Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức học phí mới: Chủ trương lớn đầy nhân văn

Thống Nhất 12/07/2023 - 06:12

Năm học 2023-2024, các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội chính thức áp dụng mức thu học phí mới. Năm nào, vấn đề học phí cũng khiến không ít bậc cha mẹ học sinh lo lắng.

Tuy nhiên, việc Hà Nội áp dụng mức thu bằng mức thấp nhất trong khung quy định của Chính phủ, lại vào thời điểm dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, đời sống có nhiều cải thiện hơn khiến các bậc phụ huynh học sinh bớt căng thẳng, đồng thời thể hiện tính nhân văn của một chủ trương lớn trên địa bàn thành phố.

hocsinh.jpg
Hướng dẫn học sinh tham gia hoạt động ngoài trời tại Trường Mầm non Sao Mai (quận Ba Đình). Ảnh : Nguyễn Quang

Giáo dục luôn được ưu tiên

Nhìn lại quãng thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vừa qua, có thể thấy sự đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ rất lớn của thành phố Hà Nội đối với người dân.

Cụ thể là đối với việc học tập của học sinh mầm non, phổ thông đang học tập tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Năm học 2021-2022, giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, thành phố Hà Nội giữ nguyên mức học phí như năm học 2020-2021, đồng thời hỗ trợ 50% mức học phí hằng tháng cho tất cả học sinh mầm non, phổ thông đang theo học tại các cơ sở giáo dục công lập...

Năm học 2022-2023, trong bối cảnh ngân sách hạn chế, thành phố Hà Nội vẫn kiên trì chủ trương ưu tiên cao nhất cho việc học tập của con em nhân dân Thủ đô. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, để bảo đảm an sinh xã hội, thành phố Hà Nội tiếp tục có chính sách hỗ trợ; theo đó, mức học phí thực nộp của học sinh giữ nguyên như năm học 2021-2022; ngân sách thành phố hỗ trợ 50% mức học phí học sinh phải đóng và phần chênh lệch kinh phí tăng thêm để đạt mức sàn của khung học phí quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ “quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo”. Ngoài ra, thành phố có riêng một nghị quyết hỗ trợ học sinh ở các xã miền núi và một số học sinh đã được giảm học phí nên các học sinh này không phải đóng học phí.

hocsinh1.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm) trong giờ đọc sách tại thư viện. Ảnh: Nhật Nam

Học phí năm học mới bằng mức thấp nhất trong quy định

Kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua nghị quyết quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập năm học 2023-2024. Tiếp tục chủ trương coi giáo dục là quốc sách, ưu tiên cao nhất cho sự nghiệp giáo dục, mức học phí của học sinh các cấp học, ở các địa bàn vẫn được giữ nguyên như năm học 2022-2023. Theo đó, Nghị định số 81/2021/NĐ-CP quy định mức sàn học phí của học sinh các cấp học là 300.000 đồng/học sinh/tháng; mức trần học phí của học sinh mầm non, tiểu học là 540.000 đồng/học sinh/tháng; mức trần học phí của học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông là 650.000 đồng/học sinh/tháng; thì nghị quyết mới ban hành quy định mức thu học phí ở tất cả các cấp học ở khu vực thành thị đều là 300.000 đồng/học sinh/tháng, tức là mức thấp nhất trong khung quy định của Chính phủ. Với học sinh ở địa bàn nông thôn hoặc miền núi thì mức thu còn thấp hơn.

Từ năm học 2023-2024, gia đình học sinh trên địa bàn thành phố phải đóng toàn bộ học phí. Hà Nội dừng áp dụng việc hỗ trợ học phí cho học sinh như năm học trước do đời sống người dân đã không còn quá khó khăn như thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Tân Tiến (huyện Chương Mỹ) Nguyễn Hồng Thúy cho biết, nhà trường thuộc khu vực nông thôn, mức học phí sẽ được áp dụng từ năm học mới là 100.000 đồng/học sinh/tháng, so với hiện nay là 95.000 đồng/học sinh/tháng. Đây là mức thu phù hợp với hầu hết gia đình học sinh trên địa bàn.

Trong khi đó, bà Trần Thị Thanh Thảo, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) bày tỏ, mức thu học phí với học sinh các trường ở khu vực thành thị là 300.000 đồng/học sinh/tháng là hợp lý. Đây cũng là mức thu thấp nhất trong khung quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Thông tin rõ hơn về những căn cứ xây dựng mức học phí của học sinh mầm non, phổ thông năm học 2023-2024, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Nghị định số 81/2021/NĐ-CP nêu rõ, khung học phí từ năm học 2023-2024 trở đi được điều chỉnh theo tỷ lệ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm và khả năng chi trả của người dân nhưng không quá 7,5%/năm. “Đây là những căn cứ quan trọng và phù hợp cho việc áp dụng mức học phí từ năm học mới. Với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh diện chính sách, thành phố Hà Nội tiếp tục có chính sách hỗ trợ phù hợp”, ông Trần Thế Cương khẳng định.

Mức học phí áp dụng từ năm học 2023-2024

Vùng thành thị: Trẻ em mầm non và học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông: 300.000 đồng/học sinh/tháng.

Vùng nông thôn (Học sinh theo học tại các trường trên địa bàn các xã, trừ các xã miền núi): Trẻ em mầm non, học sinh trung học cơ sở: 200.000 đồng/học sinh/tháng; học sinh trung học phổ thông 200.000 đồng/học sinh/tháng.

Vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Trẻ em mầm non, học sinh trung học cơ sở: 50.000 đồng/học sinh/tháng; học sinh trung học phổ thông 100.000 đồng/học sinh/tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội áp dụng mức học phí mới: Chủ trương lớn đầy nhân văn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.