Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Giang: Tưng bừng khai mạc Festival Khèn Mông và lễ hội văn hoá ẩm thực

Linh Tâm| 22/04/2023 21:08

(HNMO) - Nhân  kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023), hưởng ứng Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam (19-4), tối 22-4, tại thành phố Hà Giang đã diễn ra lễ khai mạc Festival Khèn Mông tỉnh Hà Giang và Lễ hội văn hóa ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam năm 2023. Đây là sự kiện đặc sắc, quy tụ tinh hoa văn hóa, ẩm thực trong nước và quốc tế, lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Giang.

Tiết mục văn nghệ khai mạc Festival Khèn Mông và Lễ hội văn hóa ẩm thực 3 miền Bắc - Trung - Nam. Ảnh: Linh Tâm

Phát biểu khai mạc sự kiện, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết: Cùng với cả nước, Hà Giang đã và đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Lượng khách đến với Hà Giang tăng nhanh, 4 tháng đầu năm 2023 đạt 931.000 lượt khách, dự kiến cả năm đạt trên 3.000.000 lượt khách.

Đặc biệt, Hà Giang vừa được đề cử tại hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” do Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) bình chọn; trước đó, Hà Giang được Tạp chí New York Times bình chọn, xếp thứ 25 trong danh sách 52 điểm đến tuyệt vời cho du khách toàn cầu khám phá trong năm 2023.

Festival Khèn Mông và Lễ hội ẩm thực văn hóa ba miền Bắc - Trung - Nam tỉnh Hà Giang năm 2023 diễn ra từ ngày 21 đến 23-4, nhằm tôn vinh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật Khèn của người Mông và giá trị, bản sắc văn hóa các dân tộc; tôn vinh, giới thiệu giá trị ẩm thực phong phú, đặc sắc của ba miền Bắc - Trung - Nam và tinh hoa ẩm thực Nhật Bản, Trung Quốc.

Du khách xem nghệ nhân trình diễn làm bánh dày truyền thống. Ảnh: Linh Tâm

Du khách thưởng thức món phở ngô - đặc sản của Hà Giang. Ảnh: Linh Tâm

Tại sự kiện, các đại biểu và du khách được đắm chìm trong không gian văn hóa các dân tộc, thưởng thức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Mùa xuân Cao nguyên”; tìm hiểu sự tích cây khèn Mông, thưởng thức tiếng khèn Mông; tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế nghề thủ công truyền thống của đồng bào các dân tộc, các trò chơi dân gian, mua sắm các sản phẩm đặc trưng của địa phương; đặc biệt là thưởng thức tinh hoa ẩm thực Hà Giang và 14 tỉnh ở 3 miền Bắc - Trung - Nam cũng như hương vị ẩm thực Nhật Bản, Trung Quốc. 

Festival Khèn Mông và Lễ hội văn hóa ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam là cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ liên kết giữa Hà Giang với các tỉnh, thành, các hội, hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành, du lịch trên cả nước; mở rộng thị trường du lịch trong nước và quốc tế; hướng tới thúc đẩy giao lưu văn hóa, phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu và sức hút của du lịch Việt Nam.

Trình diễn khèn Mông trong chương trình nghệ thuật "Mùa xuân Cao nguyên". Ảnh: Linh Tâm

Ghi nhận và đánh giá cao quyết tâm của tỉnh Hà Giang trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, chú trọng lấy văn hóa để phát triển du lịch và lấy phát triển du lịch để bảo tồn văn hóa, tạo ra các giá trị mới trong phát triển, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt tin tưởng, sự kiện Festival khèn Mông và Lễ hội văn hóa ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam sẽ góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ du lịch Việt Nam theo hướng “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Lễ hội văn hóa ẩm thực 3 miền Bắc - Trung - Nam có sự góp mặt của 60 gian hàng đến từ 14 tỉnh, thành trong nước như: Cà Mau, Phú Yên, Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bình Định, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang... Ngoài ra, còn có sự góp mặt của Hiệp hội ẩm thực Nhật Bản và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Riêng tỉnh Hà Giang có 24 gian hàng trưng bày những món ăn, văn hóa đặc sắc. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang: Tưng bừng khai mạc Festival Khèn Mông và lễ hội văn hoá ẩm thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.