Y tế

Hà Nội đánh giá diễn biến, không để dịch bệnh sởi lây lan, bùng phát

Thúy Nga 29/03/2024 - 19:25

UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn về tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi.

soi.jpg
Tiêm vắc xin đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh sởi hiệu quả. Ảnh: Thu Trang

Công văn nêu rõ, để đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi trong thời gian tới, Sở Y tế theo dõi sát, đánh giá tình hình, dự đoán diễn biến dịch trên địa bàn thành phố; có giải pháp khắc phục kịp thời các khó khăn, tồn tại; tham mưu UBND thành phố các văn bản chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố kịp thời, phù hợp, không để dịch lây lan, bùng phát.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên hàng tháng cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có tiêm vắc xin sởi cho trẻ 9 tháng tuổi và vắc xin sởi - rubella cho trẻ 18 tháng tuổi; rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi. Tổ chức tốt việc khám, phân độ, phân tuyến, thu dung, điều trị bệnh nhân; chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập, tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, theo dõi chuyển tuyến kịp thời, an toàn, hạn chế thấp nhất tình trạng bệnh nhân nặng, tử vong.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm vắc xin sởi, biện pháp phòng, chống bệnh Sởi cho giáo viên, phụ huynh và học sinh trong nhà trường. Thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, phối hợp quản lý sức khỏe của học sinh, cán bộ, giáo viên; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh và thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được khám, điều trị kịp thời, không để lan rộng bùng phát thành dịch trong trường học.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống bệnh sởi.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng y tế phối hợp với trung tâm Y tế và các đơn vị có liên quan tăng cường triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh sởi, khẩn trương rà soát các đối tượng trong diện tiêm phòng sởi, sởi - rubella chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi để có kế hoạch tiêm vét, tiêm bù trong các đợt tiêm chủng thường xuyên hằng tháng. Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống bệnh sởi của Bộ Y tế tại cộng đồng, nhất là tại các cơ sở giáo dục, mầm non, mẫu giáo, nhóm trẻ gia đình, cơ sở trông giữ trẻ trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đánh giá diễn biến, không để dịch bệnh sởi lây lan, bùng phát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.