Môi trường

Hà Nội bảo đảm an toàn hạ du khi vận hành hồ thủy điện Hòa Bình

Kim Nhuệ 12/08/2024 13:12

Các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội khẩn trương thông báo cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động trên sông, ven sông về việc vận hành hồ thủy điện Hòa Bình.

minh-chau.jpg
Xã đảo Minh Châu (huyện Ba Vì) gia tăng nguy cơ sạt lở đất nông nghiệp khi mực nước sông Hồng, sông Đà thay đổi. Ảnh Bảo Châu

Thực hiện lệnh của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Thủy điện Hòa Bình đóng 1 cửa xả đáy lúc 10h sáng nay (12-8) và đóng tiếp cửa xả đáy thứ hai vào hồi 16h chiều nay.

Để bảo đảm an toàn về người, tài sản và các hoạt động trên sông, ven sông, sáng nay, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các quận, huyện, thị xã thông báo ngay đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông biết thông tin về việc vận hành hồ thủy điện Hòa Bình để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn và điều chỉnh hoạt động cho phù hợp; không để người dân đến những khu vực có nguy cơ sạt lở, công trình đang thi công, tránh những thiệt hại đáng tiếc.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố tại Văn bản số 54/BCH ngày 13-6-2024 về việc bảo đảm an toàn công trình và hạ du hồ chứa nước thuộc liên hồ chứa trên khu vực sông Hồng trong mùa lũ năm 2024. Tổ chức đầy đủ công tác trực ban, theo dõi, tổng hợp và báo cáo kịp thời về Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố theo quy định...

* Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng vừa ký Công điện yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã chủ động phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.

ngap-lut-nghiem-trong.jpg
Hoàn lưu bão số 2 gây mưa lũ, ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều xã của huyện Chương Mỹ. Ảnh: Bảo Châu

Công điện nêu rõ, từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình thời tiết, thiên tai trên địa bàn thành phố có nhiều diễn biến bất thường, khó dự báo. Mưa lớn diện rộng do ảnh hưởng của bão số 2 vừa qua đã gây ra ngập, lụt cho khu vực đô thị và các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất; gây thiệt hại về người, tài sản của nhân dân và công trình hạ tầng, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Theo cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện tượng La Nina sẽ tác động đến nước ta từ tháng 8-2024, nguy cơ xảy ra bão mạnh, mưa lớn, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, mất an toàn hồ, đập là rất cao, đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt, tính mạng và tài sản của người dân.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu thủ trưởng các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố chủ động, tập trung hơn nữa trong công tác chỉ đạo tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai; thường xuyên cập nhật các chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương và thành phố; sẵn sàng triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các phương án, kế hoạch phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm "4 tại chỗ" để bảo đảm an toàn về người, giảm thiểu thiệt hại về tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Các quận, huyện, thị xã khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện phương án ứng phó đối với từng loại hình thiên tai, sự cố có thể xảy ra trên địa bàn, nhất là phương án ứng phó bão, lũ lụt, sạt lở đất, lũ quét, ngập úng cục bộ; xác định các khu vực trọng điểm xung yếu để chủ động xây dựng kịch bản bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Tổ chức rà soát, xác định các khu vực có nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn, nhất là các khu dân cư ven sông, suối, khu vực trũng thấp có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đối với những nơi chưa có điều kiện để di dời ngay phải có phương án chủ động sơ tán khi có tình huống thiên tai để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Chỉ đạo triển khai phương án phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão; tổ chức giám sát, kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trước mùa mưa bão và trước khi xảy ra bão, lũ theo quy định.

Huy động mọi nguồn lực khẩn trương khắc phục hậu quả đợt mưa, lũ vừa qua; chủ động bố trí ngân sách địa phương để chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả đối với các tình huống thiên tai, sự cố theo quy định; bảo đảm phương châm tuyệt đối không để người dân nào thiếu chỗ ở, thiếu đói hoặc các vật dụng thiết yếu khác; không để xảy ra bệnh dịch, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sau thiên tai, không để ảnh hưởng lớn đến việc học hành của các cháu học sinh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông... tăng thời lượng thông tin về dự báo, cảnh báo diễn biến thời tiết, thiên tai; công tác chỉ đạo của các cấp, các ngành; phổ biến hướng dẫn người dân trên địa bàn cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với các loại hình thiên tai thường gặp (trong đó tập trung vào các nội dung: Biện pháp trú, tránh, bảo đảm an toàn khi xảy ra thiên tai; gia cố, che chắn, bảo vệ tài sản, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương) để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại...

Chủ tịch UBND thành phố cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho giám đốc các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an thành phố...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội bảo đảm an toàn hạ du khi vận hành hồ thủy điện Hòa Bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.