UBND thành phố Hà Nội ngày 20-8 có Báo cáo số 320/BC-UBND về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025. Thời gian báo cáo từ ngày 1-8-2024 đến 31-7-2025.
Trong kỳ báo cáo này, các cơ quan hành chính của thành phố Hà Nội đã tiếp 31.826 lượt/37.879 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, tiếp thường xuyên 21.507 lượt/24.559 công dân; lãnh đạo các cơ quan hành chính tiếp định kỳ 10.319 lượt/13.320 công dân. Tổng số 24.001 vụ việc, trong đó vụ việc tiếp lần đầu 16.612 vụ, vụ việc tiếp nhiều lần 7.389 vụ. Số đoàn đông người được tiếp 354 đoàn/4.093 công dân, trong đó số vụ việc tiếp lần đầu 386 vụ, số vụ việc tiếp nhiều lần 314 vụ.
Về kết quả tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, tổng số đơn tiếp nhận 50.520 đơn, trong đó số đơn đã xử lý/tổng số đơn tiếp nhận 47.710/50.520 đơn.
Về kết quả giải quyết khiếu nại, tổng số đơn khiếu nại là 6.627 đơn, trong đó, tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền 3.911 đơn/2.389 vụ việc; tổng số vụ khiếu nại đã giải quyết 2.260 vụ, đạt tỷ lệ 94,6%; tổng số vụ đang giải quyết 129 vụ.
Báo cáo nhấn mạnh, trong thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với việc giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy.
Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được chỉ đạo đồng bộ các giải pháp; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, trách nhiệm của các cấp chính quyền tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; một số vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm.
Mặc dù tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, nhưng các đơn vị đã tăng cường củng cố và kiện toàn bộ máy làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời, thành phố đã huy động được sức mạnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp, do đó công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, không để xảy ra tình hình phức tạp và hình thành “điểm nóng” trên địa bàn.
Bên cạnh những ưu điểm, kết quả đã đạt được trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố vẫn còn một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, có thủ trưởng một số đơn vị trực thuộc chưa thực sự quan tâm đến công tác giải quyết đơn thư; việc bố trí nhân sự cán bộ, công chức thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư chất lượng chưa cao, chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ công tác.
Các vụ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp thành phố và cấp huyện (trước đây) vẫn còn tồn nhiều, chưa được giải quyết dứt điểm. Trong đó, các nội dung chủ yếu liên quan đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn.
Ngoài ra, sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, không còn tổ chức Thanh tra sở và Thanh tra huyện, hiện nay cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các sở, ngành, 126 xã, phường hầu hết là cán bộ mới, còn gặp nhiều lúng túng trong việc áp dụng các quy định liên quan.
Trước yêu cầu thích ứng với bộ máy mới và bảo đảm hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thời gian tới, toàn bộ các cơ quan thuộc thành phố cần tập trung thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, thành phố tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Đồng thời, các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, quy định của Trung ương và thành phố về công tác này. Trong đó, tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh; phấn đấu tổ chức thực hiện đạt tỷ lệ trên 90% đối với các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý tố cáo.
Đặc biệt là tăng cường sự vào cuộc giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội và của HĐND thành phố, tăng cường hoạt động của các tổ công tác để tiếp tục kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp nhằm đạt được mục tiêu giảm khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.