Y tế

Hà Nội có đủ vắc xin phòng bệnh ho gà tiêm cho trẻ

Thu Trang 08/04/2024 - 12:19

Giám đốc CDC Hà Nội Bùi Văn Hào cho biết, hiện tại, Hà Nội bảo đảm có đủ vắc xin ho gà để tiêm phòng cho trẻ. Khi trẻ đủ 2 tháng tuổi, người dân nên đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng ho gà..

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tuần qua (từ ngày 29-3 đến 5-4), trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 7 trường hợp mắc ho gà, rải rác tại 7 quận, huyện: Ba Đình, Cầu Giấy, Đông Anh, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Thạch Thất và Thanh Xuân. Số ca mắc trong tuần qua tương đương với tuần trước đó.

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố ghi nhận 39 trường hợp mắc ho gà tại 18 quận, huyện; trong khi cùng kỳ năm ngoái không ghi nhận ca bệnh.

tiem-vac-xin-phong-benh-tai-vnvc.png
Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại Hệ thống tiêm chủng VNVC.

Theo đánh giá của CDC Hà Nội, số ca mắc ho gà tiếp tục ghi nhận rải rác, chủ yếu ở trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng hoặc chưa được tiêm đầy đủ. Cụ thể, phần lớn bệnh nhân là trẻ em dưới 3 tháng tuổi (chiếm tỷ lệ 65%); chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm chủng đầy đủ (chiếm tỷ lệ 72%).

Để phòng ngừa bệnh ho gà, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cần thực hiện đúng và đầy đủ khuyến cáo về tiêm phòng vắc xin ho gà mũi 1 lúc trẻ 2 tháng tuổi, mũi 2, 3, 4 lần lượt khi trẻ được 3 tháng, 4 tháng và 18 tháng tuổi.

Sáng 8-4, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Bùi Văn Hào, Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, hiện tại, Hà Nội bảo đảm có đủ vắc xin ho gà để tiêm phòng cho trẻ nhỏ. Khi trẻ đủ 2 tháng tuổi, người dân nên đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà.

Cùng với ho gà, mới đây, một bé gái 5 tuổi ở Tây Ninh được phát hiện mắc viêm màng não do não mô cầu sau khi xuất hiện triệu chứng sốt cao, nổi ban ửng đỏ toàn thân kèm theo viêm họng và uống thuốc nhưng không hạ sốt.

Theo chuyên gia y tế, viêm màng não mô cầu được xếp là 1 trong 10 bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong cao nhất ở Việt Nam với các ca mắc bệnh được ghi nhận mỗi năm. Bệnh nguy hiểm khi gây tử vong nhanh chỉ trong 24 giờ kể từ khi khởi phát triệu chứng đầu tiên và cứ 2 trong số 10 người mắc bệnh sẽ gặp các di chứng như liệt, điếc, thiểu năng trí tuệ… suốt đời.

Bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, hiện Việt Nam đã có vắc xin phòng ngừa đầy đủ 5 nhóm vi khuẩn não mô cầu (A, B, C, W và Y) nguy cơ cao gây bệnh, bao gồm: Vắc xin não mô cầu nhóm B thế hệ mới (Bexsero) của Italia, nhóm BC (Mengoc BC) của Cuba và nhóm A, C, Y, W-135 (Menactra) của Mỹ.

Hiện VNVC là hệ thống tiêm chủng đầu tiên tại Việt Nam có vắc xin não mô cầu nhóm B thế hệ mới Bexsero và là hệ thống tiêm chủng duy nhất có đầy đủ cả 3 loại vắc xin phòng viêm màng não mô cầu B, BC, ACYW-135 tiêm cho trẻ từ 2 tháng tuổi đến người lớn 55 tuổi.

“Các vắc xin não mô cầu không có miễn dịch phòng ngừa chéo nên trẻ em và người lớn cần tiêm sớm và đầy đủ các vắc xin phòng 5 nhóm vi khuẩn gây bệnh kể trên mà không nên trì hoãn hoặc chỉ tiêm 1 loại này mà bỏ qua 1 loại khác”, bác sĩ Bạch Thị Chính lưu ý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có đủ vắc xin phòng bệnh ho gà tiêm cho trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.