Sức khỏe

Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, chuyên gia chỉ cách phân biệt với ho thông thường

Thu Trang 16/03/2024 18:0

Từ đầu năm 2024 đến ngày 15-3, trên địa bàn Hà Nội đã có 17 trường hợp mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca và năm 2022 không có ca bệnh.

Các chuyên gia y tế cho rằng, ho gà là bệnh nguy hiểm và cần phân biệt với ho thông thường để đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần (từ ngày 8 đến 15-3), trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc ho gà.

Trường hợp thứ nhất là bé trai (1 tháng tuổi, ở xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn) chưa đến tuổi tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà. Bệnh nhi khởi phát bệnh với các triệu chứng: Ho, sốt, thở khò khè… Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhi dương tính với ho gà.

Trường hợp thứ hai là bé trai (4 tuần tuổi, ở xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất), chưa đến tuổi tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà. Sau khi khởi phát bệnh, bệnh nhi có kết quả dương tính với ho gà.

tiem-vac-xin-phong-ho-ga-cho-tre.jpg
Tiêm vắc xin phòng ho gà cho trẻ tại Hệ thống tiêm chủng VNVC.

Như vậy, từ đầu năm 2024 đến ngày 15-3, thành phố đã ghi nhận 17 trường hợp mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca và năm 2022 không có ca bệnh. Điều đáng nói, bệnh chủ yếu ở trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vắc xin hoặc chưa được tiêm đầy đủ.

Theo các chuyên gia y tế, ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp do vi khuẩn Bordetella pertussis gây nên, bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Ho gà lây lan cao hơn cả cảm cúm, một người có thể lây cho 12-17 người. Trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin ho gà đầy đủ là đối tượng có nguy cơ cao nhất bị nhiễm bệnh và thường biểu hiện bệnh lý nặng.

Đáng lưu ý, ho gà nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng viêm phổi. Đây là nguyên nhân tử vong thường gặp nhất. Ngoài ra các biến chứng thường gặp khác là biến chứng thần kinh và một số cơ quan khác như: Viêm phế quản, ngừng thở, sa trực tràng, thoát vị trực tràng, vỡ phế nang, tràn khí trung thất, tràn khí màng phổi và viêm não.

Do đó, các chuyên gia lưu ý, cần phân biệt ho gà và ho thông thường để đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời.

Cụ thể, đối với trẻ ho do cảm lạnh, bởi nhiễm trùng đường hô hấp trên thì thường bắt đầu với các triệu chứng cảm lạnh, chảy mũi, ngạt mũi và ho.

Đối với trẻ mắc ho gà, các biểu hiện điển hình là trẻ ho rũ rượi, ho từng cơn, mỗi cơn từ 15-20 tiếng ho liên tiếp, càng về sau càng yếu và giảm dần. Đặc biệt, những cơn ho xuất hiện nhiều làm trẻ yếu dần như ngừng thở do thiếu ôxy, mặt tím tái, mặt đỏ, tĩnh mạch cổ nổi, chảy nước mắt nước mũi.

Ho gà là một bệnh lý nguy hiểm, vì vậy, phụ huynh cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho trẻ, đặc biệt là tiêm phòng vắc xin theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Khi nghi ngờ mắc bệnh ho gà hoặc có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh như: Có nhiều cơn ho, trong cơn ho có đỏ hoặc tím mặt, thời gian mỗi cơn ho kéo dài; ăn kém, nôn chớ nhiều; ngủ ít; thở nhanh/khó thở, cần đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám, xác định căn nguyên và hỗ trợ điều trị sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, chuyên gia chỉ cách phân biệt với ho thông thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.