Y tế

Hà Nội: Đồng loạt cho trẻ 6-35 tháng tuổi uống vitamin A

Thu Trang 01/06/2024 10:55

Sáng 1-6, Hà Nội đồng loạt triển khai cho trẻ 6-35 tháng tuổi uống vitamin A trong chiến dịch “Ngày Vi chất dinh dưỡng” năm 2024, tại 1.665 điểm trên toàn thành phố.

diem-uong-phuong-viet-hung.jpg
Bổ sung vitamin A cho trẻ tại điểm uống Nhà văn hóa khu dân cư Trường Lâm, phường Việt Hưng, quận Long Biên. Ảnh: Thu Trang

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, ngay từ sáng sớm nay, nhiều phụ huynh đã đưa con đến các trạm y tế, điểm uống vitamin A.

Tại Nhà văn hóa khu dân cư Trường Lâm (phường Việt Hưng, quận Long Biên), các bàn đón tiếp uống vitamin được bố trí hợp lý, tạo thuận tiện cho người dân. Bà Giáp Thị Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng cho biết: Phường bố trí 3 điểm uống vitamin A, trong đó có 2 điểm chính diễn ra trong 2 ngày 1 và 2-6 và 1 điểm uống vét vào ngày 3 và 4-6, tại Trạm Y tế phường.

Theo số liệu điều tra, trên địa phường Việt Hưng có hơn 1.000 trẻ 6-35 tháng tuổi được uống vitamin A và 1.700 trẻ trong độ tuổi cần được cân, đo để đánh giá tình trạng dinh dưỡng.

“Trước khi triển khai chiến dịch “Ngày Vi chất dinh dưỡng”, chúng tôi tổ chức tuyên truyền, vận động các gia đình có con trong độ tuổi được uống vitamin A nhận thức được tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin A để đưa trẻ đi uống và cân, đo dinh dưỡng đầy đủ. Từ đó, kịp thời phát hiện trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi để có hướng dẫn can thiệp”, bà Nhàn nói.

Đưa con gái hơn 24 tháng tuổi đi uống vitamin A, chị Hoàng Thị Ngọc Diệp (ở phường Việt Hưng, quận Long Biên) cho biết: “Tôi đưa con đi uống từ sớm. Địa điểm uống vitamin A được bố trí thông thoáng, sạch sẽ, nhân viên y tế cũng hướng dẫn người dân rất tận tình”.

Tại phường Xuân La (quận Tây Hồ), Trạm Y tế đã sắp xếp điểm uống, cân đo theo hướng 1 chiều, phân bổ số trẻ hợp lý; đồng thời bố trí khu vực rửa tay để nhân viên y tế, người đưa trẻ đến uống sử dụng để phòng lây nhiễm dịch bệnh.

Đại diện Trạm Y tế phường Xuân La cho biết, phường tổ chức 4 điểm uống vitamin A và cân đo cho trẻ. Dịp này, có hơn 1.600 trẻ từ 6-35 tháng tuổi được uống vitamin A và hơn 2.000 trẻ được cân, đo để đánh giá thể trạng.

ong-hung-cho-tre-uong-vitamin-a.jpg
Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng trực tiếp cho trẻ uống vitamin A tại Trạm Y tế phường Xuân La (quận Tây Hồ). Ảnh: Thu Trang

Kiểm tra tại địa bàn Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Thanh Trì trong sáng 1-6, ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đánh giá cao công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng chiến dịch bổ sung vitamin A tại các điểm uống.

“Trong những ngày tiếp theo triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ, các điểm uống, cân đo cần tiếp tục duy trì vệ sinh sạch sẽ, bố trí đủ nước uống, quạt mát, chỗ ngồi thông thoáng cho trẻ và phụ huynh... Đặc biệt, phân bổ số trẻ hợp lý, cho trẻ uống theo giờ, tránh ùn tắc, quá tải”, ông Nguyễn Đình Hưng lưu ý.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ năm 2024 diễn ra trong 2 ngày 1 và 2-6, uống vét từ ngày 3 đến 4-6. Số trong độ tuổi được uống vitamin A đợt này là 381.956 trẻ; trong đó 68.829 trẻ 6-11 tháng tuổi, 313.127 trẻ 12-35 tháng tuổi.

Cùng với chiến dịch bổ sung vitamin A, từ ngày 1 đến 7-6, thành phố cũng triển khai chiến dịch cân đo để đánh giá tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thiếu cân (cân nặng/tuổi), thể thấp còi (chiều cao/tuổi), thể suy dinh dưỡng gầy còm, cấp tính (cân nặng/chiều cao) và tỷ lệ thừa cân, béo phì (cân nặng/tuổi).

do-cho-tre.jpg
Cân đo để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ tại huyện Thanh Trì. Ảnh: Thu Trang

Để phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng, theo các chuyên gia y tế, bên cạnh giải pháp ngắn hạn là uống bổ sung sản phẩm vi chất dinh dưỡng (như viên nang vitamin A liều cao, viên đa vi chất…); giải pháp trung hạn là sử dụng thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, thì giải pháp lâu dài và cơ bản là cải thiện chất lượng bữa ăn.

Do đó, các địa phương cần tăng cường truyền thông, khuyến khích người dân sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày; ưu tiên lựa chọn và sử dụng thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng và thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và của Bộ Y tế.

Năm 2024, Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho trẻ từ Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, đồng thời cũng là Ngày Vi chất dinh dưỡng. Chiến dịch được tổ chức trên toàn quốc, trong đó bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6-59 tháng tuổi tại 31 tỉnh, thành phố có tỷ lệ suy dinh dưỡng ở mức cao; bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6-35 tháng tuổi tại 32 tỉnh, thành phố còn lại. Ngoài ra, kết hợp thực hiện tẩy giun cho trẻ từ 24-59 tháng tuổi tại 22 tỉnh, thành phố khó khăn. Nguồn thuốc sử dụng trong chiến dịch do Tổ chức Vitamin Angel - Hoa Kỳ viện trợ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đồng loạt cho trẻ 6-35 tháng tuổi uống vitamin A

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.