Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội cần chọn giống cây trồng, vật nuôi vừa có giá trị cao, vừa bảo vệ môi trường

Nguyễn Mai| 03/07/2021 16:52

(HNMO) - Ngày 3-7, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm Trưởng đoàn đã thăm, kiểm tra việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và các mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thị xã Sơn Tây (Hà Nội).

Đoàn Công tác của Bộ NN&PTNT và Sở NN&PTNT Hà Nội kiểm tra gà Mía giống tại Xí nghiệp chăn nuôi gia cầm (Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội).

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Nguyễn Huy Khánh, thị xã có 6 xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới là: Cổ Đông, Xuân Sơn, Sơn Đông, Đường Lâm, Thanh Mỹ và Kim Sơn. Đến năm 2019, thị xã Sơn Tây được Thủ tướng Chính phủ công nhận thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Trong sản xuất nông nghiệp, thị xã đặc biệt coi trọng phát triển theo hướng chuyên canh và tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, mang lại giá trị kinh tế cao. Thị xã đã hình thành được mô hình liên kết chuỗi từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ gà Mía của Hội chăn nuôi và tiêu thụ gà Mía Sơn Tây; mô hình nuôi ong lấy mật của Tổ hợp tác nuôi ong lấy mật Kim Sơn. Ngoài ra, thị xã còn một số mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao như: Trồng hoa, rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP tại phường Viên Sơn; chăn nuôi bò sữa tại xã Kim Sơn; nuôi cá trắm đen tại xã Thanh Mỹ...

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã tham quan trại gà Mía giống của Xí nghiệp chăn nuôi gia cầm (Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội) và cánh đồng trồng sâm Bố Chính của Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Phúc Lâm.

Gà Mía là đặc sản của xã Đường Lâm, hiện nay đang được Xí nghiệp chăn nuôi gia cầm (Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội) đặt tại xã Cổ Đông nuôi bảo tồn hàng chục ngàn con giống "bố mẹ". Từ con giống gốc chất lượng, hằng năm, xí nghiệp đã nhân được hàng triệu con gà Mía giống, cung cấp cho các hộ nông dân, trang trại, gia trại trên địa bàn thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác.

Với mô hình trồng sâm Bố Chính, đây là mô hình rất mới ở Hà Nội. Để trồng sâm, Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phúc Lâm đã thuê lại đất đồi gò, bán sơn địa của nông dân xã Thanh Mỹ diện tích 5ha và đầu tư hệ thống tưới nước tự động. Cây sâm trồng được 3 tháng đang phát triển rất tốt, đã cho thu hoa, lá, cành để sản xuất trà và mỹ phẩm... Dự kiến, sau 1 năm trồng sâm sẽ cho thu củ. Hiện tại, Hợp tác xã đang tạo việc làm cho khoảng 20-30 lao động địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đánh giá, các mô hình sản xuất nông nghiệp tại thị xã Sơn Tây bước đầu cho hiệu quả rất cao. Mô hình trồng sâm Bố Chính bước đầu kết hợp được với phát triển hợp tác xã, giải được bài toán về tích tụ ruộng đất để sản xuất lớn. Những mô hình như vậy cần được chính quyền các cấp hỗ trợ từ khâu giống, quy trình sản xuất và thị trường... để phát triển hơn nữa.

Với mô hình chăn nuôi gà Mía, Bộ NN&PTNT sẽ chỉ đạo Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Nội nghiên cứu, chuyển giao đến các hợp tác xã khu vực miền núi phía Bắc có địa hình gần giống vùng thị xã Sơn Tây để phát triển chăn nuôi gà Mía. Đối với thành phố Hà Nội, từ hiệu quả các mô hình, cần tiếp tục xác định lợi thế của Thủ đô để chọn giống cây trồng, vật nuôi vừa có giá trị cao, vừa bảo đảm về môi trường, tạo thêm mảng xanh cho thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cần chọn giống cây trồng, vật nuôi vừa có giá trị cao, vừa bảo vệ môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.