:12

Bé gái 10 tuổi, ở huyện Chương Mỹ, mắc sởi. Đây là ca mắc sởi đầu tiên trên địa bàn thành phố trong năm 2024.

Sáng 21-4, theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận 1 ca mắc sởi. Đây là ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024, trong khi cùng kỳ năm 2023 không ghi nhận.

Trường hợp này là một bé gái 10 tuổi, ở xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, đã được tiêm 3 mũi vắc xin phòng sởi. Bệnh nhi khởi phát bệnh ngày 27-3. Đến ngày 12-4, xét nghiệm ELISA IgM sởi và rubella của bệnh nhi cho kết quả dương tính.

tiem-vac-xin-phong-benh-tai-vnvc.png
Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại Hệ thống tiêm chủng VNVC. Ảnh: Phong Lan

Trước đó, cuối tháng 3-2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông tin về ca rubella đầu tiên tại Hà Nội, là bé gái 7 tuổi, ở huyện Đan Phượng. Trường hợp này cũng đã được tiêm chủng 2 mũi vắc xin phòng rubella.

Cuối tháng 3-2024, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cũng thông tin về 78 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, rubella tại khu vực phía Bắc trong năm 2024. Trong đó, có 12 trường hợp sởi xác định tại 4 tỉnh, thành phố và 10 trường hợp rubella tại 7 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, ghi nhận 1 chùm ca bệnh sởi ở nhóm trẻ dưới 10 tuổi.

Các chuyên gia cảnh báo, năm 2024, dịch sởi có nguy cơ bùng phát theo chu kỳ 4-5 năm/lần. Hai chu kỳ gần nhất là 2019 và 2014, cả nước đều ghi nhận số ca mắc sởi tăng cao, riêng năm 2014 có hơn 110 trẻ tử vong.

Bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, bệnh sởi gây ra bởi vi rút sởi thuộc họ Paramyxoviridae lây lan nhanh qua đường hô hấp, không chỉ gây ra triệu chứng cấp tính mà còn có nguy cơ cao ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, tổn thương đa cơ quan, để lại nhiều biến chứng nặng nề suốt đời như viêm não, viêm tai giữa, viêm loét giác mạc… Phụ nữ mang thai nếu mắc sởi có thể dẫn đến dị tật thai nhi, sảy thai. Nếu tuổi thai lớn, sởi có thể gây sinh non hoặc thai chết lưu.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, trẻ em và đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi, rất dễ mắc bệnh sởi do hệ miễn dịch yếu và giảm dần kháng thể bảo vệ từ mẹ sau khi sinh ra. Việc tiêm chủng không đầy đủ có thể khiến dịch sởi bùng phát bất cứ lúc nào. Tỷ lệ tiêm chủng bao phủ cần thiết để ngăn chặn sởi lây truyền trong cộng đồng là ít nhất phải đạt 95%.

Do đó, tiêm phòng vắc xin sởi cho trẻ em và người lớn là biện pháp phòng bệnh chủ động, hiệu quả, giảm nguy cơ mắc và biến chứng do bệnh gây ra.

Vắc xin phòng sởi và vắc xin kết hợp sởi - quai bị - rubella có khả năng bảo vệ cao trước bệnh. Trong đó, sau hai mũi vắc xin sởi - quai bị - rubella, có hiệu quả 97% đối với bệnh sởi, khoảng 86% đối với bệnh quai bị và 89% đối với rubella.

Phụ nữ có kế hoạch mang thai nên tiêm vắc xin sởi - quai bị - rubella và thủy đậu trước khi có thai tốt nhất 3 tháng. Ngoài ra, đối tượng này cần chủ động chủng ngừa mũi ho gà - bạch hầu - uốn ván trong thai kỳ để bảo vệ con khi chưa đến tuổi tiêm ngừa.

Theo báo cáo của CDC Hà Nội, trong tuần từ ngày 12 đến 19-4, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 1 ca mắc ho gà và 43 ca mắc thuỷ đậu. Như vậy, từ đầu năm 2024 cho đến nay, thành phố đã có 46 trường hợp mắc ho gà tại 20 quận, huyện, thị xã (cùng kỳ năm 2023 không ghi nhận ca bệnh) và 436 trường hợp mắc thuỷ đậu (giảm gần 800 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên từ đầu năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.