Quy hoạch

GPMB thực hiện Dự án Vành đai 2,5: Bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân

Tuấn Việt 28/05/2024 - 14:02

Sáng 28-5, UBND quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị thông báo kế hoạch tiến độ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB); các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2,5 đoạn từ Nguyễn Trãi (quốc lộ 6) đến Đầm Hồng.

Dự hội nghị có đại diện 664 hộ gia đình, cá nhân và 17 tổ chức có đất nằm trong diện GPMB, thuộc 4 phường: Thượng Đình, Hạ Đình, Khương Đình, Khương Trung.

Hoàn thiện, thông suốt Vành đai 2,5

1(2).jpg
Hơn 600 hộ dân tham dự hội nghị. Ảnh: Vũ Thủy

Thông tin đến người dân về dự án, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân Đinh Văn Hải cho biết: Dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 - đoạn từ Nguyễn Trãi (quốc lộ 6) đến Đầm Hồng có chiều dài 1.520m, do UBND quận Thanh Xuân làm chủ đầu tư. Điểm đầu tuyến tại Km0+000,00 kết nối đường Nguyễn Trãi, thuộc địa bàn phường Thượng Đình; điểm cuối: Km1+520,00 kết nối đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng, quốc lộ 1 thuộc địa phận phường Khương Đình. Cấp hạng là đường liên khu vực, vận tốc thiết kế tối đa 60km/h.

Các hạng mục đầu tư chủ yếu gồm: Nền mặt đường, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước sạch, hè đường, cây xanh, hệ thống chiếu sáng, hệ thống đường ống kỹ thuật, phòng cháy, chữa cháy... Các hạng mục trên được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch, phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

2(2).jpg
Đại diện UBND quận Thanh Xuân thông tin về dự án. Ảnh: Vũ Thủy

Dự án có tổng diện tích đất thu hồi 60.902,1m2 của 681 trường hợp (664 hộ dân, 17 tổ chức) và 36 trường hợp đã thu hồi đất năm 2003 (thuộc các phường Thượng Đình, Hạ Đình, Khương Trung, Khương Đình). Thời gian thực hiện dự án đã phê duyệt trong giai đoạn 2022-2026.

Dự án được triển khai nhằm góp phần hoàn thiện, thông suốt tuyến đường Vành đai 2,5; nâng cao hiệu quả đầu tư, đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống giao thông đô thị, phù hợp với quy hoạch tổng thể chung của thành phố Hà Nội.

4.jpg
Người dân phường Hạ Đình đề xuất nguyện vọng với chính quyền. Ảnh: Vũ Thủy

Dự án hoàn thành sẽ góp phần giải quyết tình trạng ách tắc giao thông khu vực, giảm thiểu xung đột giao cắt, tăng khả năng thông hành của các phương tiện tham gia giao thông cũng như đảm bảo an toàn cho người điều khiển, thúc đẩy đô thị hóa tại quận Thanh Xuân nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Kiến nghị bố trí nhà tái định cư ít nhất bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ

Tại hội nghị, đã có 21 ý kiến đại diện các hộ dân trên địa bàn 4 phường trao đổi, thể hiện sự đồng tình cao với chủ trương triển khai dự án. Tuy nhiên, các hộ dân cũng đề nghị chủ đầu tư thực hiện dự án, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án quan tâm áp dụng đơn giá bồi thường, bố trí nhà tái định cư bảo đảm tốt nhất cho người dân, ít nhất bằng hoặc hơn nơi ở cũ theo quy định, để người dân sớm ổn định cuộc sống.

3(1).jpg
Người dân phường Khương Đình đề xuất nguyện vọng. Ảnh: Vũ Thủy

Giải đáp các vấn đề người dân nêu, Phó Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Lê Hồng Thắng cho biết: Quá trình thực hiện GPMB, Nhà nước sẽ cố gắng chi trả đền bù với giá đất tiệm cận giá thị trường theo quy định. Nếu gia đình nào không đủ điều kiện tái định cư về đất, sẽ thực hiện tái định cư bằng căn hộ chung cư. Hiện nay, thành phố đã phân bổ cho dự án này khoảng 180 căn hộ. Trường hợp tiền hỗ trợ không đủ mua suất tái định cư, UBND quận sẽ đề xuất với thành phố phương án cho hộ dân mua nhà trả chậm 10 năm.

Về một số hộ dân đất đủ điều kiện cấp sổ đỏ, nhưng chưa được cấp thì sẽ được hưởng quyền lợi như hộ đã có sổ đỏ. Đối với hộ có nhiều thế hệ sinh sống, diện tích nhà nhỏ, trong quá trình kiểm đếm, thực hiện dự án, UBND quận sẽ chỉ đạo các tổ công tác làm việc cụ thể với từng hộ, thống nhất các giải pháp triển khai.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng nhấn mạnh, dự án này được phê duyệt hơn 20 năm, nằm trong tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội. Sau hội nghị, UBND quận sẽ mời cơ quan tư vấn, thẩm định, xây dựng phương án giá, trình Hội đồng thẩm định phê duyệt theo quy định. Giá đất sẽ có hệ số K điều chỉnh, để bảo đảm quyền lợi của người dân.

“Quan điểm của quận là triển khai thực hiện dự án công khai, minh bạch, tạo điều kiện tối đa cho người dân trên cơ sở các quy định”, ông Võ Đăng Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
GPMB thực hiện Dự án Vành đai 2,5: Bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.