Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin mũi 4 phòng Covid-19

Nhóm phóng viên| 09/07/2022 18:53

(HNMO) - Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, nhất là việc xuất hiện biến chủng mới BA.5 của vi rút SARS-CoV-2 đã xâm nhập vào Việt Nam làm gia tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại, thì việc tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 là để duy trì bền vững, hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19.

Huyện Thanh Trì tiêm bổ sung vắc xin mũi 4 phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân.

Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu

Thực hiện Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 3-6-2022 của UBND thành phố về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4 cho người dân trên địa bàn, các địa phương đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ tới các phòng, ban; các phường, xã, thị trấn bảo đảm an toàn trong tiêm chủng và đúng tiến độ theo hình thức tiêm chủng chiến dịch.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường cho biết: Huyện đã giao nhiệm vụ và gắn trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trong triển khai công tác tiêm chủng. Các xã, thị trấn khẩn trương rà soát đối tượng đủ điều kiện tiêm, đôn đốc triển khai đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 4 cho người dân; đồng thời, tăng cường thông tin, tuyên truyền về lợi ích của vắc xin, tính an toàn của vắc xin, góp phần nâng cao nhận thức, tiếp tục khơi dậy tinh thần tự giác trong thực hiện tiêm chủng.

Huyện Hoài Đức đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 cho người dân đủ điều kiện.

Tương tự, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Phạm Thị Diễm cho biết, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người lao động trên địa bàn quận là lực lượng đi đầu trong việc tiêm vắc xin phòng Covid-19. Xác định việc tiêm vắc xin Covid-19 mũi bổ sung, mũi nhắc lại là quan trọng trong phòng, chống dịch, phục hồi, phát triển kinh tế của địa phương, UBND quận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, ban, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm; phát huy vai trò, tính gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức trong việc tiên phong tham gia tiêm chủng đầy đủ liều vắc xin phòng Covid-19 nhằm bảo vệ sức khỏe, tăng khả năng miễn dịch trong cộng đồng...

Theo Trưởng phòng Y tế quận Ba Đình Hoàng Hy Thiêm, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, quận Ba Đình đã đề nghị Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 4; đồng thời, xây dựng phương án huy động các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập triển khai các phương án bảo đảm an toàn trong tiêm chủng trên địa bàn.

Khám sàng lọc và tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4 trên địa bàn quận Ba Đình.

Xác định phương pháp tuyên truyền hiệu quả nhất là nêu gương, cán bộ, công chức quận Long Biên và các phường trong quận đã gương mẫu tiêm mũi nhắc lại. Theo Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh Hoàng Văn Lực, 100% cán bộ, công chức phường thuộc đối tượng nguy cơ đã hoàn thành tiêm mũi nhắc lại, phường duy trì thường xuyên các hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch trong cộng đồng để bảo đảm cán bộ và người dân không chủ quan, lơ là.

"Cán bộ, công chức phường không chỉ gương mẫu tiêm mũi nhắc lại cho bản thân, chúng tôi còn yêu cầu từng thành viên tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và hàng xóm ở nơi cư trú đi tiêm mũi nhắc lại...", Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh cho biết thêm.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi nhắc lại

Huyện Mê Linh đã có khoàng 12.000 người được tiêm vắc xin mũi 4.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Từ ngày 6-7, huyện đồng loạt triển khai tiêm mũi 4 cho người dân, cán bộ tuyến đầu chống dịch và công nhân trong các khu công nghiệp. Đến ngày 9-7, đã có khoảng 12.000 người được tiêm mũi 4, đạt 14,5% kế hoạch. Dự kiến, huyện hoàn thành tiêm 19.000 liều vắc xin mũi 4 thành phố cấp vào ngày 13-7 tới.

Để tăng cường tiêm vắc xin phòng Covid-19, theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì Khuất Văn Sơn, đến ngày 9-7, toàn huyện đã tiêm được 180.809 mũi, trong đó, có 12.544 mũi 1, 13.532 mũi 2, 11.647 mũi bổ sung; 133.555 mũi nhắc lại và 9.531 mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4). Trong quá trình triển khai tiêm, 100% đối tượng đến tiêm được đo thân nhiệt, khám sàng lọc trước tiêm, khai báo về tình trạng sức khỏe, bệnh lý nền và các mũi tiêm chủng trong thời gian gần đây để cán bộ y tế đưa ra chỉ định phù hợp và tư vấn về tác dụng, phản ứng có thể xảy ra sau tiêm.

Tương tự, từ ngày 8-7, Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 4 cho người lao động tại các cơ quan, đơn vị và người dân đến lịch tiêm chủng trên địa bàn huyện. Để tránh tập trung đông người tại điểm tiêm, Trung tâm Y tế Sóc Sơn đề nghị người dân khi đi tiêm cần chuẩn bị thẻ căn cước công dân, giấy xác nhận tiêm chủng Covid-19 các mũi 1, mũi 2, mũi 3 hoặc cài Sổ sức khỏe điện tử để tra thông tin điền vào hồ sơ tiêm chủng; đồng thời, thực hiện thông điệp V2K (Vắc xin - khẩu trang - khử khuẩn) theo hướng dẫn của cán bộ y tế tại điểm tiêm.

Cán bộ Huyện ủy Sóc Sơn tham gia tiêm vắc xin mũi 4 phòng Covid-19.

Tại Hoài Đức, huyện phấn đấu 95% đối tượng thuộc diện cần tiêm mũi 4 phòng Covid-19 hoàn thành tiêm chủng. Với phương châm tổ chức triển khai tiêm chủng ngay sau khi tiếp nhận vắc xin phòng Covid-19, đến nay, số người dân tiêm mũi 4 đạt 12,1%.

Trưởng phòng Y tế quận Ba Đình Hoàng Hy Thiêm cho biết, quận đã tiêm vắc xin mũi 4 cho khoảng 17% cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn và đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin mũi 4...

Còn Trưởng phòng Y tế quận Long Biên Lương Thị Minh Nguyệt thông tin, từ đầu tháng 6, quận đã đẩy mạnh triển khai tiêm mũi nhắc lại cho các đối tượng trên địa bàn, trước hết là tiêm mũi 4 cho người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch và người thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19; tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

"Theo báo cáo tổng hợp ngày 9-7, tổng số đối tượng cần tiêm mũi nhắc lại lần 2 trên địa bàn quận là 77.396 người, đến nay, quận đã tiêm được hơn 9.100 người, đạt 11,81%. Đây là tỷ lệ thấp. Chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các phường để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia tiêm mũi nhắc lại nhằm đạt kết quả cao nhất", bà Lương Thị Minh Nguyệt nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin mũi 4 phòng Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.