Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp ý vào dự thảo Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết 11-NQ/TƯ của Bộ Chính trị khóa XI

Thu Hằng| 10/02/2022 11:38

(HNMO) - Sáng 10-2, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, các hội thành viên... vào dự thảo “Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết 11-NQ/TƯ ngày 6-1-2012 của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2011-2020”.

Quang cảnh buổi hội thảo.

Ngày 6-1-2012, Bộ Chính trị (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TƯ về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011-2020”. Để cụ thể hóa Nghị quyết của Bộ Chính trị, năm 2012, Quốc hội khóa XIII đã ban hành Luật Thủ đô; năm 2017, trên cơ sở sơ kết 5 năm thực hiện, Bộ Chính trị (khóa XII) đã ban hành Kết luận số 22-KL/TƯ về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TƯ. Đây là những văn kiện và văn bản pháp lý rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Trung ương đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô trong giai đoạn 10 năm (2011-2020), đồng thời cũng khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Lê Xuân Rao – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội nêu rõ: Hội thảo được tổ chức là cơ hội phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức Thủ đô, qua đó giúp hoàn thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng báo cáo, nhìn nhận đúng thực lực phát triển cũng như triển vọng phát triển ở tầm chiến lược của Hà Nội trong giai đoạn tới, để Hà Nội phát triển xứng đáng là Thủ đô, trái tim của cả nước.

TS Lê Xuân Rao – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên (Viện Kinh tế Việt Nam), dự thảo Báo cáo đã dựng được chân dung phát triển cơ bản của Hà Nội sau 10 năm thực hiện nghị quyết 11 của Bộ Chính trị, song việc tổng kết chủ yếu thực hiện theo cách “so Hà Nội với chính mình 10 năm trước” trong khi vai trò, vị thế, chức năng của Hà Nội trong sơ đồ phát triển quốc gia đòi hỏi phải so sánh kết quả phát triển của Hà Nội với cả nước, với các địa phương khác...

Dự thảo Báo cáo cũng chưa đưa ra được những đánh giá về vai trò chức năng mà Hà Nội đảm trách (thủ đô, trung tâm phát triển, động lực thúc đẩy, tiên phong đi đầu, dẫn dắt khoa học - công nghệ, cải cách thể chế và đổi mới mô hình tăng trưởng…). Cần định vị cụ thể Hà Nội trong các tuyến phát triển “Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ”, “Vùng Thủ đô”... 

Theo TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, dự thảo Báo cáo cần đánh giá, bám sát mục tiêu của Nghị quyết 11 xem cái gì làm được, cái gì chưa làm được, nêu rõ nguyên nhân vì sao để có hướng khắc phục. Về phương hướng, Hà Nội cần xác định rõ trụ cột và mũi nhọn phát triển; chỉ nên phát triển thành 3 trung tâm, đó là Trung tâm chính trị và hội nhập quốc tế; Trung tâm văn hóa và Trung tâm khoa học và công nghệ.

TS, Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm thống nhất với đề xuất Bộ Chính trị sớm ban hành Nghị quyết về phát triển Thủ đô giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2045 vì đây là căn cứ để triển khai hoàn thiện thể chế liên quan đến Thủ đô...

Kết luận hội thảo, Tiến sĩ Lê Xuân Rao cho biết những ý kiến góp ý của các đại biểu sẽ được tổng hợp, báo cáo Thành ủy Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp ý vào dự thảo Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết 11-NQ/TƯ của Bộ Chính trị khóa XI

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.