Việc mở “Đường dây nóng” nhằm kịp thời tiếp nhận, nắm bắt và xử lý các hành vi vi phạm quy định trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Ngày 28-5, Đoàn Kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng Công dân Thủ đô số - iHanoi đã công khai “Số điện thoại đường dây nóng, Zalo, Viber” (Đoàn kiểm tra) để kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là nội dung được đông đảo dư luận quan tâm.
Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc phỏng vấn ông Đoàn Mạnh Cường, Phó Trưởng phòng Kiểm tra - Giám sát (Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội), là thành viên Đoàn Kiểm tra về những vấn đề xung quanh nội dung này.
- Xin ông cho biết, Đoàn kiểm tra mở “Đường dây nóng” (từ ngày 28-5-2025) nhằm mục đích gì?
- Việc mở “Đường dây nóng” nhằm kịp thời tiếp nhận, nắm bắt và xử lý các hành vi vi phạm quy định trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.
Đoàn Kiểm tra công khai “Số điện thoại đường dây nóng, Zalo, Viber” của đồng chí Cù Ngọc Trang - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, Trưởng đoàn Kiểm tra: 0768.221.221
“Đường dây nóng” sẽ tiếp nhận các nội dung phản ánh, kiến nghị về các hành vi sau: Cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính; Cản trở tổ chức, cá nhân trong việc lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định pháp luật; Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật.
Cùng với đó là việc đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, thiếu công bằng, không khách quan, không đúng pháp luật trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; Ứng xử, giao tiếp không phù hợp với quy chế văn hóa công sở; Các hành vi vi phạm pháp luật khác trong quá trình thực hiện công vụ.
- Ông có thể cho biết, trong ngày đầu tiên triển khai, Đoàn đã tiếp nhận được bao nhiêu phản ánh, kiến nghị từ người dân và tổ chức?
- Trong ngày đầu tiên triển khai (28-5), Đoàn Kiểm tra đã tiếp nhận 121 cuộc trao đổi qua điện thoại từ 73 đầu số điện thoại khác nhau; 95 lượt người dân tiếp cận qua Zalo (hiện đang trong quá trình xử lý); 4 lượt người dân tiếp cận qua Viber (hiện đang trong quá trình xử lý).
- Nội dung phản ánh chủ yếu tập trung vào những vấn đề gì? Có tình huống nào đặc biệt cần xử lý ngay không, thưa ông?
- Trong ngày đầu tiên triển khai, nội dung phản ánh, kiến nghị chủ yếu bao gồm: Công dân, phóng viên liên hệ để tìm hiểu, nắm bắt thông tin; công dân từ các tỉnh, thành khác (như Quảng Nam, Đắk Nông, Kon Tum, Hưng Yên...) phản ánh về việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi thành phố Hà Nội; các vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; tố giác tội phạm; phản ánh hiện trường liên quan đến an ninh trật tự; phản ánh về cơ chế, chính sách; tố tụng; xử phạt vi phạm hành chính; và một số hiện tượng tiêu cực trong xã hội…
Đoàn Kiểm tra đã lắng nghe, phân loại các nội dung phản ánh. Đối với các trường hợp không thuộc phạm vi tiếp nhận, đã giải thích, hướng dẫn tổ chức, cá nhân liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết. Đối với các nội dung thuộc phạm vi tiếp nhận, đã kịp thời giao các đơn vị có chức năng theo dõi, đôn đốc và xử lý theo quy định.
Qua đó, toàn bộ nội dung tiếp nhận qua điện thoại đã được xử lý. Các nội dung tiếp nhận qua Viber và Zalo đang trong quá trình xử lý.
- Có đơn vị, cá nhân nào bị nhắc nhở, chấn chỉnh sau phản ánh từ người dân trong ngày đầu không, thưa ông?
- Hiện nay, các nội dung phản ánh thuộc phạm vi tiếp nhận đã được kịp thời giao các đơn vị có chức năng theo dõi, đôn đốc và xử lý theo quy định. Trong ngày đầu triển khai, chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp đơn vị hoặc cá nhân nào phải nhắc nhở, chấn chỉnh sau phản ánh từ người dân.
- Quy trình xử lý thông tin từ “đường dây nóng” được triển khai như thế nào để bảo đảm minh bạch và kịp thời?
- Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, đồng chí Trưởng đoàn Kiểm tra - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố trực tiếp chỉ đạo chuyên viên Phòng Kiểm tra - Giám sát ghi chép, tổng hợp nội dung phản ánh, kiến nghị, tham mưu văn bản của Giám đốc chuyển nội dung đến đơn vị có thẩm quyền giải quyết để xem xét, xử lý hoặc chỉ đạo các Chi nhánh thuộc Trung tâm khẩn trương xem xét, trả lời công dân.
Theo Quy trình xử lý, Phòng Kiểm tra - Giám sát thực hiện theo dõi việc xử lý, giải quyết, đôn đốc tiến độ giải quyết. Trường hợp cần thiết, Phòng chủ động tổng hợp, tham mưu Giám đốc Trung tâm, Trưởng đoàn Kiểm tra thực hiện kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả TTHC của đơn vị.
- Những ngày đầu vận hành “Đường dây nóng” có thuận lợi, khó khăn gì? Có điểm gì cần điều chỉnh?
- Trong những ngày đầu vận hành “Đường dây nóng” đã nhận được sự quan tâm lớn của người dân, thể hiện qua số lượng các cuộc gọi, tin nhắn. Điều này cho thấy, việc mở “Đường dây nóng” là rất cần thiết, phục vụ nhu cầu phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.
Một số khó khăn đã được ghi nhận như sau: Do số lượng công dân gọi đến đường dây nóng tập trung vào một vài thời điểm nhất định, đã xảy ra tình trạng nghẽn mạng cục bộ. Nhiều tổ chức, cá nhân liên hệ phản ánh, kiến nghị các nội dung không thuộc phạm vi tiếp nhận của Đoàn kiểm tra, dẫn đến mất nhiều thời gian xử lý.
Số điện thoại đường dây nóng cùng các kênh Zalo, Viber được đồng chí Cù Ngọc Trang trực tiếp tiếp nhận. Việc tiếp nhận đồng thời nhiều cuộc gọi và tin nhắn đã phát sinh khối lượng công việc lớn.
- Việc duy trì “Đường dây nóng” sẽ kéo dài bao lâu, thưa ông?
- Số điện thoại đường dây nóng cùng các kênh Zalo, Viber sẽ được duy trì lâu dài nhằm bảo đảm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân một cách liên tục và kịp thời. Đồng thời, chúng tôi dự kiến sẽ phối hợp với các kênh tiếp nhận khác để nâng cao hiệu quả trong công tác giám sát và xử lý phản ánh.
- Trân trọng cảm ơn ông!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.