Nông nghiệp - Nông thôn

Hà Nội đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tiêu thụ bưởi cho người dân

Ngọc Quỳnh 02/12/2024 - 15:22

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ người dân sản xuất bưởi theo hướng hữu cơ, VietGAP… cho giá trị kinh tế cao. Để đẩy mạnh tiêu thụ bưởi vào vụ thu hoạch, cần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, liên kết với doanh nghiệp, siêu thị đưa vào các kênh phân phối hiện đai…

Đó là những nội dung được thảo luận trong Hội nghị thúc đẩy sản xuất và kết nối tiêu thụ sản phẩm bưởi của Hà Nội năm 2024 do Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức ngày 2-12.

hoi-thao-2-12(1).jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hương Giang

Hình thành 114 vùng sản xuất bưởi tập trung

Theo Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Yên Sở (huyện Hoài Đức) Nguyễn Đăng Long, với 298ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó trồng lúa 15ha, còn lại trồng cây ăn quả và các loại rau màu. Riêng diện tích trồng cây bưởi khoảng 70ha và 55ha cây ổi. Với 70ha trồng bưởi, chủ yếu hợp tác xã trồng giống bưởi tôm vàng, bưởi đỏ Yên Sở… sản lượng khoảng 500 tấn. Ngoài ra, sản xuất bưởi theo hướng an toàn VietGAP, hữu cơ cho giá trị cao hơn 10-15% so với canh tác theo hướng truyền thống.

buoi-phuc-tho.jpeg
Huyện Phúc Thọ hình thành nhiều vùng bưởi tập trung quy mô lớn. Ảnh: Tùng Nguyễn

Đề cập đến tiềm năng, lợi thế về cây bưởi của huyện Hoài Đức, Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Đức Khuất Trọng Kiên cho hay, trên địa bàn huyện có 370,6ha trồng bưởi ở các xã vùng bãi ven sông Đáy, như: Cát Quế, Yên Sở, Đông La, Dương Liễu...; năng suất bình quân 18,5 tấn/ha; sản lượng đạt 6.856,1 tấn. Đáng chú ý, Hoài Đức có khoảng 6 giống bưởi: Bưởi Diễn, bưởi đường La Tinh, bưởi đường chín sớm Cát Quế, bưởi đường Quế Dương, bưởi đỏ Yên Sở, bưởi đỏ Dương Liễu...; trong đó, giống bưởi Diễn đặc sản chiếm khoảng 80% diện tích. Đặc biệt, trên địa bàn huyện có 3,3ha bưởi được chứng nhận hữu cơ tại xã Yên Sở và xã Cát Quế; gần 40ha được chứng nhận VietGAP, GlobalGap; 78,23ha được cấp mã số vùng trồng, trong đó có 26,32ha tại xã Cát Quế và xã Yên Sở được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu, góp phần nâng cao diện tích sản xuất bưởi an toàn, bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định, đáp ứng tốt yêu cầu của người tiêu dùng. Huyện cũng đã chỉ đạo xây dựng vườn giống cây đầu dòng, quản lý sức khoẻ cây trồng, tạo mẫu mã đẹp, chất lượng ngon, giá bán ổn định từ 30.000 đến 50.000 đồng/quả.

buoi-chuong-my.jpg
Sản phẩm bưởi Diễn của Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Đức Hậu - Lưu Quang (xã Trung Hòa, huyện Chương Mỹ) sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ. Ảnh: Ánh Ngọc

Còn theo ông Lê Hữu Diện, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Đức Hậu - Lưu Quang ở xã Trung Hòa (huyện Chương Mỹ), với diện tích 2,7ha trồng bưởi Diễn theo hướng hữu cơ, sản lượng dự kiến năm nay thu hoạch được khoảng 50.000 quả. Đến nay, hợp tác xã đã tiêu thụ được 2.000 quả cho các siêu thị, bếp ăn tập thể với giá 30.000-35.000 đồng/quả. Nhờ sản xuất theo hướng hữu cơ, nên bưởi có hương vị thơm ngon, màu sắc tự nhiên, giàu chất dinh dưỡng, mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Đánh giá về kết quả sản xuất và tiêu thụ bưởi Hà Nội thời gian qua, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội Lê Lưu Cầu cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 7.840ha trồng bưởi, hình thành và phát triển 114 vùng sản xuất bưởi tập trung, quy mô lớn, chủ yếu ở các huyện: Chương Mỹ, Hoài Đức, Quốc Oai, Phúc Thọ, Ba Vì..., giá trị sản xuất năm đạt 2.299 tỷ đồng. Để nâng cao chất lượng bưởi, năm 2021-2024, trung tâm đã tổ chức hỗ trợ thâm canh bưởi hữu cơ, VietGAP, GlobalGAP ở các huyện: Chương Mỹ, Hoài Đức, Quốc Oai, Phúc Thọ... chiếm 30% diện tích bưởi của toàn thành phố. Nhiều vùng trồng bưởi cho giá trị kinh tế cao, đạt từ 900 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha/năm. Ngoài ra, Hà Nội đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp 1 nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý và 12 nhãn hiệp thể, như: Bưởi Diễn, bưởi Chương Mỹ, bưởi Tam Vân, bưởi Thồ, bưởi sạch Sóc Sơn, bưởi Đông Cao...

Nâng cao chất lượng và đa dạng giống bưởi

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, sản xuất và tiêu thụ bưởi còn khó khăn do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, dẫn tới năng suất, chất lượng quả và tăng giá thành sản xuất. Trong các giống bưởi đang trồng tại Hà Nội, giống bưởi Diễn chiếm tỷ lệ lớn nhất (86,6%), gây áp lực lên tiêu thụ dịp cuối năm. Việc tiêu thụ sản phẩm đối với nông sản vẫn chủ yếu qua các thương lái, chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất và các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm lớn, nên đầu ra không ổn định, giá thành chưa cao, tùy thuộc vào từng thời điểm, thị trường không ổn định...

buoi-hoi-cho-ngay-2-12(1).jpg
Hà Nội đẩy mạnh tiêu thụ, giới thiệu bưởi thông qua các hội chợ. Ảnh: Hương Giang

Để sản xuất và tiêu thụ bưởi ổn định, Giám đốc Hợp tác xã Bưởi đỏ Đông Cao (huyện Mê Linh) đề nghị các ngành chức năng hỗ trợ hợp tác xã xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, đưa sản phẩm bưởi vào các kênh phân phối hiện đại. Còn theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Đức Khuất Trọng Kiên, huyện đẩy mạnh việc áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới, hỗ trợ vật tư đầu vào sản xuất, mở rộng diện tích ứng dụng chương trình quản lý sức khoẻ cây trồng, sản xuất hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và bảo quản sản phẩm, giúp phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Cùng với đó, liên kết các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm bưởi tại các hội chợ, hội thi. Phấn đấu xây dựng các kênh phân phối, hình thành các chuỗi cửa hàng cung ứng. Xây dựng mô hình nông nghiệp xanh gắn với du lịch sinh thái.

buoi-do-dong-cao.jpg
Hà Nội nâng cao chất lượng và đa dạng giống bưởi. Ảnh: Hương Giang

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương cho biết, Hà Nội giữ ổn định diện tích bưởi khoảng 7.800ha để nâng cao chất lượng và đa dạng cơ cấu giống bưởi, như: Bưởi Thồ, bưởi Diễn, bưởi Tam Vân, bưởi đường Cát Quế... Mặt khác, mở rộng diện tích trồng bưởi theo hướng VietGAP, hữu cơ, minh bạch, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Cùng với đó, tăng cường công tác đào tạo, tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế bảo quản bưởi và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm cho cán bộ, nông dân các vùng trồng bưởi gắn với nông nghiệp sinh thái, phát triển bền vững. Ngoài ra, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm bưởi thông qua các trang thương mại điện tử mạng xã hội, siêu thụ, cửa hàng tiện ích. Thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ bưởi, nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, an toàn và tính cạnh tranh cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tiêu thụ bưởi cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.