Văn nghệ

Hà Nội đương đại qua nhiếp ảnh nghệ thuật

Yên Nga 30/07/2023 06:38

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ X năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức tại điểm đến văn hóa đặc biệt của Thủ đô - Phố sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, quận Hoàn Kiếm), từ ngày 29-7 đến 6-8.

Đây là sự kiện thường niên kết hợp giữa Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội và Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội. Qua đây, giới nghề và công chúng có thể đánh giá chất lượng sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Thủ đô, đồng thời cảm nhận về Hà Nội đang chuyển động, thay đổi từng ngày.

nhiepanh.jpg
Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ X diễn ra tại Phố sách Hà Nội, thu hút đông đảo công chúng.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh kỳ cựu Đinh Quang Thành có mặt rất sớm tại Phố sách Hà Nội vừa để tham dự Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ X, vừa tham quan, tận hưởng không gian văn hóa nơi đây. Ông chia sẻ: “Tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật tại Phố sách Hà Nội là một sáng tạo của Ban Tổ chức lần này. Tôi đến đây thấy như một ngày hội, không chỉ là của những người làm nghề mà còn là nơi để lan tỏa những hình ảnh đẹp của Hà Nội dưới góc nhìn nghệ thuật”. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành cũng bày tỏ vui mừng khi liên hoan lần này vẫn có những lớp tác giả lớn tuổi còn say mê với nghề và liên tục sáng tạo, bên cạnh đó là các gương mặt trẻ tuổi đem đến nhiều sáng tạo, góc nhìn mới mẻ. Đặc biệt ấn tượng với những bộ ảnh, nghệ sĩ nhiếp ảnh kỳ cựu này cho biết, bộ ảnh luôn có những câu chuyện trong đó, giúp người xem hiểu hơn về Hà Nội hôm nay.

Năm nay, Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội thu hút 1.089 tác phẩm ảnh, gồm 51 bộ ảnh và 1.038 ảnh đơn, của 163 tác giả tham dự. Chủ đề “Hà Nội - Hội nhập và phát triển” của liên hoan đã được các tác giả thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, thực hiện khá công phu, góc nhìn sáng tạo về mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, đời sống…

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đánh giá, Hà Nội là một trong hai thành phố dẫn đầu cả nước về hoạt động nhiếp ảnh với lực lượng hùng hậu, có bề dày thành tích, có sự năng động, cập nhật công nghệ, xu hướng sáng tạo nhiếp ảnh tiên tiến. Điều đó thể hiện rõ chất lượng tác phẩm tham gia liên hoan lần này, đặc biệt là các tác phẩm được triển lãm và đoạt giải thưởng, đều mang hơi thở cuộc sống hiện thực, về một Hà Nội trên đường phát triển, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà vẫn giữ nét truyền thống, bản sắc.

Có 68 tác phẩm đã vượt qua 5 vòng tuyển chọn của Hội đồng giám khảo được giới thiệu với công chúng tại không gian Phố sách Hà Nội. Bức ảnh “Đêm pháo hoa” của tác giả Lê Việt Khánh được chụp vào thời khắc cả nước đón mừng năm mới, đem lại cảm xúc hân hoan cho người xem. Bức ảnh “So tài” của tác giả Nguyễn Văn Tiến thể hiện màn thi đấu giữa hai đô vật một người bản địa và một người nước ngoài, rõ chủ đề “hội nhập và phát triển”. Bức ảnh “Biệt đội Su30 biểu diễn bắn đạn nhiễu tại Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam 2023” của tác giả Nguyễn Thế Thắng đã lột tả được màn trình diễn xuất sắc của lực lượng không quân Việt Nam. Có những công trình đã quen thuộc nhưng tác giả Phạm Việt Thắng vẫn đem lại cảm nhận mới qua bức ảnh đen trắng “Cầu Nhật Tân” chụp bằng flycam qua trụ tháp hình thoi. “Kiệu quay” của tác giả Trương Thế Cầu chụp bằng flycam đã ôm trọn cả sự kiện, tạo nên một bức ảnh có động, có tĩnh rất đáng xem.

Nổi trội là bộ ảnh “Nghề sản xuất mây tre đan truyền thống” của tác giả Phạm Đình Thành, được trao Huy chương vàng duy nhất của liên hoan lần này. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng giám khảo đánh giá, đây là bộ ảnh khá chỉn chu, kể câu chuyện về làng nghề truyền thống của Thủ đô trong thời hội nhập. Bộ ảnh có bố cục chặt chẽ, tác giả chuyển sang ảnh đen trắng khá hiệu quả, tạo ấn tượng và một chút hoài niệm với người xem. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Đình Thành chia sẻ, đây là bộ ảnh nằm trong dự án ảnh chụp về các làng nghề truyền thống của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, với mong muốn góp phần lưu giữ, bảo tồn những giá trị truyền thống. Bộ ảnh được chụp hoàn toàn tự nhiên không sắp đặt. Những người làm nghề được làm việc trong đúng không gian quen thuộc của họ và tác giả lựa chọn các góc để ghi lại...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đương đại qua nhiếp ảnh nghệ thuật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.