Chuyển đổi số

Hà Nội: "Dứt khoát phải bỏ "bệnh hình thức" trong chuyển đổi số"

Thanh Hà 22/11/2023 15:56

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh: Dứt khoát phải bỏ "bệnh hình thức" trong chuyển đổi số, làm là phải thực chất, hiệu quả, phải có sản phẩm và sản phẩm đó phải đo đếm được…

img_20231122_135925.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: XH.

Sáng 22-11, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức sơ kết công tác thông tin và truyền thông 10 tháng năm 2023.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại UBND quận Ba Đình và trực tuyến tới 579 xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải dự hội nghị.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Tiến Sỹ cho biết, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Sở đã phối hợp các đơn vị liên quan tích cực tham mưu thành phố triển khai Nghị quyết số 18 NQ/TU Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; quyết liệt triển khai các nền tảng ứng dụng dùng chung của thành phố. Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh của thành phố (DTI) năm 2022 tăng 16 bậc so với năm 2021 (xếp thứ 24/63 tỉnh, thành cả nước).

Sở cũng đã đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp với các doanh nghiệp triển khai cấp chữ ký số miễn phí cho công dân Hà Nội; đến nay các doanh nghiệp đã cung cấp gần 39.000 chữ ký số.

Đáng chú ý, Sở đã chủ trì, phối hợp UBND quận Hoàn Kiếm, và các đơn vị liên quan tổ chức sự kiện “Phát động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm”, mở đầu cho việc triển khai diện rộng thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn thành phố. Chỉ số phát triển kinh tế số của Hà Nội xếp thứ 18/63 tỉnh (tăng 20 bậc so với năm 2021), chỉ số phát triển xã hội số của Hà Nội xếp thứ 30/63 tỉnh (tăng 17 bậc so với năm 2021).

Với vai trò quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, truyền thông, Sở đã tham mưu thực hiện các kế hoạch tuyên truyền về nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội; về các vấn đề lớn của thành phố; về truyền thông phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của Hà Nội năm 2023 trên báo chí và hệ thống thông tin cơ sở. Trong đó, tập trung tuyên truyền về công tác lập Quy hoạch Thủ đô; xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; kết quả 15 năm thực hiện mở rộng địa giới hành chính Thủ đô; Nghị quyết của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa; phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết...

Tại hội nghị, lãnh đạo một số quận, huyện cũng đã tham luận về thực hiện chuyển đổi số; về các giải pháp giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường nhiệm vụ tuyên truyền các vấn đề kinh tế - xã hội tại địa phương...

img_20231122_135852.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: XH.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải lưu ý một số vấn đề liên quan đến công tác chuyển đổi số. Trong đó, những người làm công tác chuyển đổi số phải tiên phong, quyết tâm trong thay đổi cách làm, có như vậy mới có thể truyền cảm hứng, dẫn dắt người khác.

"Dứt khoát phải bỏ bệnh hình thức trong chuyển đổi số, làm là phải thực chất, hiệu quả, phải có sản phẩm và sản phẩm đó phải đo đếm được", Phó Chủ tịch Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Vì vậy, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị cần bám sát kế hoạch của UBND thành phố để triển khai nhiệm vụ. Lãnh đạo các đơn vị thực hiện chuyển đổi số không chỉ cần chọn đúng người mà cần trao niềm tin, cho điểm tựa cũng như đánh giá chất lượng qua sản phẩm cụ thể.

Ghi nhận những kết quả mà Sở Thông tin và Truyền thông đã làm được trong 10 tháng qua, Phó Chủ tịch Hà Minh Hải cho rằng đơn vị đã có nhiều đổi mới, sáng tạo cũng như thay đổi về nhận thức và tư duy.

Đồng chí cũng mong muốn trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục quyết tâm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của người làm chuyển đổi số, từ đó lan toả đến toàn bộ hệ thống, mỗi cá nhân, sản phẩm để truyền cảm hứng tới người dân…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: "Dứt khoát phải bỏ "bệnh hình thức" trong chuyển đổi số"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.