Y tế

Hà Nội: Ăn tiết canh tại đám cỗ, người đàn ông bị cứng gáy, rối loạn ý thức

Thu Trang 11/06/2024 - 10:32

Trên địa bàn Hà Nội vừa ghi nhận 2 trường hợp mắc liên cầu khuẩn lợn, trong đó có nam bệnh nhân khởi phát các triệu chứng sốt cao, đau đầu, cứng gáy, rối loạn ý thức sau khi ăn tiết canh tại đám cỗ.

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận hai ca bệnh mắc liên cầu khuẩn lợn. Như vậy, từ đầu năm 2024 cho đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 3 ca mắc (giảm 4 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023).

Bệnh nhân mắc liên cầu lợn điều trị tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai). Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai cung cấp
Bệnh nhân mắc liên cầu lợn điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai). Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai cung cấp

Trường hợp thứ nhất là nam bệnh nhân 83 tuổi (ở quận Hà Đông). Sau một ngày khởi phát bệnh với triệu chứng sốt cao, đau đầu, bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, cứng gáy, rối loạn ý thức. Xét nghiệm cấy máu của nam bệnh nhân cho kết quả, dương tính với liên cầu lợn (Streptococcus Suis).

Qua khai thác tiền sử dịch tễ của bệnh nhân, cách 5 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân có ăn tiết canh tại đám cỗ ở Nam Định.

Trường hợp thứ hai là nam bệnh nhân 56 tuổi (ở huyện Ứng Hòa) khởi phát bệnh với triệu chứng sốt cao kèm theo cơn rét run.

Sau đó một ngày, bệnh nhân xuất hiện đau đầu nhiều, buồn nôn, nôn khan, điếc đột ngột và được đưa đến Bệnh viện Quân y 103. Tại đây, xét nghiệm nuôi cấy dịch não tủy của bệnh nhân cho kết quả, dương tính với liên cầu lợn (Streptococcus Suis).

Theo tiền sử dịch tễ của bệnh nhân, gia đình không chăn nuôi lợn. Trong vòng 2 tuần trước khởi phát bệnh, người bệnh không ăn tiết canh lợn, không tham gia giết mổ lợn.

Trước đó, như Báo Hànộimới đã đưa tin, ca nhiễm liên cầu khuẩn lợn đầu tiên tại Hà Nội trong năm 2024 là người đàn ông 67 tuổi, làm bảo vệ (ở huyện Chương Mỹ). Bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Quân y 103 trong tình trạng đau đầu nhiều, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, chậm chạp. Xét nghiệm cấy máu và dịch não tủy cho kết quả, dương tính với liên cầu lợn (S.Suis).

Theo CDC Hà Nội, vi khuẩn Streptococcus suis cư trú ở đường hô hấp trên, đặc biệt là ở mũi, ở đường tiêu hóa và sinh dục của lợn. Hiện có 2 týp liên cầu lợn. Týp I hay gây dịch bệnh lẻ tẻ ở các đàn lợn dưới 8 tuần tuổi. Còn týp II gây bệnh ở nhiều lứa tuổi khác nhau của lợn. Týp II thường gây bệnh ở lợn thịt với các dấu hiệu viêm màng não, viêm nội tâm mạc, viêm phổi, bại huyết, bệnh đường tiêu hóa, viêm khớp, xuất huyết ở da, gây sảy thai và đột tử ở lợn. Streptococcus suis týp II gây bệnh chủ yếu cho người.

Hầu hết các ca bệnh liên cầu khuẩn lợn ở người đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các món đồ chưa nấu chín như nem chạo, nem chua… Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bệnh nhân không ăn tiết canh, không giết mổ lợn vẫn mắc bệnh.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ở nhiều nơi một số người dân vẫn có thói quen ăn tiết canh và những món ăn tái sống chưa được chế biến chín, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nhiễm liên cầu lợn. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nguy cơ tử vong với nhóm bệnh này là rất cao.

Để phòng bệnh, CDC Hà Nội khuyến cáo, người dân không ăn sản phẩm từ lợn chưa được nấu chín hoặc từ lợn ốm, chết, đặc biệt không ăn tiết canh lợn. Ngoài ra, có biện pháp bảo hộ lao động như đeo găng tay, khẩu trang cho những người chăn nuôi, tiếp xúc, giết mổ, buôn bán gia súc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ăn tiết canh tại đám cỗ, người đàn ông bị cứng gáy, rối loạn ý thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.