Giao thông

Hà Nội: Ban hành quy tắc ứng xử trên xe buýt

Lương Ninh Giang 16/10/2023 19:10

Chiều 16-10, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã triển khai “Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt” nhằm nâng cao chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên xe buýt, xây dựng văn hóa xe buýt ngày càng gần gũi, văn minh hơn với người dân Thủ đô.

quy-tac-ung-xu-xe-buyt.jpg
Bộ quy tắc ứng xử được tuyên truyền rộng rãi trên 84 tuyến buýt do Transerco quản lý, vận hành.

Bộ quy tắc ứng xử được tuyên truyền rộng rãi trên 84 tuyến của 7 xí nghiệp hoạt động vận tải hành khách công cộng trực thuộc Transerco, 23 nhà chờ của tuyến buýt nhanh BRT (Kim Mã - Yên Nghĩa) và các bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Đan Phượng.

Theo bộ quy tắc ứng xử này, nhằm chung tay xây dựng văn hóa xe buýt Transerco, công nhân lái xe, nhân viên phục vụ có nhiệm vụ chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ; sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn và giúp đỡ hành khách lên, xuống xe, sắp xếp vị trí cho hành khách; đeo thẻ, mặc đồng phục đúng quy định; có thái độ, hành vi ứng xử văn minh, thân thiện với hành khách, xin lỗi hành khách khi gặp sự cố về dịch vụ; có thái độ ứng xử đúng mực khi có va chạm trên đường.

quy-tac-cnlx.jpg
Những quy định dành cho công nhân lái xe, nhân viên bán vé.

Để chung tay xây dựng văn hóa xe buýt, Transerco mong hành khách giữ gìn trật tự, an ninh, tôn trọng nội quy trên xe; mua vé và giữ vé để kiểm tra; nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai; xếp hàng khi lên, xuống xe tại các điểm dừng, đỗ; chấp hành sự sắp xếp và điều hành của nhân viên phục vụ trên xe.

Hành khách không nói to, nói tục, chửi bậy, gây ồn ào, mất trật tự trên xe; không mang hàng hóa, hành lý cồng kềnh lên xe; không viết bậy, bôi bẩn thiết bị, tài sản trên xe; không mang phương tiện, vật liệu dễ cháy, nổ lên xe; không thực hiện hành vi quấy rối (trêu ghẹo, sàm sỡ…) đối với hành khách trên xe.

quy-tac-hanh-khach.jpg
Transerco mong muốn hành khách chung tay xây dựng văn hóa xe buýt.

Đánh giá cao nỗ lực của Transerco trong việc triển khai bộ quy tắc ứng xử, chị Nguyễn Phương Mai (phường Kim Liên, quận Đống Đa) cho rằng, mạng lưới xe buýt Thủ đô ngày càng phát triển và mở rộng, thuận lợi hơn cho người dân. Tuy nhiên, xe buýt sẽ khó hấp dẫn hành khách nếu như bản thân đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé không thân thiện, giúp đỡ hành khách. Do đó, việc đơn vị xe buýt ban hành tiêu chí, quy định cụ thể như vậy sẽ giúp hình ảnh xe buýt Thủ đô nói chung và của Transerco nói riêng ngày càng thân thiện, tin cậy hơn”.

Anh Ngô Văn Hào, nhân viên phục vụ trên tuyến buýt số 01 (Bến xe Gia Lâm - Bến xe Yên Nghĩa) thuộc Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội chia sẻ: “Toàn thể công nhân lái xe và nhân viên bán vé trong đơn vị đều rất vui khi tổng công ty triển khai bộ quy tắc ứng xử. Bởi khi đó, mỗi người đều phải ý thức hơn nhằm xây dựng và giữ gìn hình ảnh của đơn vị và xe buýt Thủ đô. Và càng vui hơn nữa khi có sự chung tay xây dựng văn hóa xe buýt từ chính những hành khách, những người luôn đồng hành cùng chúng tôi trên các cung đường quen thuộc của Hà Nội”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ban hành quy tắc ứng xử trên xe buýt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.