Điểm đến

Guayaquil - thành phố biển mộng mơ

Thái Thịnh 24/09/2023 - 06:43

Ecuador là một cái tên không quá quen thuộc với nhiều người. Thành phố Guayaquil thì còn ít người biết đến hơn dù đô thị lớn thứ hai Ecuador này là “kho báu” của Nam Mỹ, với nền lịch sử, văn hóa và ẩm thực kết tinh những giá trị quý nhất trong khu vực. Bất kỳ du khách nào có ý định đến thăm Nam Mỹ cũng nên đặt Guayaquil vào danh sách điểm đến của mình.

hai-dang.jpg
Ngọn hải đăng Cerro Santa Ana.

Dấu ấn lịch sử

Guayaquil vốn là một ngôi làng đánh cá nhỏ, năm 1538 được chinh phục bởi người Tây Ban Nha. Nhờ vị trí nằm ngay cạnh vịnh Guayaquil, nơi sông Guayas đổ ra Thái Bình Dương, mà Guayaquil trở thành thương cảng lớn trong khu vực. Thời đó, thành phố thường bị hải tặc tấn công. Ngày nay, Guayaquil vẫn là thành phố cảng quan trọng nhất của Ecuador.

Đa số khách du lịch đến thăm quần đảo Galápagos nổi tiếng đều đáp máy bay xuống sân bay Guayaquil. Sân bay này nhiều năm được bình chọn là cảng hàng không tốt nhất Nam Mỹ, vậy nên du khách không cần lo lắng về tần suất chuyến bay và chất lượng phục vụ. Những người muốn đi thăm cả nước Peru láng giềng có thể yên tâm bởi ở Guayaquil không thiếu xe khách đi Peru.

Điểm đến đầu tiên của nhiều du khách khi ghé thăm Guayaquil là công viên Seminario ở trung tâm thành phố. Tên là vậy nhưng dân địa phương vẫn gọi là công viên Cự Đà vì tại đây có rất nhiều con cự đà sinh sống. Những khu vườn và ao trong công viên còn là nhà của vô số rùa, vẹt và các loài động vật Nam Mỹ khác. Khách du lịch sẽ có cơ hội để chụp ảnh những loài vật trên, nhưng hãy nhớ đừng cho chúng ăn kẻo có thể bị một đàn chim hay rùa “bắt nạn”.

Công viên Seminario nằm cạnh hàng loạt công trình cổ của thành phố. Có thể kể đến thánh đường Guayaquil - một ví dụ tiêu biểu cho lối kiến trúc tân Gothic, và tòa thị chính với đại sảnh và những đài phun nước hoa lệ. Đại lộ 9 de Octubre (nghĩa là “mùng 9 tháng 10”, Ngày Cách mạng Ecuador) là tuyến phố buôn bán chính của thành phố, nơi du khách có thể tìm thấy những cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại với đủ mọi thứ hàng hóa.

Tuyến đường đi bộ Malecón 2000 được khởi công vào năm 2000 nhằm tạo ra điểm đến du lịch bên bãi biển Guayaquil. Hơn 20 năm sau, sức hút của Malecón 2000 vẫn không giảm sút. Ngoài các quán bar, nhà hàng, Malecón 2000 còn có những đài phun nước, vườn hoa và quảng trường nhỏ để du khách tìm chỗ đẹp nhất ngắm nhìn cảnh biển Thái Bình Dương.

tuyen-duong.jpg
Tuyến đường Malecón 2000.

Nếu du khách muốn ngắm nhìn toàn cảnh Guayaquil thì hãy lên thử vòng quay quan sát La Perla. Vòng quay này được mở cửa vào năm 2015 và đặt ở cuối đường Malecón 2000. Khách lên vòng quay có thể nhìn toàn cảnh thành phố và khu vực vịnh Guayaquil xinh đẹp hiếm thấy. Một điểm cộng nữa là du khách ngồi trên La Perla như “trốn thoát” được bầu không khí nóng ẩm của thành phố.

Lịch sử của khu phố cổ Las Peñas kéo dài đã hơn 400 năm. Ngày xưa, đây vốn là nơi ở của dân chài và nghệ nhân thủ công. Nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới từng leo 444 bậc thang lên ngọn đồi Santa Ana để đến với Las Peñas. Văn hào Ernest Hemingway, thi hào Pablo Neruda và nhà cách mạng Che Guevara đều từng sống ở Las Peñas. Khu phố này còn nổi tiếng vì lối kiến trúc thời thực dân với những ngôi nhà sặc sỡ chạy dọc hai bên con phố ngoắt nghéo như mê cung. Mặt khác, những cửa hàng, nhà hàng mới được xây dựng từ mười năm trở lại đây đã biến Las Peñas thành điểm tụ tập mỗi tối của giới trẻ Guayaquil.

Ở trung tâm Las Peñas, trên đỉnh đồi Santa Ana là nhà nguyện Iglesia del Cerro Santa Ana. Nhà nguyện nhỏ xinh đặt giữa cảnh sắc hùng vĩ tạo nên cảnh tượng không thể nào quên. Ngay bên cạnh nhà nguyện là ngọn hải đăng Faro Cerro Santa Ana. Công trình được xây dựng vào năm 2002 theo nguyên mẫu ngọn hải đăng nổi tiếng trên đảo Santa Clara của Chile. Khách du lịch bỏ công leo 52 bậc thang ngọn hải đăng Faro Cerro Santa Ana để được ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp của Guayaquil và cảm nhận sự yên bình nơi góc biển Thái Bình Dương này.

Thiên nhiên đa dạng

Du khách nên dành ít nhất một buổi sáng để đi dọc sông Guayas. Có rất nhiều chuyến tàu du lịch khởi hành lúc sáng sớm để đưa khách ngược dòng Guayas, ngắm nhìn các ngôi làng ven sông và quan sát những loài động vật như cá sấu, rùa, rái cá...

Đảo Santay gần thành phố Guayaquil đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển đất ngập nước (gọi tắt là khu Ramsar) của thế giới. Để đến Santay, du khách chỉ cần qua cây cầu đi bộ dài 850m nối hòn đảo với thành phố. Các nhà khoa học ước tính có hơn 100 loài chim sống giữa những khu rừng ngập mặn trên đảo. Ngoài việc thăm rừng và ngắm chim, khách du lịch còn có thể đi bộ hay đạp xe leo lên những ngọn đồi.

Sau đó hãy thử dành một buổi tối ở homestay với người dân Santay. Có 47 gia đình sống trên đảo. Cha ông họ di cư đến Santay vào thập niên 1970 để rồi con cháu họ đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thiên nhiên.

Đảo Isla de la Plata cách bờ biển Guayaquil khoảng 40km. Hòn đảo này được mệnh danh là “Tiểu Galápagos” do sở hữu hệ sinh thái vô cùng đa dạng. Có thể kể đến cá mập đầu búa, sư tử biển Nam Mỹ, chim điên Nazca, chim điên chân đỏ, chim điên chân xanh, và cốc biển. Bởi vì Isla de la Plata là một phần của công viên quốc gia Machalilla nên khách du lịch chỉ có thể đi ngắm chim hay lặn biển ở đảo khi có hướng dẫn viên đi cùng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Guayaquil - thành phố biển mộng mơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.