Với vai trò quan trọng trong việc kết nối, hợp tác và quảng bá hình ảnh của thành phố, năm 2024, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội không chỉ tập trung ở thị trường trong nước mà còn hướng ra quốc tế, đóng góp vào việc phát huy tiềm năng và thế mạnh của Thủ đô.
Năm 2024 là năm trọng điểm về hoạt động kích cầu đầu tư, thương mại và du lịch của thành phố Hà Nội. Là năm có chuỗi hoạt động nhiều nhất kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), thành phố Hà Nội tổ chức thành công 34 chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch, xúc tiến đầu tư thương mại hỗn hợp. Đặc biệt thành công là các hoạt động quảng bá du lịch, văn hóa nghệ thuật, sản phẩm OCOP và tinh hoa làng nghề Hà Nội như Festival Thu Hà Nội, Lễ hội Áo dài Du lịch 2024, Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024…
Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, tổng lượng khách quốc tế trong 11 tháng năm 2024 đạt 15.836.661 triệu lượt, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 11-2024 đạt 1.711.512 lượt khách, tăng 20,5% so với tháng 10 trước đó và tăng 38,8% so với cùng kỳ năm 2023. Những kết quả này không chỉ phản ánh sự phục hồi của ngành Du lịch sau đại dịch, mà còn ghi nhận những nỗ lực trong công tác xúc tiến của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội cùng Sở Du lịch thành phố.
Ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội cho biết, Trung tâm đã chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước để tổ chức các sự kiện xúc tiến, tìm kiếm đối tác mới và phát triển các thị trường du lịch; tổ chức và tham gia nhiều hội nghị, tọa đàm quốc tế để quảng bá hình ảnh Thủ đô, thu hút đầu tư và kết nối doanh nghiệp, đặc biệt là từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Nam Phi. Một trong những sự kiện nổi bật là Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại Hà Nội - Nhật Bản 2024, tổ chức tại Tokyo vào tháng 10. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và tổ chức Nhật Bản, tạo cơ hội để Hà Nội giới thiệu môi trường đầu tư an toàn và hiệu quả.
Sau Nhật Bản, các hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội triển khai tại Hàn Quốc vào tháng 10 vừa qua. Tại sự kiện xúc tiến ở Hàn Quốc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc được đánh giá đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 22-12-1992. Đặc biệt, tháng 12-2022, hai bên ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên Đối tác chiến lược toàn diện. Việt Nam luôn coi trọng và sẵn sàng tạo những điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm, đầu tư, kinh doanh tại Hà Nội - "Thành phố vì hòa bình", "Thành phố sáng tạo".
Hiện nay, Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến an toàn và hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài. Việc triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá, tiếp cận đối tác tại thị trường nước ngoài, đặc biệt là các thị trường, đối tác lớn của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng nhằm tận dụng tốt các cơ hội Việt Nam có được trong bối cảnh chuỗi cung ứng và xu hướng dịch chuyển đầu tư, cũng như cơ hội, lợi thế từ các FTA mà Việt Nam tham gia có ý nghĩa quan trọng. Việt Nam hướng tới hợp tác cùng có lợi với các địa bàn tiềm năng để mở rộng thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản nhiệt đới đặc hữu và những mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống, trong đó có Hàn Quốc.
Tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố thu hút khoảng 133,26 triệu USD vốn FDI của Hàn Quốc, trong đó: có 59 dự án cấp mới với tổng vốn đăng ký 67,76 triệu USD; 51 lượt dự án tăng vốn với số vốn đăng ký tăng thêm khoảng 40,64 triệu USD; 62 lượt góp vốn, mua cổ phần với giá trị vốn góp khoảng 24,85 triệu USD.
Tính đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc đã cung cấp cho Hà Nội 7 dự án ODA với giá trị 17,7 triệu USD (trong đó viện trợ không hoàn lại là 11,7 triệu USD) trong các lĩnh vực xây dựng trường nghề, hỗ trợ lập quy hoạch, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 8 thành phố Hà Nội...
Cũng trong năm 2024, HPA đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Nam Phi, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và các đối tác Nam Phi. Tại sự kiện này, các doanh nghiệp Nam Phi đã tìm hiểu về môi trường đầu tư và các cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực như khoáng sản, chế biến nông sản và công nghệ ICT. Đại diện lãnh đạo thành phố cho biết, Nam Phi là một đối tác quan trọng của Hà Nội, và sự kiện này là bước đi quan trọng để mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai bên.
Các hoạt động xúc tiến quốc tế của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội đã đóng góp quan trọng vào việc nâng cao vị thế của Hà Nội trên bản đồ đầu tư và du lịch thế giới. Qua đó, giúp tạo ra các cơ hội hợp tác quốc tế mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch, thương mại và đầu tư với các đối tác tiềm năng, góp phần xây dựng Hà Nội trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và du khách quốc tế.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.