Chính trị

Hà Nội cần được tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố

Mai Hữu 27/11/2023 - 12:08

Các đại biểu Quốc hội thống nhất cao với quy định tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, đồng thời đề nghị cần tăng số lượng đại biểu chuyên trách.

Sáng 27-11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ sáu, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

nguyentao.jpg
Đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn Lâm Đồng) thảo luận.

Đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn Lâm Đồng) đánh giá cao trong năm 2023, HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành nghị quyết rất ưu việt và đột phá, trong đó có Nghị quyết về quản lý tài sản công. Đại biểu cũng đề nghị tăng số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách lên từ 25-30%; đồng thời bố trí đội ngũ lãnh đạo HĐND như trưởng, phó ban phù hợp và tăng 1 Phó Chủ tịch HĐND thành phố; đồng thời có quy định đổi mới, cải tiến phương thức hoạt động của HĐND thành phố; HĐND quận, thị xã tiếp tục thực hiện mô hình chính quyền đô thị để tăng cường cơ chế giám sát, kiểm soát quyền lực trên địa bàn phường không tổ chức HĐND…

Về quy định thẩm quyền của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội của dự thảo luật đã quy định khá cụ thể về nhiệm vụ của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội, đại biểu cho rằng quy định như dự thảo luật sẽ phù hợp với đặc thù và điều kiện thực tế.

nguyenquocluan.jpg
Đại biểu Nguyễn Quốc Luận (Đoàn Yên Bái).

Góp ý cụ thể về số lượng đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, đại biểu Nguyễn Quốc Luận (Đoàn Yên Bái) bày tỏ thống nhất với dự thảo Luật quy định tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố từ 95 lên 125 đại biểu. “Khi không còn HĐND quận, phường thì vai trò, trách nhiệm trong việc thẩm tra, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng sẽ do HĐND thành phố đảm nhiệm. Do vậy, việc tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố là hợp lý”, đại biểu nói.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng trong dự thảo đang đề nghị tăng tỷ lệ đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách lên ít nhất 25% là chưa tương ứng với số lượng nhiệm vụ, quyền hạn được tăng thêm của HĐND thành phố Hà Nội. Do vậy, đại biểu cho rằng, cơ quan soạn thảo cần xem xét nâng tỷ lệ đại biểu HĐND thành phố hoạt động chuyên trách có thể lên ít nhất là 30 hoặc 40% như đối với đại biểu Quốc hội để bảo đảm hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố.

Đồng thời ngoài nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND, đại biểu đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung thêm thẩm quyền cho Thường trực HĐND thành phố trong việc cho ý kiến thống nhất với UBND thành phố trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh giữa các kỳ họp của HĐND để tạo tính chủ động, linh hoạt trong thực hiện các nhiệm vụ của UBND thành phố Hà Nội.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cũng nhất trí tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố từ 95 lên 125 đại biểu. Đại biểu Phạm Văn Hòa nhận định, đây là điều quan trọng khi Thủ đô có dân số đông, trong khi thành phố đã không tổ chức HĐND cấp phường. “Nếu không tổ chức HĐND cấp quận nữa thì tôi nghĩ vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND là rất cần thiết”, đại biểu Đoàn Đồng Tháp nói và cũng đề nghị đề xuất rõ việc tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố hoạt động chuyên trách so với hiện nay, đồng thời cân đối số lượng đại biểu giữa các ngành, lĩnh vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cần được tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.